Xây công trình trái phép để chờ đền bù

Tấn Thành - Chí Đại 28/03/2023 06:26

Nhiều người dân ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng, đất sản xuất lâu năm nhưng thuộc quy hoạch của Dự án hồ chứa nước Hố Khế để chờ nhận tiền đền bù khi dự án này triển khai.

Khu vực người dân xây dựng các công trình trái phép.

Sáng 27/3, phóng viên có mặt tại đây, được người dân ở thôn 2, xã Tiên Lãnh cho biết, gần 1 tháng qua, nhiều công trình nhà cấp 4, tường rào và các công trình khác được người dân lén lút xây dựng trên đất sản xuất lâu năm, đất rừng của mình. Cho dù chính quyền địa phương đã đi kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ và tuyên truyền bà con không được tiếp tục xây dựng các công trình trên diện tích quy hoạch để xây dựng dự án hồ chứa nước Hố Khế, tuy nhiên người dân vẫn lén lút thực hiện.

Việc làm này xuất phát từ việc, bà con nghe thông tin nhà nước chuẩn bị đầu tư Dự án hồ chứa nước Hố Khế nên xây dựng là để chờ nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông N.T. (thôn 2) cho hay, từ khi người dân địa phương nghe được thông tin chuẩn bị đầu tư, xây dựng dự án hồ chứa nước Hố Khế trên địa bàn thôn, bà con đã tự ý mua vật liệu xây dựng vận chuyển về để xây dựng nhà ở, công trình phụ, với mục đích khi nào dự án trên triển khai thì sẽ được nhận tiền đền bù.

“Thấy người này xây dựng các công trình được thì người khác cũng bắt chước làm theo, cứ thế bà con ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, nên gia đình tôi cũng vay mượn mấy chục triệu đồng của người thân trong họ hàng để xây ngôi nhà trong phần đất sản xuất của mình” - ông T. nói.

Còn ông Nguyễn H. (thôn 2) cho biết: Đường đi vào địa phận này rất khó khăn vì đường núi chật hẹp nên việc vận chuyển vật liệu mất nhiều thời gian, vì thế mỗi công trình xây dựng trong khu vực này ít nhất phải bỏ ra 30 đến 50 triệu đồng. “Cho dù không biết có được hỗ trợ hay đền bù gì không, nhưng thấy người khác xây thì mình cũng làm theo” - ông H. nói.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên diện tích ở khu vực quy hoạch Dự án hồ chứa nước Hố Khế đã có hàng chục công trình xây dựng nhà cửa, tường nhà ốp gạch men, hệ thống kèo, xà là những thanh sắt lớn, cùng với đó là các công trình chăn nuôi gia súc, gia cầm dựng lên ngay trong rừng keo lá tràm, bờ suối. Các công trình này chủ yếu xây dựng tạm bợ. Quá trình vận chuyển vật liệu đã cày nát con đường dẫn vào khu vực này. Còn núi rừng bị san ủi, cày xới để lấy mặt bằng xây dựng, nhiều ngôi nhà gạch còn mới, đang xây dang dở, chưa lợp mái...

Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: Sau khi phát hiện người dân lén lút xây dựng công trình trái phép trên đất sản xuất thuộc Dự án hồ chứa nước Hố Khế, chính quyền xã phối hợp với UBND huyện Tiên Phước đã kiểm tra hiện trạng và lập biên bản về việc vi phạm xây dựng này, đồng thời yêu cầu bà con tháo dỡ. Thời gian tới, nếu bà con không chịu tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế và xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Sang, khu vực người dân xây dựng nằm trong núi, xa khu dân cư, đường sá đi lại rất khó khăn, nên rất khó phát hiện để quản lý. Do đó, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm được quy định của pháp luật để ngừng việc xây dựng trái phép.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, tình trạng xây dựng công trình trái phép tại khu vực triển khai Dự án hồ chứa nước Hố Khế đang diễn ra phức tạp; qua kiểm tra thực địa hiện có gần 60 công trình xây dựng trái phép nhằm trục lợi tiền bồi thường GPMB. Việc xây dựng này UBND xã Tiên Lãnh đã phát hiện chậm, xử lý không kịp thời. Ngày 20/3, xã mới thành lập tổ công tác và kiểm tra xác lập biên bản hiện trường. UBND huyện đã phê bình Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; chưa theo dõi, quản lý, bảo vệ hiện trạng, chưa xử lý kịp thời các hành vi vi phạm tại khu vực triển khai Dự án hồ chứa nước Hố Khế. Cùng với đó, tổ chức họp dân để thông tin cụ thể về dự án; quan điểm, chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường, GPMB, tái định cư cũng như các quy định về pháp luật trên lĩnh vực đất đai, xử phạt vi phạm hành chính…

Dự án hồ chứa nước Hố Khế, thôn 2, xã Tiên Lãnh thuộc dự án Cụm hồ chứa nước Hố Khế, Mò Ó, Cha Mai được đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và ngân sách tỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp công trình gần 94 tỷ đồng và chi phí bồi thường, GPMB, tái định cư trên 36,5 tỷ đồng; diện tích xây dựng công trình 40,43ha.

Theo lãnh đạo huyện Tiên Phước, việc đầu tư công trình hồ chứa nước Hố Khế có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế trên địa bàn xã Tiên Lãnh nói riêng và huyện Tiên Phước nói chung; góp phần cải thiện môi trường sinh thái, điều hòa khí hậu, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và nâng cao diện tích chủ động nước tưới trên địa bàn xã phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: UBND huyện đã đề nghị UBND xã Tiên Lãnh tổ chức kiểm soát các tuyến đường vào khu vực triển khai dự án hồ chứa nước Hố Khế, nghiêm cấm các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng, không để người dân tiếp tục xây dựng công trình trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây công trình trái phép để chờ đền bù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO