Xác định giá khởi điểm cho danh mục 'biển số đẹp'

H.Vũ 15/10/2022 07:30

Ngày 14/10, Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội tiến hành thẩm tra đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Tại phiên họp, trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) Lê Xuân Đức cho biết, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá nhằm tiếp tục thực hiện, thể chế hóa đầy đủ, cụ thể chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công. Biển số xe ô tô được coi là tài sản công. Tuy nhiên hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về đấu giá biển số xe ô tô; nguyên tắc xác định giá khởi điểm; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, người nhận chuyển nhượng biển số trúng đấu giá.

Theo ông Đức, việc xây dựng Nghị quyết còn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc lựa chọn, sử dụng theo nhu cầu; bảo đảm công tác quản lý nhà nước trong đăng ký, quản lý xe và đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký trong quá trình đấu giá; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, có kinh phí đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho công tác đăng ký, cấp biển số phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Thẩm tra dự thảo Nghị quyết, ông Vũ Huy Khánh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cho biết, Ủy ban nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; việc cấp quyền sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người mua xe muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân; bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tránh dư luận xã hội cho rằng có sự thiếu minh bạch, có hành vi trục lợi trong việc cấp biển số xe, nhất là có nhiều xe ô tô giá trị cao, xe sang thường hay có biển số đẹp.

Theo bà Nguyễn Thanh Cầm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, cần xây dựng danh mục và chỉ xác định giá khởi điểm cho danh mục các “biển số đẹp” đã được thừa nhận rộng rãi như các biển tứ quý, ngũ quý, số tiến để xác định giá khởi điểm cho phù hợp. Bên cạnh đó, có mức giá khởi điểm phù hợp hơn để khuyến khích, động viên người dân tham gia.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, Chính phủ cần nghiên cứu bổ sung các quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá và người chuyển nhượng đấu giá, cho, tặng, thừa kế để quy định phù hợp; cân nhắc lựa chọn phạm vi, hình thức, phương pháp đấu giá, lựa chọn tổ chức đấu giá để quy định chi tiết bảo đảm linh hoạt trong quá trình điều hành, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống làm cơ sở để tổng kết, đánh giá khi hết thời hạn thí điểm, qua đó báo cáo, đề xuất Quốc hội hoàn thiện chính sách pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định giá khởi điểm cho danh mục 'biển số đẹp'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO