Xe Thư viện lưu động đưa 'Ánh sáng tri thức' về buôn làng Đắk Lắk

20/09/2020 19:09

Trên xe có từ 2.000 đến 2.500 bản sách đủ các môn, loại phù hợp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp. Ngoài sách ra, trên ô tô lưu động còn có máy tính kết nối Internet, ti vi và các thiết bị ngoại vi, màn hình chiếu, loa, âm ly.

Học sinh thi Rung chuông vàng.

Gần 1 năm qua, xe Thư viện lưu động của tỉnh Đắk Lắk đã đi đến với nhiều ngôi trường và các buôn làng vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Với hàng nghìn cuốn sách, gần chục chiếc máy tính có kết nối Internet… sắp xếp gọn trong thùng xe, chiếc xe đa phương tiện này đang tiếp tục hành trình góp phần đưa tri thức, phát triển văn hóa đọc đến gần hơn với trẻ em và người dân tại các buôn làng tỉnh Đăk Lăk.

Ngày thứ Bảy nhưng khuôn viên trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, xã Ea Tul, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk lại nhộn nhịp hơn cả ngày đi học. Từ sáng sớm, các học sinh đã có mặt đông đủ, hồ hởi xếp hàng tham gia chương trình Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức”. Không chỉ được đọc nhiều loại sách báo dành cho thiếu nhi, các em còn được tham gia nhiều trò chơi, đố vui có thưởng, xem phim về khoa học. Đặc biệt, cuộc thi “Rung chuông vàng” thu hút rất đông học sinh tham gia.

Em H Ru Vi Niê, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, háo hức: "Hôm nay con cảm thấy rất vui, được nhận sách của mấy chú từ Thư viện Đắk Lắk và con được tham gia chương trình Rung chuông vàng và bây giờ được trồng hoa, con rất vui. Ở nhà thì thường con có đọc sách như sách nói chuyện hài. Trên trường thì lúc đi thư viện con có đọc những truyện về Bác Hồ, Doremon. Đọc sách cho mình kiến thức rất nhiều và giảm xem điện thoại hơn".

Nhiều em thích thú khám phá chiếc xe thư viện và vào mạng Internet tra cứu thông tin.

Phấn khích với các hoạt động, rất nhiều học sinh còn thích thú khám phá chiếc xe “Thư viện lưu động đa phương tiện”. Đây là loại xe tải, trong đó thùng xe được thiết kế trang bị đầy đủ như một thư viện thu nhỏ với rất nhiều sách báo các loại, có máy tính kết nối Internet, ti vi và các thiết bị ngoại vi.

Anh La Quốc Tùng Lâm, cán bộ Thư viện tỉnh Đắk Lắk cho biết, mỗi lần đi phục vụ ở vùng sâu, vùng xa, nhóm gồm 3 thành viên sẽ xây dựng chương trình cụ thể phù hợp với từng địa bàn: "Trước khi đến với các em thì thư viện sẽ xác định rõ các em như thế nào để xây dựng kế hoạch phù hợp dựa theo mặt bằng kiến thức của các em với các trò chơi hoạt náo, Rung chuông vàng, trả lời các bức tranh máy tính, các trò chơi như Vẽ tranh tô màu, đố vui có thưởng để khuấy động sự nhiệt tình của các em để các em cảm thấy những kiến thức mà hôm nay mình học được, mình chơi được sẽ có từ đâu, sẽ học từ đâu và các em sẽ thêm phần yêu thích khi khám phá được những kiến thức đó, khám phá ở đâu".

Từ năm 2019, Đắk Lắk là 1 trong 31 tỉnh, thành trên cả nước được nhận xe từ chương trình “Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Vingroup triển khai. Quá trình sử dụng, Thư viện tỉnh Đăk Lăk đã chủ động lắp đặt thêm wifi trên xe để bạn đọc có thể truy cập internet, tra cứu, tìm kiếm thông tin.

Chị Nguyễn Thị Thảo Quyên, Trưởng phòng Xây dựng phong trào, Thư viện tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong gần 1 năm qua, chiếc xe đã thực hiện hơn 30 chuyến đi đến các trường học, buôn làng vùng khó khăn, phục vụ hàng chục nghìn lượt người đọc. "Sách trên xe có từ 2.000 đến 2.500 bản sách đủ các môn loại phù hợp với mọi đối tượng, mọi tầng lớp. Ngoài sách ra trên ô tô lưu động còn có máy tính kết nối Internet, ti vi và các thiết bị ngoại vi, cả màn hình chiếu, loa, âm ly. Nói chung đủ để tổ chức cho các em tham gia các gameshow, các trò chơi mà liên quan tới sách của Thư viện tỉnh. Mỗi địa điểm thì chúng tôi sẽ làm tầm khoảng 3-4 tiếng, đầy đủ để các em có thời gian tham gia tất cả các trò chơi và vẫn có thời gian đọc sách và nghiên cứu sách".

Xe Thư viện lưu động đã góp phần giúp người dân những vùng khó khăn của tỉnh Đắk Lắk tiếp cận với nguồn sách báo và công nghệ thông tin, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, và đặc biệt là tạo niềm vui thích cho các em học sinh trong việc học tập, giải trí, tìm tòi những kiến thức mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe Thư viện lưu động đưa 'Ánh sáng tri thức' về buôn làng Đắk Lắk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO