Xét nghiệm âm tính mới được về nhà, liệu Ninh Bình có làm khó người dân?

Đình Minh 14/01/2022 19:00

Tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản với nội dung người từ tỉnh ngoài đến địa phương, trong đó nhấn mạnh việc phải khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình. 

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình vừa ký ban hành văn bản số 02/UBND-VP2 hướng dẫn về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn.

Địa phương này yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Đáng chú ý, trong nội dung văn bản trên, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu đối với những trường hợp do nhu cầu phải đến hoặc về địa phương phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú.

Người trong diện này phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh, nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Người dân xa quê cho rằng, việc tỉnh Ninh Bình ban hành văn bản yêu cầu phải có kết quả test nhanh hoặc PCR âm tính mới được về với gia đình là không phù hợp.

Nhiều ý kiến đều cho rằng việc này đã gây khó cho người dân khi muốn về quê dịp Tết, kể cả trường hợp về từ vùng xanh (cấp độ 1) và cấp độ 2 (vùng vàng).

Người dân cho rằng, yêu cầu này của tỉnh Ninh Bình không phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành về việc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Cứ về là phải test nhanh hoặc PCR, không cần biết ở vùng nào về thì thực sự là bất hợp lý và tốn kém", chị Phạm Huê (trú huyện Yên Mô, Ninh Bình, hiện đang sống tại TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện nay, tại các Trạm y tế xã, phường chủ yếu làm test nhanh cho người từ tỉnh ngoài đến, về phù hợp với các vùng dịch tễ. Sẽ không thực hiện xét nghiệm với những người đã có kết quả âm tính trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Riêng đối với những trường hợp nghi ngờ hoặc có các triệu chứng ho, sốt, khó thở... kết quả test nhanh chưa rõ ràng thì được yêu cầu làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Tuy nhiên, phải mất từ 2-4 ngày mới có kết quả, vì vậy, trong lúc chờ thì tạm thời phải ở lại trạm y tế hoặc những khu vực riêng do xã, phường bố trí. Khi có kết quả âm tính thì được trở về gia đình và đi lại, sinh hoạt bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét nghiệm âm tính mới được về nhà, liệu Ninh Bình có làm khó người dân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO