'Xẻ thịt' dự án khu du lịch sinh thái

Nguyễn Chung 05/09/2020 07:19

Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển cho ngành du lịch tại địa phương. Tuy nhiên, sau khi được giao đất, chủ đầu tư dự án đã ngang nhiên “xẻ thịt”, cho thuê, thầu lại khu đất trái quy định, sử dụng sai mục đích.

Dự án gần 10.000 m2 đất tại phường Hải Thanh bị chủ đầu tư cắt nhỏ, cho thuê lại.

Cắt đất dự án cho thuê

Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Du Xuyên (KDL Du Xuyên), thời gian qua, PV báo Đại Đoàn Kết liên tục nhận được những phản ánh của người dân về tình trạng chủ đầu tư đã không sử dụng đúng mục đích được phê duyệt, ngang nhiên cắt nhỏ dự án cho thuê để kiếm lời.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết: Vào tháng 2/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 660/QQĐ-UBND về việc thu hồi 9.844,2 m2 đất, bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty Cổ phần Do Xuyên (Cty Do Xuyên) thuê đất để thực hiện Dự án KDL Du Xuyên tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn.

Sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất về việc cho thuê gần 10.000 m2 đất với thời gian thuê đất 50 năm, Cty Do Xuyên đã có bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Bản vẽ của Cty Do Xuyên được UBND huyện Tĩnh Gia phê duyệt, thống nhất mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KDL Du Xuyên với diện tích 9.844,2 m2 được giới hạn bởi các mốc từ M1 đến M11 như bản vẽ.

Hạng mục trong bản vẽ nêu rõ: Khu BT cao cấp 2 tầng (496 m2); Văn phòng làm việc (162 m2); khu tổ chức sự kiện, dịch vụ thương mại (375 m2); nhà bán hàng, nhà nghỉ (270 m2); khu xử lý nước thải (35 m2); 5 nhà rộng (200 m2); bể bơi (250 m2), khu nhà lục lăng (140 m2)… Tuy nhiên, sau khi được thuê đất, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng như những gì họ đã “vẽ” ra trước đó.

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi cho thấy: Hiện tại, trên diện tích gần 10.000 m2 nói trên đang bị chính chủ đầu tư dự án “xẻ thịt” cho thuê thầu trái quy định. Cụ thể, ông Vũ Văn Ba - Giám đốc Cty Do Xuyên đã tự ý cắt 200 m2 đất từ dự án cho ông Hoàng Văn Bảy thuê với thời hạn 50 năm để sử dụng vào mục đích khác.

Tương tự, ông Ba cũng đã cắt 1.000 m2 nằm trong dự án cho bà Vũ Thị Hương thuê làm trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng với thời hạn 50 năm. Chưa dừng lại ở đó, một phần diện tích đất nằm trong đại dự án này, cũng vì lợi nhuận, chủ đầu tư đã cho người dân thuê thầu làm đồng nuôi tôm.

Hầu hết người dân đều rất bất ngờ trước việc chủ đầu tư đã cắt nhỏ dự án, cho thuê lại để trục lợi. “Những tưởng sau khi thuê đất, chủ đầu tư sẽ đầu làm dự án du lịch, góp phần thu hút lao động, tạo ngành nghề cho lao động tại địa phương. Nào ngờ, dự án đâu chả thấy, chỉ thấy một khu nhà nghỉ, dịch vụ karaoke… còn lại chủ đầu tư cắt đất cho thuê nuôi tôm, mở nhà hàng cũng như xây nhà để ở…”, ông Vũ Đình Nam – trú tại phường Hải Thanh bức xúc nói.

Trước những phản ánh của phóng viên, ông Vũ Văn Ba, Giám đốc Cty Do Xuyên phân bua rằng: Những hợp đồng trên là hợp đồng “góp cổ phần” xây dựng, yêu cầu phải phục vụ du lịch.

Tuy nhiên, khi được hỏi về pháp lý của những cổ đông đóng góp về cổ phần thì ông Ba thừa nhận đó mới chỉ là “ý tưởng” và việc yêu cầu các hợp đồng thuê thầu đất phải phục vụ du lịch thì ngược lại, chính ông lại đang cho người dân thuê thầu sử dụng mục đích khác như nuôi tôm, xây dựng nhà ở, kinh doanh buôn bán?

Phạt… cho có lệ?

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng nêu trên, ông Hồ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Thanh cho biết: Khu đất ấy trước đây là bãi bồi và là nơi xả rác của người dân địa phương, cũng không ai để ý đến. Sau khi ông Vũ Văn Ba, Giám đốc Cty Do Xuyên thuê lại và quy hoạch mới có diện mạo như ngày nay.

Đồng thời, ông Dũng cũng thừa nhận, việc chủ đầu tư cắt đất cho thuê thầu là trái với quy định.

“Chúng tôi đã rất vui mừng khi khu đất bỏ không của địa phương được đầu tư quy mô và hứa hẹn sẽ là điểm nhấn trong phát triển kinh tế của phường. Nhưng ngược lại… Sự việc đã được cấp ngành chức năng phát hiện và xử phạt. Tuy nhiên, đến nay biện pháp khắc phục vẫn chưa thấy chủ đầu tư thực hiện?!”, ông Hồ Văn Dũng tỏ ra bất lực nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Xẻ thịt' dự án khu du lịch sinh thái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO