WHO: Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn nhưng không phải là ‘nhẹ’

Phi Yến (theo Reuters) 07/01/2022 15:57

Ngày 6/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định: “Biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm rất cao nhưng khả năng gây bệnh được cho là ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta trước đó. Tuy nhiên biến thể này không nên được coi là "nhẹ””.

Bà Janet Diaz, người đứng đầu WHO về quản lý lâm sàng cho biết, các nghiên cứu ban đầu nhận thấy rằng nguy cơ nhập viện do biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 11/2021 giảm so với biến thể Delta trước đó. .

Trong một cuộc họp báo tại trụ sở của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ) bà xác nhận, nguy cơ mắc bệnh của trẻ em và người lớn tuổi do biến thể Omicron giảm so với biến thể Delta.

Nhận định này của bà phù hợp với các dữ liệu của các nghiên cứu tại Nam Phi và Anh, mặc dù bà không cung cấp thông tin chi tiết về các nghiên cứu hoặc độ tuổi những trường hợp được phân tích.

Tác động của biến thể Omicron đối với người cao tuổi hiện vẫn là một trong những câu hỏi lớn chưa được giải đáp một cách cụ thể, bởi hầu hết các trường hợp được nghiên cứu cho đến nay là ở những người trẻ tuổi.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc họp báo tương tự tại trụ sở WHO, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Mặc dù Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt là ở những người đã được tiêm chủng, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc có thể phân loại biến thể này là “nhẹ”.

Ông cảnh báo về một "cơn sóng thần" Covid-19 khi các ca nhiễm mới bởi biến thể Omicron và Delta trên toàn cầu đang tăng cao đến mức kỷ lục, các hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải và các chính phủ đang phải vật lộn để chế ngự loại virus đã giết chết hơn 5,8 triệu người này.

Ông cũng nhắc lại kêu gọi của mình trong vấn đề nâng cao sự công bằng toàn cầu về phân phối và tiếp cận vaccine.

Ông cho rằng, dựa trên tốc độ triển khai vaccine hiện tại, 109 quốc gia sẽ không đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số thế giới đến hết tháng 7 của WHO. Mục tiêu này được cho là có thể giúp chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch.

Ông nói thêm: “Việc đẩy mạnh các mũi vaccine tăng cường ở một số quốc gia sẽ không giúp kết thúc đại dịch trong khi hàng tỷ người vẫn hoàn toàn chưa được bảo vệ (bởi vaccine)".

Cố vấn WHO, ông Bruce Aylward cho biết, hiện nay, có đến 36 quốc gia thậm chí vẫn chưa đạt được 10% dân số đã được tiêm chủng. Trong số những bệnh nhân nặng trên thế giới, thì có đến 80% là chưa được tiêm chủng.

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần vào ngày 6/1, WHO cho biết, các trường hợp nhiễm bệnh đã tăng 71%, tương đương 9,5 triệu ca trong tuần tính đến ngày 2/1 so với một tuần trước đó, trong khi số ca tử vong giảm 10%, tương đương 41.000 người.

Bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 cho biết, một biến thể khác có tên B.1.640 - lần đầu tiên được ghi nhận ở nhiều quốc gia vào tháng 9/2021 cũng đang nằm trong danh sách những biến thể được WHO giám sát. Tuy nhiên biến thể này vẫn chưa phổ biến nhiều. Hiện tại Delta và Omicron vẫn đang là 2 biến thể cần được quan tâm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO: Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn nhưng không phải là ‘nhẹ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO