Xét tuyển bổ sung Đại học, Cao đẳng năm học 2019-2020: Nhiều trường ngóng sinh viên

Thu Hương 22/08/2019 07:48

Năm học mới 2019-2020 đã cận kề nhưng nhiều trường đại học vẫn đang... ngóng sinh viên khi thiếu hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh. Những phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, xét tuyển bằng học bạ... được đưa ra để thu hút thí sinh liệu có khả thi khi có những ngành, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học chỉ đạt 50%!

Xét tuyển bổ sung Đại học, Cao đẳng năm học 2019-2020: Nhiều trường ngóng sinh viên

Năm học này, nhiều trường ĐH, CĐ thiếu sinh viên.

Điểm xét tuyển bổ sung bằng điểm xét tuyển đợt 1

Kết thúc đợt xét tuyển đầu tiên, Trường ĐH Thủy lợi vẫn thiếu 290 chỉ tiêu đối với các ngành đào tạo tại cơ sở Hà Nội. Trường đã có thông báo tuyển bổ sung đợt 1 với điểm xét tuyển từ 14 điểm cho 13 ngành học. Trong đó, chỉ tiêu bổ sung mỗi ngành trung bình 20-30 thí sinh.

Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh thông báo tuyển bổ sung 350 chỉ tiêu cho 8 ngành học. Thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 3 nguyện vọng (NV) và phải sắp xếp NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (NV 1 là NV cao nhất). Thí sinh được xét bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của NV đăng ký. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một NV ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các NV đã đăng ký.

Ngưỡng điểm xét tuyển và nhận hồ sơ của trường dao động 15-16 điểm đối với thí sinh sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2019. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển là ngày 26 và ngày 27/8. Thời gian công bố kết quả xét tuyển là ngày 29/8.

Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh thông báo xét tuyển bổ sung ở cả hai phương thức là theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 và xét học bạ.Theo đó, tổng chỉ tiêu trường bổ sung là 360 chỉ tiêu. Trong đó, 150 chỉ tiêu ở hệ đại học đại trà, 60 chỉ tiêu hệ đại học chấtlượng cao và 150 chỉ tiêu cho phân hiệu tỉnh Quảng Ngãi. Thời gian nhận hồ sơ đến hết 17h ngày 23/8.

Trong khi đó, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biếttrường đang tuyển bổ sung 400 chỉ tiêu cho khoảng 20 ngành còn thiếu sinh viên. Điểm xét tuyển dao động từ 15 đến 18, tùy ngành. Trên thực tế, đến nay có những ngành nhà trường đã tuyển sinh đạt gần 90%chỉtiêu như công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, quản trị du lịch và lữ hành. Tuy nhiên, một số ngành công nghệ chế biến thủy sản, khoa học thủy sản, công nghệ vật liệu, công nghệ kỹ thuật môi trường có số lượng nhập học thấp, chỉ đạt gần 30% chỉtiêu... nên chủ yếu tuyển bổ sung sẽ ở những ngành này. Lãnh đạo nhà trường cũng thừa nhận những ngành hiếm thísinh đăng ký nên có điểm chuẩn thấp và số thí sinh trúng tuyển nhập học chỉ khoảng 50% nên nhà trường phải tính đến phương án tuyển bổ sung dù không kỳ vọng nhiều.

Trường Quân đội cũng tuyển bổ sung

Theo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, một số trường Quân đội năm nay nhận xét tuyển bổ sung theo kết quả thi THPT quốc gia. Trong đó, hệ ĐH sẽ tuyển bổ sung 25 chỉ tiêu cho hai đơn vị là Học viện Phòng không Không quân: 20 chỉ tiêu; Trường Sĩ quan Phòng hóa: 5 chỉ tiêu. Mức điểm nhận hồ sơ từ 15 trở lên, với khu vực 3, không có điểm liệt.

Ở trình độ cao đẳng, tuyển bổ sung 230 chỉ tiêu cho hai đơn vị. Trong đó, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển 199 chỉ tiêu, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển 31 chỉ tiêu. Ban Tuyển sinh chỉ tuyển những thí sinh đã nộp hồ sơ tuyển, đủ điều kiện sơ tuyển vào các trường ĐH Quân đội năm 2019; đủ điều kiện sức khỏe ngành Chỉ huy tham mưu phòng không - không quân và tác chiến điện tử của Học viện Phòng không - Không quân, Trường Sĩ quan Phòng hóa.

Những trường“hot”thuộc khối ngành Quân đội hay Y dược khi thông báo xét tuyển bổ sung nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh vì thực tế cơ hội việc làm sau ra trường khá rộng mở. Ngược lại có những ngành học của một số trường vẫn chật vật tuyển sinh hàng năm. Như trước đó báo Đại Đoàn Kết đã nêu về việc một số trường nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh điểm cao do không đủ sinh viên để mở lớp.

Theo quy định của Bộ GDĐT,từ ngày 28/8 các trường ĐH sẽ xét tuyển bổ sung những ngành còn chỉ tiêu. Đây là một cơ hội cho những thísinh chưa trúng tuyển hoặc trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học trong đợt tuyển sinh vừa rồi. Tuy nhiều trường đã công khai các chỉ tiêu tuyển sinh còn thiếu nhưng kinh nghiệm qua nhiều năm tuyển sinh cho thấy,thísinh không nên đăng ký vào ngành học mình không yêu thích hoặc đăng ký mà không tìm hiểu kỹ thông tin về ngành học, về cơ hội việc làm sau ra trường, về nhà trường... Không nên đặt mục tiêu đỗ ĐH bằng mọi giá mà có thể lựa chọn học nghề phù hợp để rút ngắn thời gian đào tạo, sớm sở hữu kiến thức và tay nghề tham gia thị trường lao động. Sau đó, có thể học liên thông vừa học vừa làm khi đã xác định rõ hướng đi sau này của bản thân.

Kết thúc đợt xét tuyển lần 1,theo thống kê có khoảng 49% đơn vị tuyển sinh có số trúng tuyển từ đủ chỉ tiêu trở lên, 61% số đơn vị tuyển sinh đạt từ 70% trở lên so với chỉ tiêu.Có 26% đơn vị tuyển được dưới 50% chỉ tiêu và 7% không có thí sinh trúng tuyển, không tham gia lọc ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển bổ sung Đại học, Cao đẳng năm học 2019-2020: Nhiều trường ngóng sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO