Xe đón trả khách trên đường cao tốc hiếm khi bị xử lý

Tuấn Việt 27/03/2018 08:00

Ngang nhiên dừng đón trả khách trên đường cao tốc, các doanh nghiệp vận tải thực sự đang đùa giỡn với tử thần, coi thường tính mạng người dân. Điều đáng nói hơn, mặc dù thả sức dừng đón, song các nhà xe rất hiếm khi bị lực lượng chức năng xử lý. Công nghệ có trong tay, song các sở GTVT, CSGT dường như “làm ngơ”, phó mặc cho những ông chủ cao tốc thiếu chế tài xử phạt…

Xe đón trả khách trên đường cao tốc hiếm khi bị xử lý

Xe khách đón trả khách trên đường cao tốc.

Lý do đơn giản để các doanh nghiệp vận tải “cho phép” các nhà xe dừng đón trả khách trên đường cao tốc là do nhu cầu vận chuyển của hành khách. Nhiều người dân không đi suốt tuyến cố định, mà thường là ở các đoạn chặng. Họ chỉ lên xe, nếu nhà xe trả dừng đỗ theo yêu cầu và tất nhiên vì lợi nhuận doanh nghiệp, nhà xe sẽ thực hiện dừng đỗ.

Có mặt trên chuyến xe BKS 29B 125... chạy tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, PV đã chứng kiến hơn 10 lần xe đừng đỗ trả khách, chỉ có 2 lần nhà xe đón khách tại km 121 gần lối rẽ vào TP Yên Bái và cách TP Lào Cai 40 km.

Cũng trên tuyến đó cũng không ít lần xe đón trả khách và với tốc độ thiết kế đường cao tốc 80 đến 100km/h. Vì vậy tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông chủ tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai cho biết, theo ghi nhận của cán bộ tuần tra trên đường, việc dừng đỗ bắt trả khách của doanh nghiệp vận tải diễn ra thường xuyên, tần suất lớn.

Do không có camera giám sát toàn tuyến, nên cán bộ chỉ ghi lại việc dừng đỗ xe trên tuyến bằng điện thoại hoặc máy quay phim chuyên dụng và báo cáo công ty.

Theo quy định của VEC, xe khách bị ghi nhận bằng hình ảnh 3 lần dừng đỗ trên đường cao tốc sẽ bị VEC từ chối phục vụ trong 3 ngày. Lần thứ 4 sẽ từ chối phục vụ trong 7 ngày, lần thứ 5 từ chối 15 ngày và lần thứ 6 sẽ từ chối phục vụ 30 ngày.

Theo báo cáo của VEC, trong năm 2017, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, VEC đã từ chối 38 xe khách, trong đó có 31 xe từ chối phục vụ 3 ngày, 5 xe từ chối 7 ngày, 1 xe từ chối 15 ngày và 1 xe từ chối 30 ngày. Đầu năm 2018 đến nay, VEC đã từ chối 11 xe, trong đó có 8 xe từ chối 3 ngày và 3 xe từ chối 7 ngày.

Trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình, trong năm 2017, VEC đã từ chối phục vụ 71 xe, trong đó 58 xe từ chối 3 ngày, 13 xe từ chối 7 ngày. Đầu năm 2018, từ chối 20 xe, trong đó có 17 xe từ chối 3 ngày và 3 xe từ chối 7 ngày.

“Đối với các xe dừng đỗ sai quy định và bị từ chối phục vụ trên đường cao tốc, VEC đều có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, không có chế tài xử phạt nên doanh nghiệp cũng không hề sợ.

Thực tế, tần suất vi phạm của nhà xe còn lớn hơn rất nhiều con số ít ỏi được VEC ghi hình. Một phần vì tuyến đường dài, một phần không đủ con người thực hiện.

VEC đồng thời đã có văn bản gửi Cục CSGT đường bộ (Bộ Công an), các Sở GTVT quản lý doanh nghiệp, Ban ATGT tỉnh có tuyến về tình trạng trên.

Song việc dừng đỗ xe trên cao tốc chưa bao giờ giảm nhiệt” - ông Nguyễn Văn Nhi nhấn mạnh.

Theo quy định, mức xử phạt không tuân thủ dừng đỗ xe trên đường cao tốc là 5-6 triệu đồng, tước GPLX từ 1 đến 3 tháng. Mức xử phạt rất cao, song các nhà xe đã “nhờn luật”, cố tình tái diễn các vi phạm, vì chưa bị xử lý.

Ở đây, phải chăng những văn bản từ chối phục vụ nhà xe của VEC gửi đội TTKSGT ĐB số 1, số 7 phòng 10 (C67) đã thực sự lãng quên?

Đại diện Công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh cho biết, hệ thống giám sát hành trình GPS hiện nay có thể ghi nhận chính xác tốc độ xe, số lần dừng đỗ xe trong suốt hành trình vận tải hay thời gian dừng đỗ…

Công nghệ trên giúp doanh nghiệp và các cơ quan chức năng kiểm soát hoạt động vận tải của nhà xe, đặc biệt khi xảy ra sự cố hay tai nạn.

Vậy, muốn kiểm tra một nhà xe của doanh nghiệp vận tải không nhất thiết phải “lực lượng mỏng, tuyến đường dài”, mà chỉ cần chiết xuất dữ liệu từ giám sát hành trình, hoàn toàn có thể xử lý vi phạm dừng đỗ bắt trả khách trên đường cao tốc.

Liệu có sự bảo kê tuyến như nhiều nhà xe đã từng nói? Nhiều tai nạn giao thông trên đường cao tốc đã xảy ra và bao nhiêu trong số này do việc dừng đỗ sai quy định? Nhan nhản xe khách dừng bắt trả khách trên đường cao tốc, hiểm hoạ khôn lường.

Theo quy định, mức xử phạt không tuân thủ dừng đỗ xe trên đường cao tốc là 5-6 triệu đồng, tước GPLX từ 1 đến 3 tháng. Mức xử phạt rất cao, song các nhà xe đã “nhờn luật”, cố tình tái diễn các vi phạm, vì chưa bị xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe đón trả khách trên đường cao tốc hiếm khi bị xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO