Xác định nguyên nhân 2 cháu nhỏ tử vong sau tiêm vắc xin

Điền Bắc 17/10/2019 08:00

Ngày 16/10, Sở Y tế Nghệ An cho biết đang phối hợp với Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế làm rõ nguyên nhân khiến hai bé gái song sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Xác định nguyên nhân 2 cháu nhỏ tử vong sau tiêm vắc xin

Đại diện Sở Y tế Nghệ An thông tin vụ việc.

Trước đó, vào sáng ngày 11/10 tại Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An, các bác sĩ khám sàng lọc và tiêm vắc xin phòng viêm gan B cho các trẻ sơ sinh tại bệnh viện; trong số các trẻ được tiêm, có 2 cháu gái (nặng 3,3kg và nặng 3,1kg), trước khi tiêm, hai cháu bé sinh mổ thành công vào 15h ngày 9/10 này khoẻ mạnh bình thường. Sau khi tiêm, các cháu được theo dõi 30 phút rồi đưa trở lại phòng hậu sinh. Đến 12h20 trưa cùng ngày, 1 trong 2 cháu có diễn biến bất thường, được cấp cứu tích cực nhưng sau 2 tiếng, cháu bé tử vong.

BS Nguyễn Viết Lương - Phó Giám đốc BVĐK Tây Bắc Nghệ An, cho biết: Sau khi bé thứ nhất tử vong, BV đã chỉ đạo Khoa Sản theo dõi chặt chẽ bé thứ hai. Nhưng đến 16h45 cùng ngày, cháu bé song sinh thứ hai khi đang nằm ngủ cũng bị nôn ọe, mặt tím tái. Đến 21h42 ngày 11/10, bé được chuyển lên BV Sản Nhi tỉnh cấp cứu tích cực, nhưng đến 13h ngày 12/10, cháu không qua khỏi.

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã khuyến cáo: Nên tiêm vắc xin phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h sau sinh. Trong khi đó, phía BV lại để sang ngày thứ 3 mới tiêm. BS Lương giải thích: “Do ngày 9/10, các cháu chưa được khám sàng lọc nên chưa tiêm. Ngày 10/10, khi khám thì sức khỏe các cháu bình thường nhưng có trớ sữa nên không chỉ định tiêm. Đến 8h ngày 11/10, kết quả khám sàng lọc đảm bảo các điều kiện nên mới được chỉ định tiêm phòng viêm gan B. Quá trình tiêm và sau tiêm các bác sĩ thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, theo dõi sau tiêm”.

Thậm chí, khi bé thứ nhất có biểu hiện bất thường sau tiêm vắc xin mà phía BV không xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, về ý kiến này, bác sĩ Lương cho biết: “Triệu chứng của bé là suy hô hấp sơ sinh và rối loạn tuần hoàn nên các BS đã áp dụng đúng với phác đồ điều trị là cấp cứu suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân. Còn đối với bé thứ hai, sau khi hội chẩn liên viện với các bác sĩ chuyên khoa tại BV Sản Nhi Nghệ An, thì vẫn áp dụng phác đồ cấp cứu với tình trạng suy hô hấp sau sinh và không loại trừ rối loạn chuyển hóa bẩm sinh sau tiêm vắc xin viêm gan B”.

Ông Dương Đình Chỉnh- Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Qua các kết quả xét nghiệm, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tử vong ở 2 trẻ được xác định là do các cháu mắc rối loạn chuyển hóa di truyền. Được biết, sau khi 2 cháu tử vong, gia đình xin không giám định pháp y. Theo báo cáo của BVĐK khu vực Tây Bắc Nghệ An, trong ngày 11/10, có 18 cháu ở đây được tiêm chủng vắc xin viêm gan B cùng lô thuốc này. Hiện, 16 cháu không có diễn biến gì bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định nguyên nhân 2 cháu nhỏ tử vong sau tiêm vắc xin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO