Sẵn sàng nguồn lực để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

Khanh Lê 06/07/2019 07:00

Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tình hình thực hiện cải cách hành chính (CCHC)đến cuối 6/2019.

Theo đó, BHXH Việt Nam tiếp tục quán triệt các đơn vị trong ngành quyết liệt triển khai thực hiện công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thường xuyên rà soát, đánh giá kiến nghị cắt giảm hoặc sửa đổi để đơn giản hóa thủ tục và giảm tối đa chi phí tuân thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về thủ tục hành chính và phát sinh thủ tục hành chính ngoài quy định.

BHXH Việt Nam tiếp tục duy trì tổ chức bộ phận “một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; vận hành có hiệu quả Hệ thống Một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn.

Đến nay, có trên 90% đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân được tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện, rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Đáng chú ý từ tháng 4/2019 với mục tiêu công bố dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hướng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Đây là một trong những dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít những hạn chế cần khắc phục như: việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống bưu điện tại một số địa phương còn tồn tại như, cơ sở vất chất chưa đảm bảo, có nơi chưa niêm yết đầy đủ mẫu biểu quy định tại điểm chi trả để người hưởng theo dõi, chưa kiểm soát chặt chẽ giấy ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH…

Để khắc phục tình trạng trên, BHXH Việt Nam cho biết, trong thời gian tới cần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng CNTT; nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chức CNTT về trí tuệ nhân tạo (AI) và chăm sóc khách hàng qua hệ thống trả lời tự động (Chatbot)…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng nguồn lực để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO