Xã thu 200.000 đồng/hộ mua kit test nhanh Covid-19, TP Huế yêu cầu trả lại

Nguyễn Quốc 02/12/2021 11:17

Lãnh đạo TP Huế đã chỉ đạo chính quyền xã Hải Dương dừng ngay việc triển khai thu 200.000 đồng/hộ để mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, đồng thời hoàn trả lại tiền đã thu cho bà con.

TP Huế đang triển khai Tuần lễ tầm soát Covid-19.

Chính quyền địa phương ở xã Hải Dương (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) triển khai thu tiền của mỗi hộ dân trên địa bàn 200.000 đồng để mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, việc này được triển khai xuống từng thôn.

Lý giải về sự việc trên, ông Nguyễn Hận, Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương cho biết, do ngân sách của địa phương còn hạn hẹp, cho nên để thực hiện chủ trương của thành phố về việc triển khai Tuần lễ tầm soát Covid-19 nên xã đã tuyên truyền, vận động đến người dân tự mua kit test và tự test tại nhà.

Những trường hợp người dân đã mua nhưng không thực hiện test nhanh được, xã sẽ cử lực lượng về hỗ trợ để test cho bà con.

Cũng theo ông Hận, trong quá trình vận động địa phương khuyến khích bà con tự mua, nếu những hộ dân nào không mua được thì đăng ký với thôn để mua giùm.

Sau đó, xã đã tham khảo giá kit test nhanh trên thị trường là 75.000 đồng cho 1 que test và mỗi người dân sẽ thực hiện lấy mẫu tầm soát 3 lần, do đó xã đã tiến hành thu 200.000 đồng/hộ, số tiền còn lại bước đầu xã sẽ bù vào.

“Tính đến 15h chiều 1/12, số tiền từ các thôn thu từ người dân để mua que test nhanh là hơn 82 triệu đồng. Trong đó, có người nộp 200.000 đồng, người nộp 50.000-70.000 đồng, riêng đối với hộ nghèo, cận nghèo chúng tôi có chủ trương là không thu mà hỗ trợ thực hiện test miễn phí. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo TP Huế nắm được thông tin nên đã chỉ đạo xã dừng việc thu tiền này lại và tiến hành hoàn trả lại tiền cho người dân. Sau đó, thành phố hỗ trợ xã 60 triệu và gợi lý lấy số tiền này để xã mua kit test nhanh cho bà con”, ông Hận nói.

Liên quan đến sự việc trên, sáng 2/12, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, sau khi nắm được thông tin trên, địa phương đã chỉ đạo chính quyền xã Hải Dương dừng ngay việc thu tiền này lại, đồng thời tiến hành hoàn trả lại tiền cho bà con từ chiều tối hôm qua.

Trong khi đó, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế cho biết, việc xã Hải Dương thu 200.000/mỗi hộ dân để mua kit test nhanh là chưa đúng với chủ trương của thành phố.

“Thành phố đã hỗ trợ 5 tỷ đồng trực tiếp cho 36 phường, xã trên địa bàn kinh phí phòng chống dịch (bao gồm cả một phần để mua kit test nhanh). Tuy nhiên, khoản tiền này cũng chỉ đủ để mua cho mỗi hộ gia đình 1 test nhanh. Phần kinh phí này dùng để tập trung mua test cho các vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, số còn lại kêu gọi, khuyến khích nhân dân tự mua và tự xét nghiệm cho gia đình mình”, Bí thư Thành ủy Huế nói.

Ông Phan Thiên Định cũng cho rằng, cần phải xem test nhanh kháng thể là một vật dụng thiết yếu, mỗi gia đình cần có và sử dụng trong xu hướng thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong phòng chống dịch hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã thu 200.000 đồng/hộ mua kit test nhanh Covid-19, TP Huế yêu cầu trả lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO