Xác định 4 mức độ nguy cơ trong chống dịch

H.Vũ 02/06/2021 06:43

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Quy định xác định theo 4 mức gồm: “Nguy cơ rất cao”, “Nguy cơ cao”, “Nguy cơ”, “Bình thường mới” cho từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh và toàn quốc, có tính tới các yếu tố khu vực liên xã, liên huyện, liên tỉnh.

Mỗi người dân đều nêu cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, đối với mức “Bình thường mới” cá nhân thực hiện nghiêm 5K; còn tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn của Bộ Y tế, tự đánh giá và cập nhật trên hệ thống antoancovid.vn.

Đối với mức “Nguy cơ”, ngoài các giải pháp như đối với mức “Bình thường mới” thì phải thực hiện các giải pháp như: Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dễ bị lây nhiễm như: vũ trường, karaoke, quán bar, mát xa; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với những người có nguy cơ; Hạn chế các hoạt động tập trung đông người.

Đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải đảm bảo đầy đủ các quy định của cơ quan y tế trên địa bàn. Lễ hiếu, hỉ, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng phải được các cơ quan y tế giám sát chặt chẽ và phải hạn chế tổ chức ăn uống.

Bên cạnh đó, đối với mức “Nguy cơ cao” thì ngoài các biện pháp như tại mức “Nguy cơ” thì phải dừng các hoạt động tập trung từ 30 người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được cấp tỉnh hoặc trung ương cho phép và cấp, cơ quan, cá nhân tổ chức phải chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn. Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m tại nơi công cộng. Đặc biệt, giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng, giảm số người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc với toàn bộ người dân trên địa bàn.

Riêng đối với mức “Nguy cơ rất cao”, thì ngoài các giải pháp như đối với mức “Nguy cơ cao” thì phải đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách ly y tế (phong tỏa) vùng có dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 đối với những vùng dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng. Áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là người có tiếp xúc gần phải cách ly tập trung (F1) lưu trú (ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân); đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung.

Đặc biệt sẽ áp dụng các hoạt động giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày trên phạm vi toàn địa bàn. Cụ thể dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được hoạt động bao gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...); cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...

Theo Quy định trên, mức “Nguy cơ rất cao” được xác định khi ở cấp xã có chùm F0 chưa rõ nguồn lây; ở cấp huyện có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao, nằm rải rác trên địa bàn huyện hoặc có 50% số xã trở lên có nguy cơ cao; còn cấp tỉnh có trên 30% số huyện có nguy cơ rất cao và nằm rải rác trên địa bàn tỉnh hoặc có 50% số huyện trở lên có nguy cơ cao. Mức “Nguy cơ cao” được xác định khi cấp xã có F0 chưa rõ nguồn lây; hoặc có F0 xác định được nguồn lây trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm cao. Mức “Nguy cơ” là tại cấp xã có F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng, hoặc có F1, người đi về từ vùng dịch trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm cao. Riêng mức độ bình thường mới được xác định là những xã, huyện, tỉnh không thuộc các mức trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định 4 mức độ nguy cơ trong chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO