'Xẻ thịt' núi Đinh để xây biệt thự trái phép

Anh Minh - Dần Thanh 27/05/2022 11:19

Thời gian vừa qua, tại khu vực núi Đinh (xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), xuất hiện nhiều trường hợp ngang nhiên khai thác đất và xây dựng hàng loạt công trình kiên cố trái phép trên đất rừng, gây bức xúc cho người dân.

Lối vào khu vực núi Đinh.

Mới đây, Báo Đại Đoàn Kết nhận được thông tin phản ánh từ người dân, khu vực núi Đinh (xã Định Trung, TP Vĩnh Yên) và một phần đất thuộc xã Kim Long (huyện Tam Dương), tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện nhiều trường hợp ngang nhiên khai thác đất trái phép, vận chuyển đi nhiều địa điểm để bán kiếm lời.

Sau khi có mặt bằng, các đối tượng tiến hành xây dựng nhiều công trình kiên cố, đặc biệt là hàng loạt căn biệt thự trái phép nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Qua nhiều ngày quan sát, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, trên đỉnh đồi khu vực núi Đinh, máy xúc đang ngày đêm đào bới, san gạt hàng chục nghìn mét vuông. Sau khi san gạt lấy mặt bằng, các đối tượng ngang nhiên lấn chiếm, tự ý xây dựng các công trình nhà ở kiên cố.

Hiện tại việc này vẫn chưa có dấu hiệu dừng mà ngày càng xuất hiện thêm nhiều công trình đang đổ móng, làm cột thép. Hàng loạt xe tải ầm ầm chở đất đi ra khỏi khu vực núi Đinh.

Cũng theo người dân phản ánh, khu đất rừng ở núi Đinh bị “xẻ thịt” từ lâu và có dấu hiệu phân lô, bán nền. Nhiều người về đây mua đất rồi xây dựng hàng loạt biệt thự trái phép bề thế. Các hoạt động xây dựng sai quy định pháp luật diễn ra công khai nhưng không bị xử lý, khiến nhiều người dân bức xúc.

“Trước đây núi Đinh nhiều cây cối lắm, rừng xanh bạt ngàn, nhưng hiện tại thì bị “cạo trọc” trơ trụi rồi, nhiều nhà biệt thự được xây dựng trên đó, không biết có được cấp phép không nhưng người ta xây dựng nhiều lắm, hàng ngày, ô tô tải chở đất đi lại ầm ầm, bụi bay mù mịt, khổ dân chúng tôi lắm” - chị N.T.H. (người dân xã Kim Long) nói.

Một số công trình xây dựng trái phép trên khu vực núi Đinh.

Trao đổi với phóng viên về nội dung phản ánh trên, ông Nguyễn Thanh Quang - Bí thư Huyện ủy Tam Dương cho biết, đã chỉ đạo Đảng ủy xã Kim Long để nắm bắt tình hình, có báo cáo Huyện ủy cụ thể về việc xác định lại vị trí các công trình xây dựng trái phép thuộc ranh giới giữa 2 xã Kim Long và Định Trung.

Còn ông Sái Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Định Trung, TP Vĩnh Yên cho biết, phần diện tích xây dựng trái phép chủ yếu xây dựng bên xã Kim Long. Từ năm ngoái đến nay chúng tôi đã cho kiểm tra, xử lý và cử người thường trực theo dõi giữ phần diện tích thuộc xã Định Trung.

“Việc khai thác đất là có xảy ra trên địa bàn xã, diễn ra đã nhiều năm, chúng tôi cũng có báo cáo huyện rồi, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh bắt được một vài trường hợp, còn phần diện tích xây dựng biệt thự trên núi Đinh thì không liên quan đến xã Định Trung mà ở xã Kim Long” - Chủ tịch xã Định Trung khẳng Định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí khu vực trên nằm cách trung tâm TP Vĩnh Yên chỉ vài km, với địa hình cao, tầm nhìn thoáng. Hai bên núi là đường Quốc lộ và đường cao tốc, đặc biệt khu vực núi Đinh còn mang nhiều yếu tố lịch sử và tâm linh của người dân địa phương. Tuy nhiên đến nay, trước hoạt động khai thác, vận chuyển, san gạt đất đã làm thay đổi, biến dạng địa hình khu vực núi Đinh.

Được biết, năm 2020, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc xác minh thực địa khu vực núi Đinh, tiến hành kiểm tra việc khai thác, vận chuyển, san lấp đất tại đây. Theo đó, tại khu vực trên không được phép hoạt động khai thác, vận chuyển san gạt đất làm thay đổi, biến dạng địa hình.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những tồn tại, đồng thời làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm theo quy định.

Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, chiều tối 25 và rạng sáng 26/5 đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại núi Đinh, khu vực giáp ranh giữa xã Định Trung (TP Vĩnh Yên) và xã Kim Long (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) khiến 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương. Ông Nguyễn Minh Thể - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Dương xác nhận sự việc trên, đồng thời cho biết cơ quan Công an đang tiến hành điều tra vụ việc, làm rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Xẻ thịt' núi Đinh để xây biệt thự trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO