Xe quá tải cày tỉnh lộ thành… ruộng

Đình Minh 18/11/2021 13:10

Đường tỉnh lộ 512 và 525 đoạn đi qua xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đang xuống cấp do các loại xe “4 chân” chở đất thi công công trình “cày xới”.

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Thăng Bình, huyện Nông Cống hiện có 1,9km đường Tỉnh lộ 512; 2,8km đường Tỉnh lộ 525 và gần 10km đường liên thôn, liên xã xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, có 1,5km đường Tỉnh lộ 512 từ Trường tiểu học Thăng Bình giao cắt tuyến Nghi Sơn - Thọ Xuân rồi chạy thẳng tới xã Tượng Văn đang hư hỏng nặng.

Ghi nhận tại trục đường trên, chúng tôi chứng kiến mặt đường nhựa hiện đang bị lún sâu xuống khoảng 30-50cm, xuất hiện hàng chục “ổ voi, ổ gà” tại hàng loạt vị trí. Tại các điểm bị lún, đá cấp phối bị trồi lên, đường bị sình lầy, trồi nhựa.

Bà Phạm Thị Vân - một tiểu thương buôn bán trên địa bàn chia sẻ: “Ngày cũng như đêm, hàng đoàn xe quá tải chở đất, chở vật liệu chạy vào đường dân sinh, họ chạy xe bạt mạng, rú còi ầm ĩ khiến người dân chúng tôi không thể chịu nổi. Trong năm qua, chúng tôi đã vài lần tổ chức ra chặn đường, chặn xe để yêu cầu họ tuân thủ đúng quy định về tải trọng, tốc độ nhưng cứ được một thời gian là đâu lại vào đó. Giờ đường sá hư hỏng, dân đi ngã nhào chẳng biết kêu ai”.

Chỉ trong vòng nửa năm, tuyến Tỉnh lộ 512 dài 1,9 km qua địa bàn xã Thăng Bình, huyện Nông Cống đã hư hỏng nặng vì xe quá tải.

Theo quan sát, dù là tuyến tỉnh lộ có trường Tiểu học, trường THCS ở hai bên đường với lưu lượng học sinh qua lại lớn nhưng nhiều xe quá tải vẫn chạy rất nhanh, kéo theo bụi bay mù mịt khiến các em học sinh khốn khổ. Người dân ở đây cho biết, từ khi thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, các xe quá tải “4 chân” (loại trục bánh kép) muốn rút ngắn khoảng cách đến công trường nên đã cố “luồn lách” vào các trục đường liên xã.

Có thời điểm, một hàng dài xe “4 chân, 6 chân” đứng “xếp hàng” từ UBND xã kéo dài hàng trăm mét cho tới trước khu vực nhà dân. Mỗi lần xe chạy qua, người đi xe đạp, xe máy lại phải nép 2 bên đường.

Cùng với các đoàn xe chở vật liệu thi công cao tốc, các đoàn xe từ các mỏ đất ở Tượng Sơn cũng tranh thủ “đi nhờ đường” qua xã Thăng Bình để ra thẳng tuyến Nghi Sơn - Thọ Xuân. Các xe chở đất từ mỏ này thường xuyên không chở bạt khi đi qua đường liên xã, mỗi lần xe vút qua, nhà dân 2 bên đường lại ngập trong bụi. Để ngăn chặn các đoàn xe này, người dân thôn Lý Bắc đã dùng 2 ống cống cỡ lớn để 2 bên đường, ngăn không cho xe quá tải đi qua.

Ông Vũ Hữu Thiện, Chủ tịch UBND xã Thăng Bình cho biết: Việc đường sá hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng diễn ra trong khoảng nửa năm trở lại đây.

“Từ khi nhà thầu đến thi công đường cao tốc là xã chúng tôi đến khổ với họ. Các đoàn xe trọng tải lớn phá đường kinh quá, rồi bụi bay mù mịt khiến người dân địa phương rất khổ sở. Với thẩm quyền của xã, chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị thi công thường xuyên tưới nước, không được để xe chạy quá tải trọng nhằm hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân” - ông Thiện nói.

Ông Thiện cho biết thêm: Vào đầu tháng 10/2021, được sự đồng ý của tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Nông Cống đã thống nhất với Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải ký cam kết mượn 32,8 km đường tỉnh để phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

“Dự kiến, sau khi thi công cao tốc Bắc -Nam đoạn qua huyện Nông Cống hoàn thành vào Quý I/2023, chủ đầu tư sẽ tu sửa lại các đoạn đường bị hỏng. Nếu không thể sửa chữa, chủ đầu tư đã có cam kết sẽ xây dựng mới các tuyến đường mượn để phục vụ dự án. Trong các đoạn đường sửa chữa và xây mới, có các tuyến chính đi qua địa bàn. Vì vậy, từ giờ đến năm 2023, người dân địa phương đành phải chấp nhận chịu khổ vậy” - ông Thiện cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe quá tải cày tỉnh lộ thành… ruộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO