World Cup 2022: ‘Cơn địa chấn’ đến từ châu Á

THANH HÀ 25/12/2022 17:16

World Cup 2022 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của bóng đá châu Á. Lần đầu tiên trong lịch sử có tới 3 đại diện AFC giành quyền vào vòng 1/8 là Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia khiến người hâm mộ vỡ òa hạnh phúc. Cho dù không còn bất kỳ đại diện nào của châu Á lọt vào tứ kết nhưng, những cơn địa chấn, những dấu ấn mà các đội tuyển đến từ châu Á đã để lại tại giải đấu trên đất Qatar chắc chắn sẽ còn được nhắc tới rất lâu bởi cảm xúc mà nó mang lại.

Các cầu thủ Nhật Bản ăn mừng sau bàn nâng tỷ số lên 2-1 trong trận đấu Tây Ban Nha ở lượt cuối bảng E World Cup 2022.

Chưa bao giờ các đội bóng đến từ châu Á khiến thế giới cảm thấy sững sờ và khâm phục đến vậy khi liên tiếp tạo ra những "cơn địa chấn" ở World Cup 2022. Hàng loạt ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch World Cup tại Qatar lần lượt "ngã ngựa" trước các đội bóng được đánh giá yếu hơn đến từ châu Á. Từ những đội bóng được xem chỉ là "kẻ lót đường" khi tham dự World Cup, những đại diện châu Á như: Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran bất ngờ trở thành "kẻ ngáng đường" cho những "ông lớn" như Argentina, Đức, hoặc được đánh giá cao hơn như Uruguay hay Xứ Wales.

"Cơn địa chấn" đầu tiên ở Qatar đến từ đội bóng châu Á chính là chiến thắng ngược dòng vô cùng ấn tượng của Saudi Arabia trước Argentina với siêu sao Lionel Messi cùng với những cái tên như Lauro Martinez, Di Maria… và đến World Cup với tâm thế tranh đua ngôi vương.

Dù bị dẫn bàn trước, dù gặp áp lực vô cùng lớn trước sức ép của đội bóng hùng mạnh đến từ Nam Mỹ, các cầu thủ Saudi Arabia vẫn thi đấu tự tin và khiến dàn sao sáng giá nhận thất bại 1-2 và làm nên cú sốc lớn nhất trong lịch sử giải đấu đẳng cấp nhất hành tinh trên đất Qatar. Từ chỗ bị dẫn trước, bị lấn lướt hoàn toàn, đoàn quân HLV Renard chậm rãi khuất phục ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch một cách thuyết phục, trở thành đội bóng ngắt chuỗi 36 trận bất bại của Argentina.

Nhật Bản xứng đáng là một trong những bất ngờ thú vị nhất của World Cup 2022. Nhật Bản sẽ phải chờ thêm ít nhất 4 năm để thực hiện giấc mơ vào tứ kết World Cup nhưng kể cả sau thất bại trước Croatia, họ đã gieo vào lòng người hâm mộ những "hạt giống" của niềm tin.

Sau khi Saudi Arabia đánh bại Argentina, World Cup 2022 tiếp tục xuất hiện "cơn địa chấn" mang tên Nhật Bản. Đại diện châu Á Nhật Bản cũng chính là đội bóng làm nên nhiều "cơn địa chấn" nhất khi đánh bại cả Đức và Tây Ban Nha, vươn lên chiếm vị trí đầu bảng. Khi World Cup chưa diễn ra, nhìn vào bảng tử thần của Nhật Bản với các ông kẹ như Đức (4 lần vô địch), Tây Ban Nha (vô địch World Cup 2010), Costa Rica, ai cũng nghĩ Nhật Bản là đội lót đường.

Thế nhưng các học trò của HLV Hajime Moriyasu đã khiến cả thế giới phải thán phục với những chiến thắng được xem là địa chấn: Thắng Đức 2-1, thắng Tây Ban Nha 2-1 và cả hai đều là những cuộc lội ngược dòng đáng nể. Không chỉ vậy, bước vào vòng 1/8, vẫn tinh thần, lối chơi và những con người ấy, Nhật Bản bước vào vòng đấu loại trực tiếp dành cho 16 đội với Croatia và tiếp tục tạo nên dấu ấn mang tên châu Á.

Chính đội á quân thế giới có Quả bóng vàng 2018 đã phải vất vả gỡ hòa trước một đối thủ châu Á dám chơi thứ bóng đá "ăn miếng trả miếng", trong lối chơi có tổ chức kéo dài đến 120 phút. Điều đáng tiếc duy nhất của các cầu thủ Nhật Bản là họ không giữ được thần kinh thép trước loạt luân lưu vốn là sở trường của Croatia từ World Cup 4 năm trước và phải dừng bước. Dù không thể tạo ra dấu mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà nhưng thầy trò Hajime Moriyasu có thể tự hào rời giải đấu sau những màn trình diễn ấn tượng và đầy cảm xúc. Sau những ngôi sao lừng lẫy trong quá khứ như: Hidetoshi Nakata, Keisuke Honda, Shinji Kagawa..., bóng đá Nhật Bản đang trình làng lứa thế hệ mới năng động và đầy khát khao.

Sau Saudi Arabia và Nhật Bản, thêm một đội bóng châu Á khác hưởng niềm vui chiến thắng và cũng làm nên bất ngờ tại World Cup 2022 là Iran. Đội bóng Tây Á dù không được đánh giá cao bằng Xứ Wales, nhưng chơi một trận đầy tự tin, duy trì được tốc độ và sự tập trung tới những phút cuối cùng và giành chiến thắng thuyết phục. Dẫu không thể tiến xa hơn sau vòng bảng nhưng Iran vẫn để lại những tín hiệu cho thấy bóng đá nước này vẫn là một trong những nền bóng đá hàng đầu châu lục và họ sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Một trong những đại diện của châu Á là Australia cũng đã có một kỳ World Cup thành công. Tại vòng bảng World Cup 2022, Australia là đội tuyển thuộc AFC giành vé đi tiếp sớm nhất với thành tích 6 điểm và đứng nhì bảng D. Socceroos lần lượt thua Pháp 1-4, thắng Tunisia 1-0 và thắng Đan Mạch 1-0.

Cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc nỗ lực kể câu chuyện cổ tích trên đất Qatar. Những chiến thắng của Saudi Arabia và Nhật Bản giúp đội tuyển Hàn Quốc càng thêm tự tin và quyết tâm khi đội bóng "xứ sở kim chi" có trận ra quân gặp Uruguay.

Dù không được xem là ứng viên danh hiệu ở World Cup 2022, nhưng Uruguay vẫn được đánh giá cao hơn Hàn Quốc rất nhiều nhờ những ngôi sao sáng giá như: Edinson Cavani, Luis Suarez, Darwin Nunez trong đội hình. Thế nhưng chung cuộc Hàn Quốc cầm hòa 0 bàn thắng trước Uruguay. Dù không giành chiến thắng, nhưng Son Heung Min và các đồng đội ở Hàn Quốc cho thấy họ đến Qatar không phải là đội "lót đường", cho thấy bóng đá châu Á không dễ bị "bắt nạt" ở đấu trường danh giá nhất hành tinh.

Tiếp đó, tuyển Hàn Quốc đã ngược dòng giành chiến thắng cảm xúc trước Bồ Đồ Nha của siêu sao Ronaldo ở lượt trận cuối cùng giúp đội bóng "xứ kim chi" đi tiếp với ngôi nhì bảng H. Hai bàn thắng của Kim Young-Gwon và Hwang Hee-Chan giúp Hàn Quốc giành chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Bồ Đào Nha và ghi tên mình vào vòng 1/8 khi là đội xếp thứ hai bảng H. Ngay sau khi tiếng còi của trọng tài chính vang lên, các cầu thủ Hàn Quốc đã đổ gục xuống đất vì họ đã tạo nên cơn địa chấn cho bóng đá châu Á khi đánh bại Bồ Đào Nha và đó cũng là một trong những bất ngờ lớn nhất của giải.

Trong lịch sử các kỳ World Cup, thành tích tốt nhất của bóng đá khu vực AFC là có 2 đại diện đi tiếp vào các năm 2002 và 2010. Năm 2002, với tư cách đồng chủ nhà, hai đội tuyển Nhật Bản và Hàn Quốc đã giành quyền đi tiếp với tư cách nhất bảng.

Đến năm 2010 tại Nam Phi, hai đội bóng đại diện châu Á vẫn là Hàn Quốc và Nhật Bản. World Cup 2022 là lần đầu tiên có 3 đại diện châu Á cùng có mặt tại vòng 16 đội. Sự kiện lịch sử này được FIFA nêu bật như một bằng chứng cho thấy hai châu lục đông dân nhưng tụt hậu về bóng đá này đang dần rút ngắn khoảng cách với châu Âu và Nam Mỹ.

Bóng đá châu Á dù tạo nên những cơn địa chấn và có tới 3 đại diện tiến vào vòng 1/8 nhưng vẫn có thiếu chút gì đó (thuộc về bản lĩnh) để vươn tầm thế giới. Nhưng cái cách Nhật Bản chơi ngang ngửa và không lùi bước trước đại diện mạnh của châu Âu như: Đức, Tây Ban Nha, Croatia cho thấy dấu hiệu sự vươn lên. Như tờ Washington Post bình luận: "Những người Nhật tới Qatar không chỉ để dọn rác ở sân vận động. Họ đã quét sạch cả Đức lẫn Tây Ban Nha".

Câu chuyện của Nhật Bản cũng là tiếng nói chung của châu Á lúc này. Hãy nhìn cái cách Australia kiên cường giành chiến thắng trước Đan Mạch, Hàn Quốc lội ngược dòng hạ Bồ Đào Nha (hay cầm hòa Uruguay) hay cách Saudi Arabia hạ gục Argentina, Iran kiên cường vùng lên "xé nát" xứ Wales.

Bóng đá châu Á dừng chân sau vòng 16 đội tuy có nhiều tiếc nuối nhưng họ đã rời giải đấu trong tư thế ngẩng cao đầu. Những gì Nhật Bản đã làm được tại World Cup 2022 chắc chắn sẽ có một vị trí trang trọng trong lịch sử bóng đá châu Á.

Việc châu Á "sạch bóng" ở World Cup 2022 sau vòng 1/8 không phải là tín hiệu đáng buồn. Hãy nhìn màn trình diễn của họ xuyên suốt giải đấu để thấy được những điều đáng để kỳ vọng. Ít nhất, những đại diện của châu Á đã không còn là "kẻ lót đường" mà sẵn sàng sắm vai "kẻ nổi loạn".

Khép lại chuyến phiêu lưu ấn tượng ở World Cup 2022, Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran và Australia có lẽ đã sẵn sàng cho những kế hoạch lớn trong tương lai nhằm vươn vai trở thành các đại gia thực thụ thay vì chỉ tạo ra những "cơn địa chấn".

Những thành công của bóng đá châu Á tại sân chơi thế giới sẽ là hình mẫu để các nền bóng đá khác ở châu lục này phấn đấu và học hỏi. Bóng đá Việt Nam đang có giấc mộng được tham dự World Cup trong thời gian tới nên đây chính là tấm gương, hình mẫu để học hỏi và phấn đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup 2022: ‘Cơn địa chấn’ đến từ châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO