Xã hội học tập 4.0

Nguyễn Khắc Phúc 14/11/2018 08:00

Xây dựng xã hội học tập 4.0 đang là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay, trong đó vấn đề nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) nói chung và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng là một trong những điều kiện quan trọng hàng đầu.

Những bước nhảy vọt của CMCN 4.0 đặt ra nhiều thách thức và phát sinh thêm rất nhiều ngành nghề mới trên thị trường lao động. Sự thay đổi này đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học cả tư duy, những kiến thức kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, thích ứng với thách thức và những yêu cầu mới… mà các phương pháp giáo dục truyền thống không thể đáp ứng.

Hướng tới giai đoạn CMCN lần thứ 4, sự hội tụ của các công nghệ cao ở đỉnh cao trí tuệ, đòi hỏi về con người có trí tuệ, khoa học, nhiều nhân tài ứng dụng và không ngừng sáng tạo. Do đó, vai trò số 1 của “con người là trung tâm” của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 phải là lớp người trẻ, bắt nguồn từ sự “đam mê”, góp phần lan tỏa trong giới trẻ, trong cộng đồng. Đi kèm với đó là môi trường giáo dục, tổ chức giáo dục, thực hành giáo dục, đầu tư cho con người, phương tiện và cả công cụ giáo dục có ý nghĩa cho sự thành công của cuộc CMCN 4.0.

Và nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng một xã hội học tập suốt đời có ảnh hưởng, tác động rất lớn tới viêc phát huy tài năng, trí tuệ của con người, của mỗi cá nhân. Vì lẽ đó, để có nguồn nhân lực dồi dào phục vụ cách mạng công nghệ, yêu cầu đang đặt ra là ngay lúc này rất cần xây dựng những: Gia đình học tập 4.0; Dòng học học tập 4.0; Đơn vị học tập 4.0; Cộng đồng học tập 4.0

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã hội học tập 4.0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO