Xa xỉ trong thời buổi khó khăn

Lê Anh Đức 08/03/2020 08:00

Những ngày qua, dư luận xã hội đang dồn sự quan tâm chú ý vào việc UBND TP Hải Phòng dự kiến chi 269 tỷ đồng ngân sách, mua cờ và ấm chén tặng người dân nhân kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố. Cũng có ý kiến đồng tình cho rằng đó là sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với người dân. Song, nhiều ý kiến lại cho rằng còn nhiều công trình phúc lợi công cộng cần thiết hơn để đầu tư, vì thế rất cần phải cân nhắc.

Đáng chú ý, ông Hoàng Đức Hiệp Long (tên thường gọi Hoàng Long), là một doanh nhân trên địa bàn quận Ngô Quyền còn viết đơn gửi lãnh đạo thành phố và Trung ương, từ chối nhận món quà của UBND TP Hải Phòng. Ông Hoàng Long khẳng định: Là người con sinh ra, lớn lên và có nhiều tâm huyết với thành phố cảng, ông cho rằng việc chi 269 tỷ đồng ngân sách để tặng quà trong thời điểm khó khăn do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp là không hợp lý.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, thẩm quyền quyết định việc chi tiền tặng quà cho người dân là của TP Hải Phòng, song phải đúng luật, hiệu quả, vì còn nhiều vấn đề cũng đang rất cần tới nguồn ngân sách. Còn UBND TP Hải Phòng thì cương quyết bảo vệ quan điểm: Quyết định chi tiền tặng quà cho toàn dân đã được bàn bạc rất kỹ, phù hợp với điều kiện của Hải Phòng và không hề lãng phí. Tất nhiên, việc tặng quà cho người dân thì không thể gọi là lãng phí, nhưng nếu trong bối cảnh không thích hợp thì đó được coi là sự tiêu pha xa xỉ.

Vậy bối cảnh không thích hợp ở đây là gì? Đơn giản là thu ngân sách của TP Hải Phòng cũng chưa phải là quá cao, nên chắc chắn cũng chưa phải là địa phương quá giàu để có thể tiêu tiền một cách thoải mái. Hiện, TP Hải Phòng cũng còn một số công trình, dự án “treo” hàng chục năm qua vì chưa được bố trí kinh phí, làm ảnh hưởng đến bao hộ dân phải sống trong cảnh tạm bợ, dở khóc dở cười. Trong khi hàng loạt doanh nghiệp đang lao đao vì dịch Covid-19, thay vì chi 269 tỷ đồng tặng quà, UBND TP Hải Phòng có thể dùng số tiền đó để kích cầu nền kinh tế, tạo ra của cải vật chất và nhiều công ăn việc làm.

Đó là chưa kể, với 269 tỷ đồng ngân sách có thể xây dựng được rất nhiều cơ sở vật chất phúc lợi công cộng, đảm bảo an sinh xã hội. UBND TP Hải Phòng liệu có dám cam đoan rằng, hiện địa phương này đã quá nhiều, thậm chí dư thừa trường học, bệnh viện, nơi tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ em lang thang cơ nhỡ, người già cô đơn không nơi nương tựa? Liệu lãnh đạo thành phố có dám khẳng định, Hải Phòng không có dự án “treo”, không có công trình nào đang dở dang phải nằm chờ vốn ngân sách? Và nếu thực sự còn những vấn đề đó tồn tại, lý nào lại tiêu tiền vào việc tặng quà?

Do vậy, UBND TP Hải Phòng cần cân nhắc thiệt hơn trước khi đưa ra quyết định, để đảm bảo những đồng tiền quý báu phát huy hiệu quả. Theo lẽ thường khi được tặng quà người ta sẽ rất thích, nhưng trong trường hợp này lại không phải vậy. Rất nhiều người Hải Phòng đã lên tiếng phản đối cách chi tiền “vung tay quá trán” này. Một chủ trương gây nhiều tranh cãi thì có nên thực hiện?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xa xỉ trong thời buổi khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO