'Xanh hóa' để nâng tầm trung tâm đô thị động lực phía Nam Hà Tĩnh

Nguyễn Anh Phong 12/11/2022 08:00

“Phát triển và bảo vệ cây xanh là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và người dân”. Đó là phương châm và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp ở Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lâu nay.

Việc này càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Thị xã Kỳ Anh khi mới đây (ngày 8/11/2022) Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Vũng Áng với hạt nhân là Khu liên hiệp gang thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương là Trung tâm động lực của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030; tầm nhìn 2050.

Quyết định cũng nêu rõ: Thị xã Kỳ Anh với trọng tâm Khu kinh tế Vũng Áng là trung tâm công nghiệp, dịch vụ phía Nam Hà Tĩnh, tập trung phát triển công nghiệp luyện thép, chế biến, chế tạo sau thép, các dịch vụ hỗ trợ sản xuất và du lịch nghỉ dưỡng.

Vậy nên, việc trồng cây xanh để cân bằng môi trường sinh thái là việc làm hết sức cấp thiết, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của thị xã không chỉ cho hôm nay mà cho cả các thế hệ mai sau.

Cây bàng Đài Loan được trồng năm trước trên tuyến đường xuống Cảng Vũng Áng nay phát triển tốt.
Cây bàng Đài Loan được trồng năm trước trên tuyến đường xuống Cảng Vũng Áng nay phát triển tốt.

Trên cơ sở chủ trương của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy, tại các cuộc giao ban UBND Thị xã Kỳ Anh, ông Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch UBND Thị xã đã quán triệt rõ mục đích, yêu cầu và tính cấp thiết phải trồng cây xanh trên địa bàn, tuyệt đối không được làm đối phó, chiếu lệ, thiếu trách nhiệm.

Theo đó, triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp để việc trồng cây xanh đảm bảo chất lượng, tạo bước đệm phát triển đô thị, triển khai một phần Đề án phát triển cây xanh, góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng Thị xã Kỳ Anh lên thành phố vào năm 2025.

Sơ đồ quy hoạch 25 tuyến đường thuộc 11 xã, phường chuẩn bị được trồng cây xanh từ nay đến cuối năm 2022.
Sơ đồ quy hoạch 25 tuyến đường thuộc 11 xã, phường chuẩn bị được trồng cây xanh từ nay đến cuối năm 2022.

Với phương châm “trồng cây nào tốt cây đó”, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng dân cư và người dân đối với việc trồng và bảo vệ cây xanh; xác định rõ vai trò của cây xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị xanh, bảo vệ môi trường sống và hạn chế những tác động tiêu cực của khí thải công nghiệp, biến đổi khí hậu.

Hiện nay, Thị xã Kỳ Anh là đô thị loại III. Tuy nhiên, tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đang ở mức độ trung bình.

Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã, hiện nay mật độ cây xanh trên toàn thị xã là 4,55m2/người, đạt 51% so với mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, theo tiêu chuẩn quốc gia, diện tích cây xanh sử dụng công cộng đối với đô thị loại III, IV có quy mô dân số từ trên hoặc bằng 50 nghìn người đến dưới 250 nghìn người phải đạt từ 9 đến 11m2/người.

Ngoài ra, việc trồng cây xanh trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh còn nhằm tạo nền móng cụ thể hóa kế hoạch trồng 1 tỷ cây xanh do Chính phủ phát động giai đoạn 2021 - 2025.

Từ đầu năm đến nay toàn Thị xã Kỳ Anh đã trồng được 8.784 cây xanh đô thị, 180.931 cây phân tán. Các tháng cuối năm 2022, Thị xã Kỳ Anh sẽ trồng mới thêm 2.176 cây xanh đô thị trên 25 tuyến đường thuộc 11 xã, phường với chiều dài hơn 26 km bằng nguồn kinh phí từ ngân sách và xã hội hóa.

Công ty TNHH Hưng nghiệp Gang thép Formosa Hà Tĩnh đảm bảo tỷ lệ cây xanh theo tiêu chuẩn.
Công ty TNHH Hưng nghiệp Gang thép Formosa Hà Tĩnh đảm bảo tỷ lệ cây xanh theo tiêu chuẩn.

Các loại cây được chọn để phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng từng vùng là: Bàng Đài Loan, xoài, bằng lăng, xà cừ, sao đen, sang đỏ (ươi), lộc vừng, ban…

Tiêu chuẩn trồng cây: Chiều cao trung bình mỗi cây 4 -5 m, đường kính thân cây 12 cm trở lên. Trồng từng hàng, khoảng cách giữa các cây từ 6 đến 10 m, tùy từng vị trí cụ thể để điều chỉnh khoảng cách phù hợp, đảm bảo thẩm mỹ toàn tuyến.

Ngoài 25 truyến đường đã được ấn định trồng cây xanh theo kế hoạch thì tại các vùng đất trống, các tuyến đường còn lại tiến hành trồng cây keo tràm, bạch đàn, phi lao… để phủ xanh, cân bằng môi trường sinh thái.

Phần đấu đến cuối năm 2025, Thị xã Kỳ Anh tỷ lệ cây xanh sử dụng khu vực công cộng đạt 9m2/người, khu vực công viên 5m2/người, trên các tuyến đường phố đạt 2m2/người

Trước đó, hàng năm, nhất là vào mỗi dịp Tết trồng cây, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và Nhân dân Thị xã Kỳ Anh đã ra quân trồng cây xanh dọc các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn.

Từ năm 2015 đến nay đã trồng mới được trên 50.000 cây xanh các loại và 1,2 triệu cây phân tán. Thời gian tới, Thị xã Kỳ Anh đẩy mạnh thực hiện trồng cây, phấn đấu sẽ đạt tiêu chuẩn tỷ lệ cây xanh cần thiết khi lên thành phố vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Xanh hóa' để nâng tầm trung tâm đô thị động lực phía Nam Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO