: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:00 - Thứ ba, 19/06/2018

Thả nổi quản lý taxi công nghệ

Mặc dù đã kết thúc đề án thí điểm ứng dụng khoa học trong quản lý công nghệ taxi được gần nửa năm nhưng đến nay, cơ quan chủ quản là Bộ GTVT cũng như nhiều địa phương cho phép thực hiện đề án này đã không có biện pháp gì khác để quản lý hoạt động của các loại hình này.

Ngược lại, khi cơ quan quản lý chưa có một hành lang pháp lý cần thiết thì lại có thêm nhiều DN cung cấp dịch vụ taxi công nghệ nhảy vào thị trường kinh doanh “màu mỡ” này.

Có thể thấy ngay rằng, cơ quan quản lý hiện đang thả lỏng các dịch vụ cung cấp phần mềm gọi xe taxi. Thậm chí, như cách đây ít ngày, một dịch vụ gọi xe mới được thành lập, triển khai rất rầm rộ tại TP.HCM nhưng cơ quan quản lý chỉ được biết thông tin trên…báo chí. Ngay cả những người điều hành của dịch vụ này cũng “phớt lờ” cơ quan quản lý là Sở GTVT khi cho rằng, họ không cần xin phép cơ quan này để phát triển hoạt động kinh doanh bởi dịch vụ của họ chỉ cung cấp phần mềm. 

Bỏ qua những tranh cãi các ứng dụng này đang kinh doanh phần mềm hay kinh doanh vận tải, việc sở GTVT các địa phương không không kiểm soát nổi hoạt động của các dịch vụ này cho thấy, có nhiều hệ lụy xấu sẽ phát sinh. Từ việc phá vỡ quy hoạch taxi, rối loạn thống kê, gây ùn tắc kẹt xe cho tới tranh chấp pháp lý, bảo hiểm của hành khách, lái xe hay nghĩa vụ đóng thuế kinh doanh… sẽ không được giải quyết. 

Có thể nói, việc cho phép hoạt động của các dịch vụ taxi công nghệ là điều cần thiết, phù hợp với quy luật phát triển nhưng việc cơ quan quản lý nhà nước quá chậm trễ trong quản lý các loại hình đã mang đến nhiều bất cập. Nó tạo ra các lỗ hổng khiến các DN có thể lợi dụng và gây ra nhiều hệ lụy xấu.    

Đoàn Xá