Xem xét và trình Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

Mai Loan 05/09/2020 11:04

Đó là khẳng định của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khi trao đổi với phóng viên về chương trình kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến bắt đầu vào chiều 10/9.

Ông Phúc cho biết, chương trình phiên họp tháng 9 (bắt đầu từ chiều 10/9) của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hiện chưa có nội dung xem xét vấn đề của ông Phạm Phú Quốc, vì chưa nhận được báo cáo của các cơ quan chức năng.

Nhưng, vi phạm của ông Quốc sẽ bị Quốc hội bãi nhiệm chứ không phải do Ủy ban Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm, ông Phúc nhấn mạnh.

"Ông Quốc biết đại biểu Quốc hội không được có quốc tịch nước khác mà vẫn vi phạm, vi phạm rồi không báo cáo, như thế là không trung thực", ông Phúc nói.

Cụ thể hơn, Tổng thư ký Quốc hội giải thích: Hiến pháp quy định đại biểu Quốc hội là công dân Việt Nam, mà theo Luật Quốc tịch Việt Nam thì công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, ông Quốc có trong danh sách những chính trị gia đã "mua" hộ chiếu châu Âu, theo tài liệu được Hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar) công bố.

Việc này, theo Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Tuý thì đã không được ông Quốc báo cáo với tổ chức.

Tại cuộc họp báo chiều 1/9 ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết vào tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ hai nhưng không báo cáo tổ chức theo quy định. Và, đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM sẽ họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác đại biểu để xem xét bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội khoá XIV của ông Phạm Phú Quốc.

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV đến nay, đã có một số vị đại biểu có vi phạm, bị kỷ luật về Đảng, nhưng sau đó có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khoẻ, được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội (quy định tại điều 38 Luật Tổ chức Quốc hội).

Điều 40 của Luật này quy định: Đại biểu Quốc hội không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân thì bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm.

Hiện tại, quy trình để cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội chưa được ban hành.

Vì vậy ông Quốc sẽ bị Quốc hội bãi nhiệm. Trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem xét và trình Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO