WHO ngừng sử dụng thuốc sốt rét và thuốc chữa HIV trong điều trị Covid-19

08/07/2020 14:05

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, sẽ ngừng thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine và thuốc trị HIV lopinavir/ritonavir cho bệnh nhân Covid-19 nhập viện.

Quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến việc nghiên cứu đối với việc sử dụng thuốc cho các bệnh nhân không nhập viện hay điều trị dự phòng.

Theo WHO, các kết quả thử nghiệm tạm thời cho thấy hydroxychloroquine và lopinavir/ritonavir cho hiệu quả rất ít hoặc không có hiệu quả trong việc giảm thiểu số ca tử vong ở các bệnh nhân Covid-19 đã nhập viện so với mức chữa trị tiêu chuẩn.

Trước đó, ngày 15/6, FDA đã thông báo rút lại giấy phép ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với các loại thuốc chữa sốt rét trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 do ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những loại thuốc này không có hiệu quả trong điều trị, ngược lại có thể có những tác dụng phụ gây chết người.

Các loại thuốc này, thường được kê đơn điều trị các bệnh lupus và viêm khớp dạng thấp, có thể gây ra các vấn đề về nhịp tim, huyết áp thấp nghiêm trọng và tổn thương cơ hoặc thần kinh.

WHO cho biết, đang thực hiện một thử nghiệm khác đối với thuốc chống virus remdesivir trong điều trị Covid-19. Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã đưa ra phê duyệt có điều kiện cho remdesivir, sau khi loại thuốc này cho thấy có khả năng rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân nhập viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO ngừng sử dụng thuốc sốt rét và thuốc chữa HIV trong điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO