Xe buýt - vừa thừa vừa thiếu

Đoàn Xá 24/09/2022 09:30

Được kỳ vọng mang đến thêm lựa chọn, giải quyết tình trạng khó tìm xe và ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Bình Tân, TP HCM) nhưng sau nhiều ngày hoạt động, xe buýt lại không phải là lựa chọn của nhiều hành khách. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe buýt sân bay “ế khách” nhưng quan trọng nhất chính là nghịch lý “vừa thừa vừa thiếu” xe buýt đến và đi ở khu vực này.

Với khoảng 40 triệu lượt hành khách mỗi năm, sân bay Tân Sơn Nhất là địa điểm công cộng có lượng người di chuyển quá khổng lồ. Tuy thường xuyên ùn tắc, khó khăn trong việc tìm phương tiện di chuyển (taxi, xe ôm...) nhưng lượng lớn hành khách ở đây lại không mặn mà với loại hình xe buýt. Có nhiều nguyên nhân như thời gian xe buýt dừng chờ ngắn (chỉ 3-5 phút), các chuyến bay hạ cánh không trùng với giờ xe buýt, khó vận chuyển đồ đạc lỉnh kỉnh...

Hiện nay có 3 tuyến xe buýt đi qua khu vực sân bay để đón và đưa khách nhưng thực tế chỉ có 2 tuyến ở nội ô TP HCM. Tuyến xe buýt sân bay đi TP Vũng Tàu thực chất là tuyến xe khách cố định với khoảng cách 120 km. Điều đáng nói là 2 tuyến xe buýt đang chạy vào sân bay lại có lộ trình gần như tương đương nhau. Cụ thể, tuyến số 152 do thành phố trợ giá đi từ sân bay tới bến Sài Gòn (quận 1) rồi vòng qua khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh), trong khi tuyến buýt 109 không có trợ giá đi từ sân bay tới bến buýt Sài Gòn. Dù khác nhau nhưng thực tế giá vé của 2 tuyến buýt này không chênh lệch quá nhiều.

“Người dân TP HCM khi đi hoặc xuống sân bay có nhu cầu đi xe buýt về nhiều quận, huyện khác nhau chứ không chỉ riêng về bến buýt Sài Gòn. Vì vậy nên cho phép 2 tuyến xe buýt chạy có lộ trình gần giống nhau dẫn đến việc thừa xe. Trong khi hành khách có nhu cầu di chuyển về các quận huyện khác, như bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, bến xe An Sương... những trung tâm vận tải lớn của thành phố lại không có xe buýt.

Đây là vấn đề khá bất cập vì nhu cầu hành khách đa dạng chứ không chỉ riêng lộ trình như 2 tuyến xe buýt đang khai thác. Đó là thực trạng vừa thừa vừa thiếu xe buýt ở khu vực sân bay hiện nay.

Chính vì hiện trạng trên, nếu di chuyển bằng xe buýt, hành khách thường phải chọn thêm một tuyến nữa, khiến việc di chuyển, vận chuyển đồ đạc lên xuống khó khăn. Đó là lý do khiến hành khách buộc phải trả vài trăm nghìn đồng tiền taxi thay vì mất từ 5.000-12.000 đồng cho xe buýt.

Nhu cầu sử dụng xe buýt ở sân bay của hành khách là điều không phải bàn cãi. Với số lượng vận tải ngày càng đông, ở những khung giờ buổi tối và giá xe taxi đắt đỏ, lựa chọn xe buýt là điều được nhiều người mong muốn. Tuy nhiên, tình trạng 2 tuyến nhưng có gần như chung một lộ trình khiến cho xe buýt hoạt động chưa thực sự hiệu quả, “giẫm chân” lên nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe buýt - vừa thừa vừa thiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO