Xâm phạm Vườn Quốc gia Ba Bể: Ban Quản lý nói gì?

Nam Anh 19/01/2022 09:00

Trước những phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết về tình trạng xâm phạm Vườn Quốc gia Ba Bể để làm đường không phép, xây dựng nhà nghỉ, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch, ông Triệu Thế Khôi - Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể thừa nhận tình trạng trên là có thực.

Các công trình xây dựng vi phạm vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể. Ảnh: Nam Anh

Quản lý hiện trường vi phạm, ngăn chặn tái lấn chiếm

Theo ông Khôi, ngày 10/11/2020, ông Phạm Văn Chí - khi đó là Quyền Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể, cùng ông Hoàng Văn Kiên - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể đi kiểm tra địa bàn khu vực Tà Kèn thì phát hiện tình trạng san gạt đất làm nền đường giao thông từ phía xã Đà Vị (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) đến khu vực Búp Nghệ (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) đi qua đất rừng đặc dụng thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và Trạm Kiểm lâm địa bàn tiến hành lập biên bản đình chỉ đơn vị thi công, dừng ngay các hoạt động, không được tác động thêm khi chưa có hồ sơ thủ tục của các cấp có thẩm quyền cho phép làm đường trong rừng đặc dụng. Đồng thời tổ chức đo đếm thống kê diện tích san ủi, lâm sản bị thiệt hại, quản lý hiện trường.

Ông Khôi cho biết thêm, đoạn đường được mở trái phép kể trên do 1 đơn vị thuộc tỉnh Tuyên Quang thi công lấn vào đất rừng đặc dụng của Vườn Quốc gia Ba Bể (hiện trạng đất trống có cây gỗ tái sinh mọc rải rác sau canh tác nương rẫy) có chiều dài 1.315m, thuộc địa bàn quản lý của Trạm Kiểm lâm Đán Đeng và Trạm Kiểm lâm Đầu Đảng - Pác Slai.

Về nguồn gốc khu đất, theo ông Khôi, trước thời điểm giải phóng mặt bằng, di dời dân để xây dựng Thủy điện Tuyên Quang năm 2005, khu vực này là đất canh tác nông nghiệp, vườn tạp và nhà ở của các hộ dân thôn Tà Kè (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể). Quá trình di dân đến nơi tái định cư, đa số các hộ dân đều chấp hành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số hộ dân chưa chấp hành và tiếp tục sinh sống, canh tác tại khu vực Búp Nghệ (xã Nam Mẫu).

Sau khi thu hồi giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Bắc Kạn đã giao đất cho Vườn Quốc gia Ba Bể quản lý, diện tích này được vườn đưa vào quy hoạch đất rừng đặc dụng và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 20/8/2013 về quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng bền vững Vườn Quốc gia Ba Bể tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2012 - 2020.

Kể từ khi được giao quản lý, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và Trạm Kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuần tra, ngăn chặn các hành vi tái lấn chiếm đất để canh tác. Do vậy, trước thời điểm xảy ra vụ việc san ủi đường thì trên đất đã có một số cây gỗ thuộc nhóm gỗ thông thường mọc tái sinh tự nhiên, còn đa số vẫn là đất trống.

Hiện tại nền đường không có tác động thêm, trên nền đường có cỏ mọc phủ kín, chỉ có một lối mòn được các Trạm Kiểm lâm sử dụng để tuần tra địa bàn.

Tuyến đường dài hơn 1,3km mở trái phép, xâm phạm vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể.

Điều tra làm rõ đối tượng vi phạm

Ông Triệu Thế Khôi cho biết, qua đánh giá về tác động môi trường thì phần đất san gạt ổn định không bị sạt lở, rửa trôi. Hiện nay, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể đang phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn điều tra làm rõ đối tượng vi phạm và trách nhiệm quản lý nhà nước của các cá nhân có liên quan.

Được biết, thời điểm để xảy ra vụ việc làm đường trái phép, xâm phạm tới vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể, khi đó ông Hoàng Kim Tuyến giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Đán Đeng. Sau đó không lâu, ông Tuyến có đơn thôi giữ chức vụ này, chuyển xuống làm… nhân viên của một bộ phận khác (trực thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể).

Hiện Vườn Quốc gia Ba Bể có một Hạt Kiểm lâm trực thuộc và chịu trách nhiệm quản lý, điều hành 8 trạm kiểm lâm. 8 trạm kiểm lâm này được lập ra nhằm tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Theo nội dung biên bản được lập vào hồi 13 giờ, ngày 11/11/2020, của Trạm Kiểm lâm Đán Đeng, vụ việc vi phạm kể trên có liên quan tới việc mở tuyến đường Đà Vị (Tuyên Quang) đi Đầu Đảng (Ba Bể, Bắc Kạn). Tuy nhiên, biên bản kiểm tra của Trạm Kiểm lâm Đán Đeng cũng chỉ được lập đối với cá nhân ông Mai Văn Việt (trú xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Quyên Quang), chức vụ Đội trưởng. Nhưng lại không hề chỉ rõ ông Việt là Đội trưởng của đơn vị thi công nào?

Mang thắc mắc trên trao đổi với ông Triệu Thế Khôi - Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể, ông Khôi cho hay, mới chỉ về công tác tại Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể từ ngày 15/10/2021, nên không nắm được nhiều thông tin và cần phải có thêm thời gian.

Trước câu hỏi: Đã có những cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm, cũng như hình thức kỷ luật trong vụ làm đường trái phép xâm phạm vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể, thì ông Khôi trả lời là chưa có. Đồng thời, ông Khôi cho rằng “việc mở 1.315m đường trái phép, xâm phạm vùng lõi Vườn Quốc gia Ba Bể là phá tuyến - có thể do… nhầm tuyến trong một dự án nào đó!”.

Nhằm làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước và các cá nhân có liên quan tới vi phạm nghiêm trọng này, chúng tôi đã liên hệ với bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn. Theo bà Hoa vụ việc đang được UBND tỉnh Bắc Kạn khẩn trương điều tra làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đức Chính - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay, hiện vụ việc đang được báo cáo xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy để xử lý. Vụ việc trên được lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn phân công cho bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn theo dõi.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tìm cách liên hệ với bà Hoa để làm rõ vấn đề nêu trên nhưng đều không gặp được vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xâm phạm Vườn Quốc gia Ba Bể: Ban Quản lý nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO