Xây dựng trái phép ở huyện Đông Anh: Chính quyền lúng túng

Hoàng Anh 04/04/2016 06:35

Thời gian gần đây, nhiều công trình xây dựng “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn thôn Sáp Mai, xã Võng La (huyện Đông Anh, Hà Nội) trong sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Người dân hoài nghi liệu có sự tiếp tay, dung túng của cán bộ chính quyền địa phương?

Xây dựng trái phép ở huyện Đông Anh: Chính quyền lúng túng

Xây dựng nhà cửa trái phép trên
đất nông nghiệp nhưng không bị chính quyền xã Võng La xử lý.

Ngay từ đầu năm 2015, người dân thôn Sáp Mai rất bất ngờ và bức xúc khi phát hiện trên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Sáp Mai (giáp ranh với xã Đại Mạch) do UBND xã Võng La quản lý xuất hiện hai căn nhà cấp 4 với hệ thống tường rào kiên cố, chắn cả lối đi lại của người dân.

Phát hiện sự việc bất thường này, người dân đã báo với chính quyền địa phương đề nghị đình chỉ thi công và yêu cầu làm rõ chủ đầu tư là ai. Nhưng lạ thay, không hiểu sao sự việc không được ngăn chặn mà chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và đang hoàn thiện để đưa hai căn nhà vào sử dụng.

Đáng bàn hơn, khi dân kiến nghị chính quyền địa phương không có bất cứ câu trả lời nào đối với người dân. Nghi ngờ rằng chính quyền xã lén lút bán đất công trái phép cho người dân làm nhà ở, người dân thôn Sáp Mai đã làm đơn gửi các ngành chức năng của huyện Đông Anh đề nghị vào cuộc giải quyết nhưng tới nay chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Văn Nghĩa –Phó chủ tịch UBND xã Võng La lý giải, khu vực có diện tích hơn 3.000 m2 mà người dân phản ánh là do hộ ông Nguyễn Minh Tuân thuê thầu với UBND huyện Đông Anh thời gian 20 năm với mục đích làm trang trại. Đồng thời, ông Nghĩa thừa nhận, hộ ông Tuân đã xây dựng hai căn nhà cấp 4 trên khu đất nông nghiệp là trái phép.

Theo ông Nghĩa xác nhận, nguồn gốc khu đất trên là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi thành đất ở. “Trước khi xây dựng ông Tuân không thông báo và không xin phép UBND xã Võng La. Khi phát hiện xây dựng, chính quyền xã có quyết định đình chỉ thi công từ tháng 2/2016 và đã xử phạt, yêu cầu tháo dỡ công trình…”- ông Nghĩa khẳng định.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, phóng viên đề nghị ông Nghĩa cung cấp các giấy tờ như hợp đồng thuê đất của hộ ông Nguyễn Minh Tuân cũng các biên bản, quyết định đình chỉ thi công đối với hai ngôi nhà, thì Phó chủ tịch xã Võng La xin “khất” buổi làm việc sau. Tuy nhiên, sau khi liên lạc lại, ông Nghĩa thẳng thừng từ chối cung cấp hợp đồng thuê thầu đất, các biên bản đình chỉ thi công ngôi nhà vi phạm vì lý do lãnh đạo xã thống nhất không cung cấp tài liệu và vì “sự việc chỉ có thế thôi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có trường hợp trên mà tình trạng xây dựng nhà cửa trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Sáp Mai diễn ra hết sức phức tạp. Khu vực thôn Sáp Mai sát KCN Bắc Thăng Long là hàng loạt nhà cửa, xưởng sản xuất, cửa hàng ăn uống, quán karaoke “mọc” lên trái phép trên đất nông nghiệp như các khu dân cư mới. Người dân bức xúc nhất là các quán ăn lớn…ngang nhiên xây dựng trái phép và kinh doanh.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao hàng chục nhà cửa, quán xá xây trái phép mà chính quyền lại để yên, nhiều người dân thôn Sáp Mai cho biết: “Bây giờ các anh cứ san mặt bằng, chở gạch ngói về tập kết trên đất nông nghiệp mà xem, chỉ ít phút sau, cán bộ xã không đến hỏi thăm và dọa phạt mới là lạ…”.

Cũng theo người dân, khi các trường hợp sai phạm phát sinh thì chính quyền xã cũng xuống kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, sau khi cán bộ xã rút đi, các hộ tiếp tục xây dựng. Người dân lại tiếp tục báo, nhưng chính quyền không có biện pháp gì ngăn chặn. Sự việc này khiến cánh đồng của thôn Sáp Mai bị thu hẹp, kênh mương bị bồi lấp, tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường. Các vị trí sai phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Võng La vài trăm mét.

Lý giải về vấn đề này, ông Phùng Văn Nghĩa –Phó chủ tịch UBND xã Võng La tỏ ra khá hững hờ: “Tình trạng này diễn ra trong nhiều năm. Mỗi năm họ xây vài cái, khó ngăn chặn. Xã chưa thống kê có bao nhiêu ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng trái phép ở huyện Đông Anh: Chính quyền lúng túng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO