TP Hồ Chí Minh: Khó làm đường riêng cho xe buýt

Lê Anh 14/04/2017 08:05

Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) TP HCM chuẩn bị cho thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt tại 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu nhằm giải quyết vấn đề thường xuyên trễ chuyến của các tuyến xe buýt qua 2 trục đường này. Tuy nhiên, việc thí điểm cũng đang tạo ra ý kiến trái chiều.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM (gọi tắt là TT Điều hành xe buýt TP), việc thí điểm làn đường riêng cho xe buýt sẽ bắt đầu từ vòng xoay Lý Thái Tổ (Q.10) vào đường Điện Biên Phủ kéo đến tới chân cầu Sài Gòn (Q.2).

Trên đường Võ Thị Sáu sẽ thí điểm làn riêng cho xe buýt từ vòng xoay Dân Chủ (Q.3) đến đoạn giao đường Võ Thị Sáu với Đinh Tiên Hoàng (Q.1). Thí điểm nhắm đến việc cải thiện tốc độ và giúp tuyến xe buýt qua 2 tuyến đường này đón và trả khách về bến đúng giờ theo quy định của TT Điều hành xe buýt TP.

Hai tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ nằm trên trục giao thông Bắc – Nam vào TP HCM qua cửa ngõ hướng Đông của TP HCM.

Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường Võ Thị Sáu có mặt đường nhỏ, hẹp (khoảng 8m), do đó thường xuyên quá tải và xảy ra kẹt xe vào các khung giờ cao điểm.

Đường Điện Biên Phủ có cải tạo mở rộng, nhưng từ cầu Sài Gòn hướng vào đến đoạn giao cắt với Đinh Tiên Hoàng lại bóp lại thành một chiều, khiến mọi lưu thông từ hướng Đông vào TP HCM đều phải qua đường Võ Thị Sáu.

Ở chiều ngược lại của đường Điện Biên Phủ, từ vòng xoay Lý Thái Tổ (Q.10) ra đến giao cắt với Đinh Tiên Hoàng cũng thường xuyên xảy ra kẹt xe, hoặc di chuyển chậm do chưa được thiết kế hai chiều, đồng thời lại là tuyến đường huyết mạch của thành phố.

Với thực trạng như vậy, kèm theo việc mở rộng đường còn chưa khả thi khiến cho việc thí điểm làn riêng cho xe buýt sẽ khiến các phương tiện khác phải lưu thông trên làn đường hạn chế hơn nhiều.

Các ý kiến cho rằng, 2 tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ vốn giữ nguyên đã xảy ra kẹt xe triền miên, nay bóp hẹp lại cho làn riêng của xe buýt sẽ khiến tình trạng kẹt xe càng trở nên trầm trọng.

Việc mở rộng 2 tuyến đường này cũng khó khả thi, do nằm trên các khu đất vàng trung tâm của thành phố, sẽ tiêu tốn nhiều ngàn tỷ đồng giải phóng đền bù nhà dân hai bên dọc đường.

Các lo ngại cũng cho rằng, khi bỏ ra 2 - 3m đường dành riêng cho xe buýt trên hai đoạn đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, vốn lòng đường còn nhỏ hẹp sẽ tạo ra hiệu quả ngược, mất nhiều hơn được.

Và, mật độ co lại cho các phương tiện khác sẽ chắc chắn gây quá tải. Một số chuyên gia khuyên Sở GT-VT TP nên có điều tra, mô phỏng, tính toán thật kỹ và làm thử từng đoạn ngắn trên hai lộ trình này, trước khi tiếp tục mở rộng phạm vi ra hơn.

TT Điều hành xe buýt TP hi vọng 2 làn riêng cho xe buýt sẽ giúp tăng tốc độ và giúp các tuyến xe buýt qua 2 tuyến đường này về bến đúng giờ quy định.

Ngoài ra, việc thí điểm làn riêng cho xe buýt sẽ thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng này. Về lâu dài, Sở GT-VT TP sẽ dự kiến triển khai tiếp làn riêng cho xe buýt trên các tuyến đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng…

Theo ông Trần Chí Trung- Giám đốc TT Điều hành xe buýt TP, hiện có 6 tuyến xe buýt khác nhau chạy qua 2 tuyến Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu, chiếm hơn 10% tổng sản lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của thành phố.

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả cho các xe buýt khi có làn đường riêng, ông Trung cho biết TT sẽ có sự phối hợp để tổ chức giao thông khu vực và khuyến khích người dân đi xe cá nhân chọn lộ trình lưu thông khác.

Về phía Sở GT-VT TP cũng đang giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thực hiện nghiên cứu, tính toán mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường này để có các phương án tổ chức giao thông phù hợp.

Hiện nay, việc thí điểm làn riêng cho xe buýt trên các tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ đang được đưa ra lấy ý kiến người dân và các nhà khoa học.

Tuy nhiên, việc thí điểm có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào các điều tra, mô phỏng, tính toán và thử nghiệm thực tế của Sở GT-VT TP và các đơn vị liên quan.

Đây không phải lần đầu tiên Sở GT-VT TP đề xuất cho thí điểm làn riêng cho xe buýt. Năm 2013, ngành giao thông từng cho thử nghiệm tuyến xe buýt ưu tiên trên hành lang đường Trần Hưng Đạo chạy qua một số quận.

Tuy nhiên, việc thử nghiệm đổ bể do UBND Q.5 và người dân một số phường nằm trên tuyến đường này phản ánh tình trạng kẹt xe và cản trở cuộc sống, sinh hoạt, buôn bán kinh doanh của người dân hai bên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Khó làm đường riêng cho xe buýt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO