Xây dựng khu dân cư '3 không'

Trung Hiếu 08/01/2016 00:41

Không còn tệ nạn xã hội, môi trường ngày càng xanh sạch đẹp, việc cưới việc tang được tổ chức theo nếp sống văn minh. Sau 3 năm triển khai phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” ở Hưng Yên đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở nông thôn.

Xây dựng khu dân cư '3 không'

Hiệu quả của khu dân cư "3 không" là môi trường ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Những năm qua, tại nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng khu dân cư “3 không”. Điển hình như tại thôn An Tháp, xã Nhân Hòa – Mỹ Hào để thực hiện xây dựng khu dân cư “3 không” chính quyền thôn đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng nội dung của phong trào đến từng hộ gia đình. Việc tuyên truyền tập trung vào những nội dung chính gây bức xúc ở khu dân cư là tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường, sự lãng phí của hủ tục lạc hậu.

Thực hiện nội dung giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp tại khu dân cư, thôn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết và thành lập tổ vệ sinh môi trường. Theo định kỳ, mỗi tuần 2 lần tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải dọc theo các trục đường chính của thôn. Bên cạnh đó, cùng với các nguồn vốn đầu tư của huyện, xã, đông đảo nhân dân đã tình nguyện góp công, góp của để xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước liên hoàn, thông thoáng, có nắp đậy bảo đảm vệ sinh môi trường.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được người dân tích cực hưởng ứng. Các gia đình có tang đã thực hiện nghiêm túc các quy định như không rắc tiền vàng trên đường đưa tang, không cử nhạc hiếu trước 6h sáng và sau 22h đêm, không mời cỗ 3 ngày. Các đám cưới đều được tổ chức theo nếp sống văn minh không mời thuốc lá, không tổ chức cỗ linh đình lãng phí.

Có thể nói, phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” đã lan tỏa đến từng làng xóm. Việc tổ chức hiếu, hỷ theo nếp sống văn minh được các khu dân cư đưa vào hương ước của làng, khu phố. Đã có 147/163 khu dân cư đăng ký và triển khai mô hình khu dân cư làm điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Không còn tình trạng ăn uống linh đình, phô trương, lãng phí. Điển hình như các khu dân cư ở thôn Dâu (xã Cẩm Xá, Mỹ Hào), thôn Đông Khu (xã Đức Hợp - Kim Động), Thanh Xá (xã Nghĩa Hiệp - Yên Mỹ)… đã xây dựng được mô hình tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, không hút thuốc lá, bảo đảm trang trọng, vui, tiết kiệm.

Tại các huyện Khoái Châu, Văn Giang, Phù Cừ, Ân Thi, Yên Mỹ, Kim Động, Mỹ Hào đã xây dựng đề án “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, xây cất mồ mả”, chú trọng các nội dung như: Không hút thuốc lá trong đám tang; không phát nhạc hiếu, mở loa đài quá to, quá giờ quy định; không rắc tiền vàng trên đường đưa tang, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu như lăn đường, cỗ bàn linh đình;… Đến nay nhiều địa phương đã hoàn thiện quy hoạch nghĩa trang nhân dân gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới với hơn 200 thôn, làng có nghĩa trang đồng bộ.

MTTQ các cấp, các đoàn thể ở cơ sở đã có nhiều mô hình hoạt động thiết thực. Như Hội Cựu chiến binh duy trì và mở rộng các tổ tự quản ở khu dân cư như “Chi hội cựu chiến binh tự quản”, “xóm an ninh tự quản của cựu chiến binh” ở các huyện Văn Lâm, Văn Giang, Kim Động, Khoái Châu, Tiên Lữ... Hội Nông dân duy trì tổ chức tốt hơn 40 câu lạc bộ nông dân với pháp luật và phòng chống tội phạm. Hội phụ nữ thành lập hơn 80 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội và phụ nữ với pháp luật. Đoàn Thanh niên phát triển mạnh các câu lạc bộ “Pháp luật với tuổi trẻ”.

Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 160 khu dân cư xây dựng mô hình điểm đã thành lập các tổ tự quản, tổ liên gia hoạt động có nền nếp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư. Trên 600 khu dân cư trên địa bàn không phát sinh người nghiện ma túy, hơn 800 khu khu dân cư không phát sinh người nhiễm HIV/AIDS.

Theo Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh Hưng Yên, phong trào Khu dân cư “3 không” như một luồng sinh khí mới tiếp sức cho chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh. Từ những kết quả đạt được UBMTTQ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào đến các địa phương trên toàn tỉnh, hướng dẫn chi tiết, cụ thể các bước thực hiện để phong trào thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng khu dân cư '3 không'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO