Xây dựng thương hiệu: Hội nhập hay đứng ngoài cuộc chơi?

Minh Phương 01/08/2020 10:19

Không chú trọng xây dựng thương hiệu, nhiều DN đã đánh mất chính mình và chấp nhận thua cuộc.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu đối với cộng đồng DN Việt chưa bao giờ cũ, luôn là vấn đề các DN không thể bỏ qua, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia hàng loạt các FTA hiện nay.

Xuất khẩu nhiều nhưng nhiều DN cá tra vẫn chưa xây dựng được thương hiệu với thế giới.

Xây rất gian nan, phá lại dễ

Bàn về câu chuyện xây dựng thương hiệu, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đã từng nêu lên thực trạng, các DN Việt Nam vẫn đang rất chậm chạp trong việc xây dựng thương hiệu.

Nhiều DN thậm chí còn không quan tâm, không coi trọng việc xây dựng thương hiệu, thế nên mới có những thương hiệu vừa xây dựng chưa được bao lâu đã sụp đổ trong chốc lát như Vinaca hay một số thương hiệu nổi tiếng khác.

Nếu có ai đó nói rằng, các DN Việt xây dựng thương hiệu rất gian nan nhưng… phá lại rất nhanh cũng không phải là quá, khi mà có những tên tuổi chỉ vừa mới gây được một chút tiếng vang trong xã hội đã bị chính “cha đẻ” của nó vùi dập, sự vụ Khaisilk là một ví dụ điển hình.

Khaisilk rời thương trường trong sự tiếc nuối của xã hội, bởi ai cũng biết để một thương hiệu có thể lớn lên, để lại ấn tượng sâu trong lòng người tiêu dùng, vươn ra cả thế giới không phải ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực vươn lên của DN. Để mất thương hiệu, DN không chỉ đánh mất mình, đánh mất chữ tín ở thị trường trong nước mà còn ảnh hưởng ra cả thế giới.

Giới chuyên gia nhận định, đến nay thương hiệu sản phẩm vẫn là điểm yếu của các DN Việt Nam. Phần lớn các DN Việt Nam chưa quan tâm đến vấn đề này, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa. “

Xây dựng được thương hiệu, DN có thể cạnh tranh sòng phẳng hơn với các DN cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay xây dựng thương hiệu không chỉ là tấm giấy thông hành giúp DN trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia” - TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Rất thiệt thòi nếu không có thương hiệu

Việt Nam có rất nhiều sản phẩm đứng trong top xuất khẩu “tỷ đô” như rau củ quả, cá tra, basa, gạo, cà phê, hồ tiêu… thế nhưng đã có mấy sản phẩm ghi được dấu ấn của từng DN Việt. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, đặc biệt việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, thì việc không chú trọng xây dựng thương hiệu sẽ là một khiếm khuyết rất lớn của DN Việt.

Cứ hình dung thế này, chúng ta là một trong những cường quốc xuất khẩu gạo, đứng cùng top với Thái Lan. Thế nhưng, gạo Thái Lan lại được người tiêu dùng thế giới biết đến nhiều hơn còn gạo xuất khẩu của ta chủ yếu mới ghi dấu ấn về sản lượng. Đó là sự thiệt thòi lớn sản phẩm gạo nước nhà. Tương tự các sản phẩm khác cũng vậy.

“Câu chuyện xây dựng thương hiệu sẽ không bao giờ là cũ, thậm chí càng trở nên cần thiết hơn trong bối cảnh chúng ta đang tham gia vào hàng loạt các FTA hiện nay”, TS. Thành nói.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với hoạt động của cộng đồng DN Việt, TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nêu quan điểm, xây dựng thương hiệu chính là yếu tố sống còn của mỗi DN. Không chỉ bởi đó là cách để DN giữ được chữ tín, niềm tin nơi người tiêu dùng, mà còn là công cụ hiệu lực nhất để các DN Việt có thể nâng sức cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Ở một khía cạnh khác, chủ một DN trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho rằng, điều quan trọng nhất tạo nên thương hiệu cho DN không phải là tiền, chưa hẳn là công nghệ, mà chính là thái độ phục vụ, sự tôn trọng khách hàng.

Nhiều DN đã xây dựng nên thương hiệu cho mình bằng thái độ, dịch vụ, chế độ hậu đãi, chăm sóc khách hàng. Nhiều DN để lại ấn tượng đối với người tiêu dùng bằng thái độ thân thiện, lòng hiếu khách, để khách hàng đã đến một lần rồi là sẽ quay trở lại.

Ngược lại, có những DN dù chất lượng sản phẩm tốt nhưng thái độ với khách hàng không tốt, chắc chắn sẽ đánh mất chữ tín ngay từ lần giao dịch đầu tiên, đừng nói gì đến chuyện nỗ lực xây dựng thương hiệu (!).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng thương hiệu: Hội nhập hay đứng ngoài cuộc chơi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO