Xây nhà Đại đoàn kết là sự hỗ trợ thiết thực

NGHĨA VĂN 16/09/2022 07:40

Mới đây, căn nhà Đại đoàn kết đầu tiên trong giai đoạn 2021 - 2026 trên địa bàn xã Thanh An (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã được khởi công xây dựng. Đây là căn nhà của bà Đặng Thị Triêm (89 tuổi) - gia đình vừa thuộc diện hộ nghèo, vừa là gia đình chính sách.

Lễ khởi công xây nhà Đại đoàn kết cho bà Đặng Thị Triêm.

Do nhà Đại đoàn kết mới được khởi công nên căn nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp của bà Triêm dường như vẫn còn nguyên vẹn. Quan sát bằng mắt thường, không khó nhận ra căn nhà cũ của bà Triêm đã được xây dựng cả hàng chục năm về trước.

Các bức tường trong căn nhà cấp 4 của bà Triêm nhiều chỗ đã mục, bong tróc; những cánh cửa làm bằng tôn đã xập xệ, hoen rỉ; phần mái nhà lợp bằng tấm Fibro măng cũng đã lỗ chỗ những vết thủng…

Bà cụ 89 tuổi kể rằng, những ngày nắng gắt bà phải mở hết cửa, bật quạt điện ở mức cao nhất nhưng trong nhà vẫn nóng như nung; những ngày mưa thì nước chảy vào nhà qua những lỗ thủng trên mái, qua các khe hở của cửa sổ, cửa chính…

Ông Nguyễn Công Nam (65 tuổi - con trai đầu của bà Triêm) cho biết, trước kia sau khi lập gia đình ông và các anh em đều xây nhà ra ở riêng. Khi thấy bố mẹ đã lớn tuổi, ông Nam cũng như những người anh em còn lại đều mong muốn bố mẹ đến ở cùng; tuy nhiên, vợ chồng bà Triêm không đồng ý vì họ muốn ở lại ngôi nhà cũ để thờ tự các liệt sĩ đã hi sinh trong những cuộc chiến tranh giành độc lập cho Tổ quốc.

Ông Nam chia sẻ thêm, thấy mẹ già sống trong căn nhà xập xệ, anh em ông đều hết sức đau lòng. Tuy nhiên, vì kinh tế khó khăn họ không thể tự mình xây cất lại căn nhà mới cho mẹ và cũng chẳng thể có một chỗ thờ tự trang nghiêm cho các anh hùng liệt sĩ của gia đình. Bởi lẽ đó, ông Nam cho biết: “May mắn, mẹ tôi được Ủy ban MTTQ các cấp tại tỉnh Quảng Trị, chính quyền địa phương, các mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Chúng tôi rất cảm kích trước tình cảm, sự quan tâm này”.

Theo ông Nam, sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị đối với việc xây nhà Đại đoàn kết cho mẹ ông là hoạt động vô cùng thiết thực. “Nếu như không có sự hỗ trợ này thì chẳng biết đến khi nào chúng tôi xây được căn nhà mới cho mẹ. Sự hỗ trợ của MTTQ là “nền móng” để anh em tôi cùng chung tay xây căn nhà mới cho mẹ” - ông Nam chia sẻ.

Được biết, các anh em của ông Nam đóng góp thêm mỗi người một ít để xây dựng căn nhà rộng chừng 70m2 với đầy đủ công năng; đặc biệt, căn nhà sẽ có nơi thờ tự các anh hùng liệt sĩ khang trang hơn. Ước tính, số tiền để xây dựng căn nhà này là 100 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bà Đặng Thị Mỹ Lương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh An cho biết, theo thống kê, trong giai đoạn 2021 - 2026, trên địa bàn toàn xã có 8 gia đình có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở và gia đình bà Đặng Thị Triêm là trường hợp đầu tiên được khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết. Theo bà Lương, gia đình bà Triêm là một trường hợp hết sức đặc biệt trên địa bàn xã vì đây vừa là hộ nghèo vừa là gia đình chính sách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Nguyễn Thanh Bắc đánh giá, việc hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách đang được Ủy ban MTTQ các cấp tại tỉnh Quảng Trị triển khai là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. “Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách có nhu cầu, tuy nhiên trong khả năng của họ không thể tự xây dựng, sửa chữa nhà ở của mình; do đó, sự hỗ trợ từ phía Ủy ban MTTQ là cần thiết và ý nghĩa. Nhờ sự hỗ trợ đó, nhu cầu nhà ở của các trường hợp nêu trên được giải quyết, qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi gia đình, của địa phương” - ông Bắc khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà Đại đoàn kết là sự hỗ trợ thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO