Xét nghiệm AND tro cốt: gần như không thể

Toàn Nghĩa 05/09/2020 11:08

Sự việc hàng trăm hũ hài cốt bị bỏ lăn lóc, mất di ảnh khiến người dân không thể tìm được tro cốt của người thân mình đã gây ra nỗi bức xúc rất lớn trong dư luận những ngày vừa qua.

Sau khi sự việc xảy ra, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu - Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ cho xét nghiệm ADN để tìm danh tính, trả lại tro cốt cho người dân đã gửi lên chùa.

Tuy nhiên, liên quan tới vấn đề xét nghiệm ADN từ các hũ tro cốt để xác định danh tính, trả lời Đại Đoàn Kết online chiều 4/9, PGS.TS Phan Quốc Hoàn – Chủ nhiệm Khoa Sinh học phân tử, Phụ trách Trung tâm xét nghiệm – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, về công nghệ hiện nay tại nước ta, việc xét nghiệm AND tro cốt là điều gần như không thể.

Giải thích thêm, PGS.TS Phan Quốc Hoàn cho biết, với nhiệt độ cao lên tới hàng ngàn độ C trong quá trình thiêu xác chết, những cấu trúc DNA nguyên vẹn cần cho việc xét nghiệm AND đã bị huỷ diệt.

“Xương cốt chôn dưới đất lâu năm cũng đã làm DNA bị đứt gãy, khó có thể thực hiện xét nghiệm AND, huống hồ là qua quá trình đốt huỷ hàng ngàn độ” – PGS.TS Phan Quốc Hoàn cho biết.

Trước đó, như đã đăng tin, ngày 1/9 trên mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về việc chùa Kỳ Quang 2 vứt bỏ nhiều lọ tro cốt của người đã khuất vào một góc. Ngoài ra, các lọ tro cốt này cũng bị bong tróc, tách rời hết di ảnh với hũ đựng tro cốt.

Điều này khiến nhiều người dân gửi tro cốt người thân tỏ ra bức xúc vì không biết đâu là hũ tro cốt người thân bởi di ảnh và hũ đã bị để ở hai nơi khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét nghiệm AND tro cốt: gần như không thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO