Xạ thủ Trần Quốc Cường và đoạn kết đẹp cho hành trình hai thập kỷ

17/05/2022 15:30

Tấm Huy chương Vàng SEA Games 31 trở thành lời chia tay không thể ấn tượng hơn của xạ thủ Trần Quốc Cường với sự nghiệp thi đấu.

Xạ thủ Trần Quốc Cường từng dự hai kỳ SEA Games tại Việt Nam trong sự nghiệp thi đấu. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Xạ thủ Trần Quốc Cường là một trong số ít vận động viên kỳ cựu của Đoàn thể thao Việt Nam góp mặt ở cả hai kỳ Đại hội hội thể thao Đông Nam Á tại dải đất hình chữ S. Thậm chí, nam vận động viên đã trải qua 10 kỳ Đại hội sau lần đầu dự SEA Games từ năm 2001 tại Malaysia.

Với bắn súng Việt Nam, xạ thủ Trần Quốc Cường chính là một trong ba tượng đài lớn bên cạnh Hoàng Xuân Vinh và Vũ Mạnh Tường dù không có được ánh hào quang lấp lánh như hai người đồng đội.

Chính sự bền bỉ, đóng góp thầm lặng của nam xạ thủ 48 tuổi đã tạo nên những thành công nhất định và gây dựng tên tuổi riêng của Trần Quốc Cường trong giới thể thao Việt Nam.

Hôm nay (17/5), khi người đồng đội Hoàng Xuân Vinh đã nghỉ thi đấu và chuyển sang công tác huấn luyện, Trần Quốc Cường vẫn trên tay cây súng quen thuộc tại trường bắn thuộc Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia (Hà Nội) và xuất sắc giành về Huy chương Vàng ở nội dung 50m súng ngắn nam.

Đây là kỳ SEA Games cuối cùng của nam vận động viên quê Hải Dương trước khi chuyển sang công tác huấn luyện.

Tấm Huy chương Vàng trở thành lời chia tay không thể ấn tượng hơn với cá nhân xạ thủ kỳ cựu, qua đó nối dài chuỗi thành tích ấn tượng đóng góp cho bắn súng Việt Nam.

Lần đầu tiên vận động viên Trần Quốc Cường nhận được nhiều sự chú ý tới vậy sau khi giành Huy chương Vàng SEA Games 31. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Ở nội dung 50 m súng ngắn nam vừa khép lại, Trần Quốc Cường thể hiện rõ nét bản lĩnh, kinh nghiệm và sự bình tĩnh để vượt lên trên áp lực, giành chiến thắng nhờ ghi điểm 10 trọn vẹn ở những phát súng quyết định.

Có thời điểm, nam xạ thủ chỉ bắn được tối đa 8 điểm ở ba phát bắn đầu tiên trong loạt 10 phát cuối cùng. Thế nhưng, sự chính xác ở những lượt bắn cuối cùng đã giúp anh vượt qua đối thủ từ Myanmar với tỷ số suýt soát (548 so với 546).

Chia sẻ sau phần thi xuất sắc, Trần Quốc Cường thừa nhận áp lực và sức ép tâm lý nặng nền nên không ít lần phải dừng lại chấn tĩnh trong loạt bắn. Tuy nhiên, nhờ tập luyện nỗ lực, trau dồi kỹ thuật liên tục trước thềm SEA Games 31, anh đã thi đấu thật ấn tượng.

Trần Quốc Cường hạnh phúc cho biết: “Xin cảm ơn mọi người đã luôn ủng hộ. Lúc này, tôi chỉ biết nói cảm ơn. Cảm ơn lãnh đạo đội tuyển bắn súng, lãnh đạo ngành thể thao đã luôn theo sát và tạo điều kiện”.

Kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu hơn 20 năm giúp Trần Quốc Cường giành Huy chương Vàng SEA Games 31 trước sự cạnh tranh quyết liệt từ đối thủ. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Ở khía cạnh nào đó, tấm Huy chương Vàng SEA Games 31 cũng giúp Trần Quốc Cường lần đầu “bước ra ánh sáng,” hưởng trọn vẹn vinh quang của nhà vô địch.

Kể từ năm 2016 đến nay, Trần Quốc Cường luôn được ít chú ý hơn người đồng đội Hoàng Xuân Vinh (Huy chương Vàng Olympic) dù cho vẫn luôn duy trì phong độ và thi đấu tốt. Hay trước đó, anh cũng chịu lép vế trước đàn anh Vũ Mạnh Tường ở giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Trong ánh hào quang rạng rỡ của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cùng tấm Huy chương Vàng Olympic Rio 2016, Trần Quốc Cường cũng đóng góp những dấu ấn nhất định khi là một trong hai vận động viên bắn súng Việt Nam góp mặt.

Theo lời huấn luyện trưởng Đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung, vai trò và công sức của Quốc Cường trong thành công của người đồng nghiệp rất lớn và chỉ người trong cuộc mới hiểu. Tuy nhiên, với số đông người hâm mộ thể thao, sự chú ý vẫn luôn đổ về tấm Huy chương Vàng Olympic Rio 2016 lịch sử của Hoàng Xuân Vinh.

Ít ai biết rằng, Trần Quốc Cường từng hai lần đánh bại Hoàng Xuân Vinh để giành Huy chương Vàng SEA Games năm 2011 và 2015 lần lượt ở nội dung 50m súng ngắn tự do, 10m súng ngắm hơi nam. Nam vận động viên gắn bó hơn 20 năm với bắn súng cũng trở thành xạ thủ đầu tiên của Việt Nam giành hạng 4 tại giải bắn súng thế giới diễn ra tại Bắc Kinh năm 2010.

Tấm Huy chương Vàng SEA Games 31 ngày hôm nay có lẽ đã giúp Trần Quốc Cường bớt băn khoăn, hạnh phúc hơn để nói lời chia tay với sự nghiệp thi đấu cùng bộ sưu tập thành tích đồ sộ, trong đó có đủ bộ huy chương quốc gia, quốc tế, từ SEA Games đến ASIAD.

Còn với bắn súng Việt Nam, thành tích ấn tượng của xạ thủ U50 trở thành cú hích lớn giúp cho nhóm vận động viên trẻ có thêm tinh thần thi đấu, giành vinh quang tại SEA Games trên sân nhà.

Xạ thủ Trần Quốc Cường ăn mừng Huy chương Vàng bên gia đình, đồng đội và huấn luyện ở Đội tuyển bắn súng Việt Nam. (Ảnh: Hải An/Vietnam+).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xạ thủ Trần Quốc Cường và đoạn kết đẹp cho hành trình hai thập kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO