Xăng dầu liên tục tăng giá: Tài xế công nghệ lo khó trụ

NGUYỄN HOÀI 22/06/2022 13:52

Giá xăng dầu liên tục lập mức kỷ lục mới cộng với thời tiết nắng nóng ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của cộng đồng tài xế công nghệ. Trên các hội nhóm mạng xã hội, nhiều tài xế phản ứng, kêu gọi nhau tắt ứng dụng, tự chuyển đổi cách thức hành nghề.

Tài xế công nghệ khổ vì “bão giá”. Ảnh: Cao An Biên

Giá xăng tăng, thu nhập giảm

Hai ngày nay, chị Nguyễn Thảo Trang (quận Đống Đa, Hà Nội) - chủ một shop mỹ phẩm online liên tục bị tài xế công nghệ hủy đơn giao hàng. Chị Trang cho biết, nhiều đơn hàng đặt theo hình thức ship rẻ trong 4 giờ sau khi chờ đợi tài xế hơn 3 tiếng đồng hồ thì bị hủy đơn vào phút chót khiến chị lỡ hẹn với khách hàng.

Không chỉ những đơn ship trong 4 giờ, những đơn hàng ship siêu tốc cũng bị hủy liên tục, tìm tài xế mới nhận đơn. Kinh nghiệm bán hàng online nhiều năm, chị Trang cho biết, mỗi ngày chị có hàng chục đơn cần giao hàng. Chị có một shipper riêng nhưng những ngày đông khách chị phải đặt thêm tài xế công nghệ. “Như mọi khi, tôi đặt dịch vụ giao hàng trên ứng dụng rất nhanh và dễ dàng tìm tài xế. Thế nhưng mấy ngày nay thì ngược lại”- chị Trang nói.

Tương tự, chị Lê Quỳnh Nga (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng thất vọng cho biết: “Chưa bao giờ việc tìm kiếm lái xe công nghệ lại khó khăn như mấy ngày hôm nay. Nếu như trước đây, khi cần đi đâu, tôi chỉ cần đặt qua ứng dụng, vài giây sau là có xe luôn nhưng giờ cứ đặt lệnh lại bị hủy. Có chuyến tôi phải chờ tới gần 10 phút mới có xe”.

Theo chia sẻ của dân lái xe công nghệ, nguyên nhân của hiện tượng trên là giá xăng liên tục tăng, cộng với thời tiết đang trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có hôm đạt mức gần 40 độ C.

Sau đợt điều chỉnh giá ngày 13/6 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã thiết lập một đỉnh mới. Trước mức tăng chóng mặt của xăng dầu, anh Lê Văn Năng - chạy Grab cho biết, mấy ngày nay, anh nhận đơn liên tục, làm không có thời gian nghỉ ngơi vì nhiều tài xế không chịu chạy xe. Theo anh Năng, mỗi đợt xăng dầu tăng, dù làm việc với cường độ cao nhưng thu nhập vẫn giảm so với ngày thường. Nếu chạy qua app, tài xế rất ít khi hủy chuyến với các chuyến chỉ định vì e ngại bị đánh giá thiếu tích cực thì hiện tại, tài xế đành chấp nhận nghỉ làm, nằm nhà qua đợt bão giá.

Nhu cầu khách cao lại ít tài xế hơn những ngày khác nên nhiều chuyến anh Năng phải chạy gần 4km để đón khách. Trong khi đó, một đơn ship hàng với giá vận chuyển 27.000 đồng, anh chỉ nhận được 15.000 đồng, còn lại phải chia cho hãng.

“Chạy xe thời điểm này chỉ tốn tiền nước uống. Mệt lắm, tôi nghĩ cứ đà này không trụ được lâu” - anh Năng cho hay.

Tắt ứng dụng, nhiều hệ lụy

Đến chiều 21/6, liên bộ Tài chính - Công thương phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần này, liên Bộ đã quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ đối với các mặt hàng xăng dầu trong nước.

Theo đó, xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng thêm 185 đồng/lít và có giá không cao hơn 31.302 đồng/lít; xăng RON95-III tăng thêm 498 đồng/lít, có giá 32.873 đồng/lít… Như vậy, đây là lần thứ 7 giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng giá liên tiếp.

Giá xăng liên tục tăng khiến nhiều lái xe công nghệ lo ngại thu nhập bị ảnh hưởng nhiều. Không ít tài xế đã phản ứng bằng cách tắt ứng dụng, nghỉ chạy hay tự tìm giải pháp, chuyển đổi cách thức hành nghề. Trên nhóm mạng xã hội Facebook có tên “CLB Xe Công nghệ”, nhiều tài xế kêu gọi cộng đồng lái xe cùng nhau tắt ứng dụng. “Anh em tài xế hãy lên tiếng vì quyền lợi, im lặng là chấp nhận”. Theo họ, việc tắt app, ngừng đón khách sẽ tạo áp lực với hãng nhằm giảm mức chiết khấu mà tài xế công nghệ phải đóng, khoảng hơn 30%.

Dù biết việc tắt app đồng nghĩa với việc không có thu nhập nhưng theo anh Dương Văn Ninh, một lái xe công nghệ, anh em trong nghề không còn cách nào khác, dù có làm cũng chỉ mất công.

Việc tài xế công nghệ ngừng chạy qua app mà tự bắt khách tự do khiến nhiều người lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra với khách hành và ngay cả với tài xế.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc làm này rất nguy hiểm bởi app là công cụ tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển của vận tải taxi nhưng giờ thay thế bằng chạy ngoài, nhận khách tự do mà không theo một đơn vị, tổ chức, tự cạnh tranh nhau… rất dễ xảy ra những hệ lụy như tranh giành khách, trộm cắp, tai nạn ngoài ý muốn…

Vì vậy, ông Liên kêu gọi các hãng ứng dụng công nghệ phải duy trì sản phẩm của mình, nghĩa là có giải pháp hỗ trợ tài xế để anh em không bỏ nghề, chạy xe kiểu “xe dù, bến cóc”.

Bên cạnh đó, theo ông Liên, việc tăng giá xăng dầu do ảnh hưởng tình hình thế giới. Đó là điều chúng ta phải chấp nhận. Trong tình hình giá xăng liên tục tăng như hiện nay không chỉ ngành vận tải chịu thiệt thòi mà toàn dân đều chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ông Liên cũng bày tỏ mong muốn, xuất phát từ lợi ích xã hội, cơ quan quản lý nhà nước cần có quyết sách phù hợp kể cả chưa từng có trong tiền lệ, có giải pháp hỗ trợ ngành vận tải vượt qua khó khăn, thách thức của dịch bệnh.

Theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, trong bối cảnh hiện nay Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thuế và các cơ quan liên quan cần xem xét, điều chỉnh giá xăng dầu có thể giảm phần nào hay có thể trích ngân sách nhà nước bù cho giá xăng dầu. Điều đó cũng là để hoạt động xã hội được ổn định, góp phần vào an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xăng dầu liên tục tăng giá: Tài xế công nghệ lo khó trụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO