Xe ô tô điện mini: Lưu hành là phạm luật

Duy Phương - Tuấn Việt 20/02/2016 09:00

Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều trang rao bán xe ô tô điện mini 4 bánh với giá vô cùng hấp dẫn, chỉ khoảng 30 – 70 triệu đồng/ chiếc. Khá nhiều người dân háo hức muốn được sở hữu loại xe vừa rẻ lại đẹp này, trong khi cơ quan chức năng cảnh báo loại xe trên chưa được phép lưu hành ở Việt Nam.  

Xe ô tô điện mini: Lưu hành là phạm luật

Những ôtô điện như thế này được rao bán nhiều trên mạng.

Hơn 30 triệu đồng đã sở hữu được ô tô

Đó là lời rao bán vô cùng hấp dẫn về một loại phương tiện giao thông được đăng trên một trang mạng xã hội mà nhiều người dân đang rất quan tâm. Dù mới được rao bán trên các trang mạng xã hội, song loại xe này đang được dư luận xã hội hết sức hào hứng vì những đặc tính riêng biệt và giá thành của nó.

Trên trang mạng có tên “Xe ô tô điện mini, xe ô tô 4 bánh giá rẻ”, loại xe này được rao bán hàng ngày với nhiều màu sắc đẹp mắt, kiểu dáng nhỏ gọn và giá thì vô cùng hấp dẫn: Mỗi chiếc chỉ có giá dao động từ 30-70 triệu đồng/ xe. Tốc độ xe chạy 50-60 km/h, xe có thể chở được 3-4 người, dáng xe nhỏ gọn, đẹp mắt, có công dụng và tính năng giống một chiếc ô tô chạy bằng xăng bình thường.

Với những đặc tính thuận tiện và giá thì chỉ bằng 1/10 một chiếc ô tô chạy xăng thông thường, chiếc xe này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội.

Tại một số trang cá nhân trên mạng xã hội có rao bán loại xe này, hàng trăm các bình luận được gửi tới và hỏi về giá cả, xuất xứ cũng như tính năng của xe.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đây là loại xe chưa được cho phép lưu hành ở Việt Nam do chưa được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, nên nếu có bất kỳ chiếc xe nào lưu hành trên thị trường Việt Nam đều phạm luật.

Xe ô tô điện mini: Lưu hành là phạm luật - 1

Chưa đăng kiểm, không được phép lưu hành

Ngày 19/2, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Trí - Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đưa loại xe điện 4 bánh loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng, do đó nếu cá nhân nào sở hữu và lưu hành trên thị trường đều phạm luật”.

Ông Trí cho hay: Xe bốn bánh mini, hay còn gọi là xe ô tô mini, là loại xe chạy bằng điện, theo quy định của Chính phủ, loại xe này không được phép tham gia giao thông. “Nhà nước chỉ cho phép sử dụng xe 2 bánh, hoặc 3 bánh cho người khuyết tật, song cũng phải qua kiểm định về chất lượng mới được lưu hành” – ông Trí nhấn mạnh.

Nhiều người dân khi được hỏi cũng đều tỏ ra rất hào hứng với loại xe ô tô điện loại mới này.

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh, người dân ở phố Vương Thừa Vũ, Hà Nội, loại xe này đang được rao bán nhiều trên mạng với kiểu dáng rất bắt mắt và giá cả thì vô cùng hấp dẫn nên anh Tuấn Anh và một số người bạn cũng đang tìm mua để thử sử dụng xem sao.

Tuy nhiên, anh Tuấn Anh cũng lo ngại, hiện giao thông ở Việt Nam đang quá tải, nếu loại xe này được phép lưu hành và tham gia giao thông thì chắc chắn cảnh tắc đường sẽ trầm trọng hơn.

Xe ô tô điện mini: Lưu hành là phạm luật - 2

Ô tô điện được rao bán trên mạng.

“Lượng xe ô tô mini được giao bán rầm rộ vừa qua là giữa cá nhân với cá nhân, doanh nghiệp với doanh nghiệp. Theo tôi, người dân không nên mua những xe này vì không hiểu rõ sự an toàn tới đâu. Thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân khi sử dụng” – ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.

Anh Tuấn Anh cũng bày tỏ băn khoăn về chất lượng của loại xe này.

“Theo tôi được biết, đây là loại xe chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Nếu là hàng Trung Quốc thì không thể nói yên tâm về chất lượng. Ngay như các loại xe máy điện, xe đạp điện hiện nay, hệ thống phanh rất kém, xe đi nhẹ nên phanh nhiều khi bị trượt, dễ gây tai nạn. Vậy nếu là ô tô điện, tốc độ cao hơn mà phanh cũng kém như thế thì sẽ thực sự nguy hiểm với người tham gia giao thông, đó còn chưa kể đến giá cả loại xe này quá rẻ, nếu nhà nào cũng mua một cái thì giao thông Việt Nam thực sự sẽ rất nan giải” – Anh Tuấn Anh chia sẻ.

Trên thực tế, xe ô tô mini điện mới chỉ được một số cá nhân, doanh nghiệp mua sử dụng trong khuôn viên tại gia. Tại một số spa, resort, khu du lịch, bãi biển…cũng trang bị các loại xe ô tô mini điện được cơ quan đăng kiểm kiểm định, rồi cho phép chạy, nhưng cũng chỉ trong phạm vi hẹp.

Tại Hà Nội, xe ô tô mini điện được áp dụng lưu hành khu vực Bờ Hồ, phố cổ để phục vụ du lịch. Song số xe này cũng phải kiểm định rõ ràng, lái xe phải có bằng và chạy trong khung giờ được quy định.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết chiều ngày 19/2, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT CATP Hà Nội khẳng định: “CSGT sẽ thu giữ nếu thấy xe ô tô mini điện lưu hành không được đăng kiểm theo quy định” và cho biết, các loại xe ô tô mini điện hiện nay đã được cơ quan cảnh sát giao thông quy định giới hạn về thời gian cũng như các cung đường hoạt động. Đó là những loại xe đều đã được đăng kiểm và có được Phòng CSGT, Sở GTVT cấp phép hoạt động.

Còn những xe ô tô mini điện được rao bán trên mạng xã hội hiện nay nếu không được kiểm định sẽ là vi phạm pháp luật. “Lực lượng CSGT sẽ thu giữ và xử phạt người vi phạm nếu phát hiện lưu hành xe trên đường” – ông Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra theo giới chuyên gia ngành giao thông, không chỉ thiếu sự đảm bảo về chất lượng, độ an toàn kỹ thuật, loại xe này nếu được phép lưu hành sẽ là một sự đe dọa lớn đến tình trạng an toàn giao thông ở Việt Nam.

“Những nguy cơ về ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ là cảnh báo đầu tiên, sau đó là vấn đề an toàn giao thông… nỗi ám ảnh của người dân Việt Nam” - một chuyên gia bày tỏ lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe ô tô điện mini: Lưu hành là phạm luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO