Xâm hại, cưỡng bức tình dục: Những vụ việc đau lòng (Bài 1)

Hoàng Chiến 05/04/2022 15:45

Liên tiếp trong thời gian gần đây, những vụ việc liên quan đến xâm hại, cưỡng bức tình dục xảy ra gây xôn xao dư luận. Đáng nói, tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng và nạn nhân ngày càng “trẻ hoá”.

Ám ảnh những vụ tấn công tình dục

Mới đây, vụ việc hoa khôi tại một trường Đại học tố cáo trưởng khoa tại trường Đại học Luật Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị một bệnh viện tư tại Hà Nội về hành vi cưỡng bức tình dục khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo đó, mẹ của nạn nhân và ông L.M.T. có mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp. Nạn nhân được ông T. mời về làm việc tại bệnh viện đa khoa nơi ông T. đang công tác sau khi tốt nghiệp. Sau khi chính thức vào làm việc, nạn nhân liên tục nhận được tin nhắn gạ tình của ông T. dù vị trưởng khoa này đã có vợ con.

Một trưởng khoa tại Đại học Luật Hà Nội bị tố cáo về hành vi cưỡng bức tình dục.

Trong một lần đi du lịch, nạn nhân bị chuốc say và bị ông T. cưỡng hiếp. Chưa dừng lại ở đó, để thoả mãn thú tính của mình, ông T. còn nhiều lần thực hiện hành vi cưỡng bức tình dục với nạn nhân, đồng thời liên tục đe doạ, đánh đập, bạo lực tinh thần khiến nạn nhân phải trình báo cơ quan chức năng.

Hiện tại, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ từ Công an quận Hoàng Mai liên quan đến vụ việc trên để thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Cuối tháng 3/2022, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Lê Phước Vẹn (29 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP HCM) 16 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Đáng nói, nạn nhân lại chính là cháu ruột của bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, nạn nhân mới chỉ 13 tuổi, sống cùng bà ngoại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ để đi học. Đến tháng 4/2020, do nghỉ học vì tình hình dịch bệnh, nạn nhân đã chuyển về sống cùng bố mẹ, cạnh nhà của Vẹn.

Lợi dụng những lúc nạn nhân ở nhà một mình, Vẹn đã quan hệ tình dục với chính cháu ruột của mình khiến nạn nhân mang thai. Sau khi sự việc bại lộ, Vẹn uống thuốc sâu tự tử nhưng bất thành do được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục ghi nhận những trường hợp bị xâm hại, cưỡng bức tình dục. Đáng nói, những nạn nhân còn trong độ tuổi rất trẻ, trong đó có nhiều trẻ em, trẻ vị thành niên. Trong khi những đối tượng thực hiện hành vi này gồm cả những người có học thức cao, có địa vị trong xã hội, thậm chí là chính người nhà, người thân của nạn nhân.

Không những vậy, rất nhiều nạn nhân “dính bẫy” vì những mối quan hệ quen biết, hẹn hò thông qua mạng xã hội. Các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi đồi bại rồi đe doạ bằng cách tung hình ảnh, clip nhạy cảm của nạn nhân…

Kinh khủng hơn, nhiều đối tượng manh động sẵn sàng dùng vũ lực, bạo lực để tra tấn thể xác nạn nhân, thậm chí giết người bịt đầu mối…

Báo động tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em

Theo quan điểm của Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh rất nhiều vụ việc xâm hại tình dục với phụ nữ và trẻ em, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của nạn nhân cũng như gây bức xúc, tác động xấu đến tình hình trật tự xã hội. Đáng nói, tình trạng xâm hại, hiếp dâm trẻ em ngày càng gia tăng.

Luật sư Trần Xuân Tiền.

Xâm hại tình dục trẻ em theo quy định tại khoản 8, Điều 4, Luật Trẻ em 2016 được hiểu là "Việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức”.

Mặt khác, khoản 3 Điều 6, Luật Trẻ em cũng quy định rõ, hành vi xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em là những hành vi bị nghiêm cấm. Vì vậy, người nào thực hiện những hành vi nêu trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến nhóm các tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người.

Cụ thể, người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em tuỳ vào tính chất, mức độ hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh quy định tại Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 như: Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142) với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144 ) với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân; Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi (Điều 145) với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù; Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi (Điều 146) với mức phạt tù cao nhất là 12 năm; Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm (Điều 147), mức hình phạt cao nhất đối với tội này là phạt tù đến 12 năm.

Bên cạnh đó, cần căn cứ vào yếu tố chủ thể xâm hại tình dục trẻ em để xác định khung hình phạt đối với người đó. Chủ thể xâm hại tình dục trẻ em có thể là người bên ngoài gia đình, người thuộc nhóm trung gian, còn nếu chủ thể xâm hại tình dục là người bên trong gia đình thì sẽ áp dụng tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội có tính chất loạn luân.

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm, số lượng vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng đến mức báo động xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một phần trong đó là do chính cha mẹ, người có nghĩa vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em không thực hiện hết trách nhiệm của mình; hoặc do thiếu hiểu biết về pháp luật nên nhận thức của các bậc phụ huynh và của chính trẻ em trong việc bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục còn chưa tốt.

Ngoài ra, nguyên nhân cũng xuất phát từ việc, do tâm lý của nhiều gia đình cho rằng đó là điều đáng xấu hổ nên không dám tố cáo mà chỉ âm thầm thương lượng để giải quyết nên dẫn đến nhiều kẻ có hành vi xấu nhưng vẫn nhởn nhơ và dẫn đến nguy cơ tái diễn hành vi.

Đáng nói là, nhiều người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em lại là những người có học thức cao, có địa vị trong xã hội. Đây là những đối tượng có học thức nhưng lại có nhân cách thấp kém và suy thoái về đạo đức. Họ là những người không coi trọng và không nghiêm túc thực hiện việc rèn luyện, tu dưỡng các chuẩn mực đạo đức mà để cho những tiêu cực trong đời sống xã hội xâm nhập và lấn át.

Chính vì vậy, để bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại tình dục thì cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc giáo dục, định hướng để trẻ ngăn ngừa được nguy cơ bị rơi vào các tình huống dễ bị lợi dụng, xâm hại; đồng thời có những biện pháp để bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm.

Bên cạnh đó, Luật sư đề xuất, các cơ quan chức năng cũng cần nâng cao công tác nghiệp vụ, kịp thời rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Đặc biệt, đối với những hành vi xâm hại do các đối tượng có học thức, địa vị thực hiện, cơ quan chức năng cần có các biện pháp kiên quyết xử lý, tăng nặng mức hình phạt, cần thiết áp dụng tối đa mức phạt đối với những người này để tạo sự răn đe và ngăn chặn các hành vi đó tiếp diễn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xâm hại, cưỡng bức tình dục: Những vụ việc đau lòng (Bài 1)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO