Xây dựng Nông thôn mới tại Cao Bằng: Khơi dậy nguồn lực tại cộng đồng

PHƯƠNG NGUYÊN 26/06/2022 09:14

Để xây dựng Nông thôn mới, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã phát huy vai trò nòng cốt, tính chủ động, sáng tạo trong việc tuyên truyền, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng Nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giao thông nông thôn, điểm nhấn trong xây dựng Nông thôn mới tại Cao Bằng.

Hai năm trở lại đây, bà con nhân dân trong xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An luôn vui mừng, phấn khởi khi được đi trên tuyến đường bê tông nội đồng, chạy từ đầu làng đến cuối làng.

Ông Vi Đức Luật - Trưởng xóm Tục Ngã cho biết, xóm có trên 35% hộ nghèo và cận nghèo nhưng khi được hiến đất làm đường, bà con ai lấy đều đồng tình ủng hộ. Để làm được con đường dài hơn 1.000 m, rộng 3 m, đã có 16 hộ dân hiến trên 2.900 m2 đất. Hộ nhiều hiến trên 300 m2 đất, còn hộ ít hiến trên 100 m2. Đây là con đường để đi đến vùng sản xuất chính của cả xóm thông với Quốc lộ 4.

Từ ngày có con đường bê tông nội đồng, các phương tiện cơ giới đã đến tận nơi để mua nông sản và hàng hóa, giao thương cũng thuận tiện hơn.

Ông Luật cho biết thêm, qua tuyên truyền, vận động, bà con trong xóm đã tích cực hưởng ứng chương trình, mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cũng như tham gia hiến đất, hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Bà con trong xóm ai cũng đoàn kết, bảo nhau cùng thực hiện. Nhờ vậy, đời sống của bà con nhân dân ngày càng được nâng cao.

Để đạt được kết quả trên, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong xóm đã cùng nhau vào cuộc tuyên truyền, vận động bà con để nắm và hiểu những lợi ích từ việc xây dựng NTM, từ đó bà con nhân dân đã hiểu và tự nguyện làm theo.

Xác định xây dựng NTM là một cuộc cách mạng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của người dân, Đảng bộ, chính quyền xã Đức Xuân đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, huy động các nguồn lực cùng tham gia xây dựng NTM.

Ông Bế Văn Thuyên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đức Xuân, huyện Thạch An cho biết, hàng năm Ban Thường trực MTTQ xã đã ban hành kế hoạch thực hiện Cuộc vận động, đồng thời kết hợp với các tổ chức thành viên để tuyên truyền, vận động đến bà con nhân dân về mục đích, ý nghĩa và nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Trong đó, nổi bật là vận động bà con hiến đất làm các công trình của xã như: đường giao thông nông thôn, sân vận động, trường học, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường...

Qua tuyên truyền, vận động, bà con nhân dân đã hiểu thêm về ý nghĩa của xây dựng NTM để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cũng như nâng cao kinh tế cho bà con. Nhờ đó, đến nay, 100% khu dân cư và hộ gia đình đăng ký trong xã đã thực hiện các nội dung của Cuộc vận động, đăng ký xây dựng Khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

Phong trào xây dựng NTM đã thực sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, với mục tiêu hướng hoạt động về cơ sở, MTTQ các cấp trong huyện Thạch An cũng đã vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM theo hướng thiết thực, bằng sự nêu gương của cán bộ, Đảng viên, để đảm bảo các tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan để hướng dẫn người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ bà con về cây, con giống; áp dụng khoa học công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm, tu sửa đường dân sinh, xây dựng nhà Đại đoàn kết...

Ông Nông Thanh Toại - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch An cho biết, MTTQ có nhiệm vụ rất quan trọng đó là thực hiện tốt các nội dung trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Hàng năm, MTTQ huyện đã xây dựng các chương trình, kế hoạch ngay từ đầu năm để kịp triển khai xuống cơ sở.

Trong đó, MTTQ huyện đã đưa ra lộ trình cũng như nội dung để tuyên truyền thực sự sâu đậm, những nội dung chính, nội dung cơ bản, trọng tâm để bà con nhân dân hiểu về phong trào xây dựng NTM với mục tiêu cuối cùng là để người dân có một cuộc sống tốt hơn, ấm no, hạnh phúc hơn.

Không riêng huyện Thạch An, những ngày này MTTQ huyện Trùng Khánh cũng có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng vào Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Bà Lý Thị Thu Hường- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trùng Khánh cho biết, những năm gần đây, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu trong nông nghiệp cho đoàn viên, hội viên; xây dựng các mô hình kinh tế giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống, tăng thu nhập cho người dân.

Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân từng bước được chuyển dịch theo hướng hàng hóa tập trung, người dân tích cực thâm canh tăng vụ, đưa giống mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nên nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 19,05%/năm trong năm 2021.

Các hoạt động do MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng triển khai trong thời gian qua đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết gắn bó từ mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư. Những việc làm thiết thực đó đã khẳng định vai trò của MTTQ không chỉ đóng góp vào thành công chung của chương trình, mục tiêu xây dựng NTM mà còn là cầu nối gắn kết giữa ý Đảng với lòng dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Nông thôn mới tại Cao Bằng: Khơi dậy nguồn lực tại cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO