Xem xét xử lý về mặt Đảng và chính quyền đối với ĐBQH Phạm Phú Quốc

Lê Anh 05/09/2020 15:02

Đến chiều 5/9, các cơ quan có thẩm quyền của TP HCM khẳng định sẽ tiếp tục quá trình xử lý liên quan đến việc đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc mang hai quốc tịch mà không khai báo với tổ chức từ đầu.

Trong đó, về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đang xem xét, làm việc với ông Phạm Phú Quốc và đề xuất biện pháp xử lý; trong khi về mặt chính quyền, trong tuần tới sẽ có quyết định đình chỉ các chức vụ chính thức đối với đại biểu này.

Chánh Văn phòng UBND TP HCM Hà Phước Thắng cho biết cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý cả về mặt Đảng và chính quyền đối với ĐBQH Phạm Phú Quốc.

Đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) cho biết, đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Thường trực Thành ủy TP HCM và Ban cán sự Đảng UBND TP HCM, đồng kính gửi Thường trực UBND TP HCM về đơn xin thôi việc của ông Phạm Phú Quốc.

Trước đó, ngày 3/9, ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi việc gửi Đảng ủy và HĐTV công ty IPC. Đơn của ông Quốc xin được thôi vị trí Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên không chuyên trách HĐTV, Tổng Giám đốc IPC. Đồng thời, ông Quốc cũng xin thôi việc và các nhiệm vụ do Thành ủy, UBND TP HCM phân công sau khi vướng phải sự cố hai quốc tịch.

Ngay sau đó, HĐTV của IPC đã tổ chức cuộc họp mở rộng, với thành phần bao gồm Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Ban Tổng GĐ và Kiểm soát viên để thảo luận, xem xét, giải quyết đơn của ông Quốc theo quy định hiện hành.

Kết quả, các thành viên IPC thống nhất đồng ý với các nội dung theo đơn xin thôi việc của ông Phạm Phú Quốc.

Sau đó, HĐTV Công ty IPC có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP HCM xem xét chấp thuận cho ông Phạm Phú Quốc được thôi việc và thôi các chức vụ theo nguyện vọng cá nhân.

Trong giai đoạn chờ chỉ đạo từ lãnh đạo TP HCM, đồng thời nhằm đảm bảo IPC không bị xáo trộn đội ngũ, ông Phạm Phú Quốc đã ủy quyền công việc cho ông Phùng Đức Trí, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng GĐ công ty IPC thay mặt Tổng GĐ điều hành hoạt động của IPC.

Cũng như tin đã đưa, Đoàn ĐBQH TP HCM cũng đã họp báo cung cấp thông tin về việc ông Phạm Phú Quốc mang 2 quốc tịch. Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND TP HCM Hà Phước Thắng cho biết, UBND TP HCM sẽ có chỉ đạo Sở Nội vụ TP tham mưu về việc đình chỉ chức vụ Tổng GĐ công ty IPC của ông Phạm Phú Quốc.

Đồng thời, UBND TP HCM cũng giao đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm của ông này trong thời gian công tác tại Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM và tại IPC.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP cũng khẳng định, trong công tác cán bộ của thành phố sẽ rút ra bài học từ trường hợp đại biểu Phạm Phú Quốc. Đây cũng là bài học không chỉ về mặt tổ chức Đảng mà còn là bài học quý giá đối với từng đơn vị, cơ quan. Thời gian tới, thành phố sẽ có chỉ đạo rà soát lại chặt chẽ từng nội dung, để nhận diện và phản ánh được quá trình đánh giá lại cán bộ. Qua đó, thành phố sẽ sàng lọc cán bộ, để vừa có thể phát hiện được nhân tài, nhưng cũng đồng thời loại bỏ được cán bộ cơ hội.

Về phía Đoàn ĐBQH TP HCM cũng cho biết sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc Hội và Ban Công tác ĐBQH để xem xét bãi miễn tư cách ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem xét xử lý về mặt Đảng và chính quyền đối với ĐBQH Phạm Phú Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO