Xâm phạm đê điều, 12 công ty xây dựng ở Bắc Ninh bị phạt gần 1 tỷ đồng

MINH QUÂN 17/11/2021 19:05

UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành các Quyết định từ 1275 đến 1286/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 12 công ty trên địa bàn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Một trạm trộn bê tông vi phạm quy định trên địa bàn huyện Tiên Du chưa được tháo gỡ. Ảnh: Hà An.

Mới đây, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký quyết định xử phạt vi phạm hành đối với 12 công ty xây dựng trên địa bàn, do vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Không chỉ vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, 12 công ty này còn là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân địa phương.

Liên quan tới quyết định kể trên, theo đó, ngày 19/10, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành các Quyết định từ 1275 đến 1286/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 12 công ty trên địa bàn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Danh sách cụ thể các công ty bị xử phạt gồm: Công ty CP bê tông Thịnh Cường, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hoàng Nam, Công ty CP bê tông Chèm Kinh Bắc, Công ty CP vật liệu xây dựng Thiên Tân cơ sở 1 và cơ sở 2, Công ty CP bê tông nhựa Đại Phát, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Nhật, Công ty TNHH Xây dựng Minh Đạo. Mỗi công ty bị xử phạt 90 triệu đồng với các hành vi như: Xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Đặc điểm chung của các công ty này là xây dựng trạm trộn ven bãi sông trên địa bàn huyện Yên Phong, huyện Tiên Du và TP Từ Sơn...

Được biết, trong số các đơn vị bị xử phạt, Công ty CP Sản xuất bê tông tươi Á Châu chịu mức phạt nặng nhất là 100 triệu đồng với hành cùng với hành vi xây dựng trạm trộn bê tông tươi trái phép cộng thêm hình phạt tăng nặng theo Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2021 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh vật liệu xây dựng An Phúc bị phạt 80 triệu đồng và Công ty TNHH Xây dựng Tri Phương bị phạt 60 triệu đồng với các hành vi tập kết vật liệu và xây dựng trạm trộn bê tông trái phép... Tổng số tiền phạt cho 12 Công ty nêu trên là 960 triệu đồng.

Nội dung quyết định xử phạt do ông Tuấn ký, nêu rõ: buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do doanh nghiệp trên chi trả.

Trạm bê tông hoạt động ngày đêm, người dẫn lĩnh đủ

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết Online, trong suốt khoảng thời gian từ năm 2019 đến nay, người dân các huyện Yên Phong, Tiên Du và TP Từ Sơn liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng, cũng như cơ quan báo chí về việc các trạm trộn bê tông hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cuộc sống sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng.

Người dân địa phương tố các công ty xây dựng này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống. Ảnh: Nam Anh.

Đơn cử như người dân thôn Nghĩa Chỉ (xã Minh Đạo, huyện Tiên Du) từ nhiều năm nay đã phải sống chung với khói bụi ô nhiễm do xe trọng tải lớn ra hoạt động ngày đêm tại Công ty TNHH Xây dựng Minh Đạo.

Theo danh sách quyết định xử phạt, doanh nghiệp này bị xử phạt 90 triệu đồng. Và buộc phải tháo dỡ công trình trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, trong ngày 16/11, qua khảo sát của PV Đại Đoàn Kết Online, thì các công trình trong hạng mục xây dựng, hoạt động của doanh nghiệp này vẫn không có gì thay đổi.

Cũng liên quan tới quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bắc Ninh, qua tìm hiểu, từ đầu năm 2021, Công ty Công ty CP Vật liệu xây dựng Thiên Tân (xã Yên Trung, huyện Yên Phong) và Công ty CP Bê tông nhựa Đại Phát (xã Yên Trung, huyện Yên Phong) bị người dân địa phương tố cáo gây khói bụi khi hoạt hoạt động trên các tuyến đường liên xã, liên tỉnh, làm mất an toàn cho học sinh sau mỗi giờ tan học...

Vẫn theo nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn, không chỉ hai doanh nghiệp vừa nêu, còn có Công ty Công ty TNHH vật liệu xây dựng Yên Phong thường xuyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, không có biện pháp che chắn, bảo vệ....

Như nước rửa từ các trạm trộn chảy thẳng ra đồng ruộng làm ảnh hưởng đến hoa màu, xe bồn làm rơi vật liệu ra đường và gây ảnh hưởng xấu đến hành lang an toàn đê điều.

Và cho tới nay, theo khảo sát của PV Đại Đoàn Kết Online, thì những doanh nghiệp bị xử phạt nêu trên, đều chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Về thực trạng nêu trên, lãnh đạo xã Yên Trung thẳng thắn cho biết: các trạm trộn bê tông hoạt động trên địa bàn xã đều hoạt động không có giấy phép. Và chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu các công ty khắc phục hậu quả nhưng đến nay vẫn chưa có biến chuyển.

Trong khi đó, nội dung quyết định xử phạt do PCT UBND tỉnh Bắc Ninh ký, nêu rõ: xây dựng trạm trộn bê tông trong khu vực bãi sông khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Vi phạm quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 21, Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ.

Liên quan tới vụ việc, ông Lưu Xuân Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Bắc Ninh cho biết: Chi cục Bảo vệ Môi trường có giám sát việc thực hiện tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng như UBND huyện, Sở Xây dựng, Sở Công thương đều có thể kiểm tra, trình phương án xử lý lên UBND tỉnh theo chức năng và quyền hạn của mình.

Theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bắc Ninh, nội dung thể hiện: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh để theo dõi giám sát và thực hiện quyết định này.

Để làm rõ vấn đề nêu trên, PV Đại Đoàn Kết Online liên hệ qua điện thoại với ông Đặng Trần Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh. Qua điện thoại, ông Trung nói lý do bận họp và nói liên hệ lại sau.

Còn khi liên hệ với ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi được vị này cho biết: “Ở Sở thì anh Trung không phân công mình theo dõi lĩnh vực đấy. Cái này em trao đổi lại chỗ giám đốc sở xem sao nhé”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xâm phạm đê điều, 12 công ty xây dựng ở Bắc Ninh bị phạt gần 1 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO