Xét tuyển bổ sung: Không chủ quan

Thu Hương 21/10/2020 08:30

Những thí sinh trượt đại học (ĐH) hoặc không nộp giấy báo trúng tuyển đợt 1 vẫn còn cơ hội ở các đợt tuyển bổ sung. Nhưng cần đọc kỹ thông tin dự tuyển để tránh những sai sót có thể xảy ra như trường hợp một số thí sinh đã trượt bất ngờ vì không đủ điều kiện học bạ dù điểm thi THPT quốc gia đạt, thậm chí vượt điểm chuẩn trường công bố.

Trượt vì không đọc kỹ thông tin

Mùa tuyển sinh ĐH 2020 ghi nhận một số thí sinh trượt ĐH rất đáng tiếc vì lý do không nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của nhà trường đã công bố ngay từ khi đăng ký nguyện vọng.

Cụ thể, nhiều trường top đầu năm nay trong đề án tuyển sinh cũng như thông báo xét tuyển của trường đưa ra 2 điều kiện về học bạ và điểm thi THPT để thí sinh cân nhắc.

Nhiều chuyên gia ủng hộ phương án này vì các trường có thể chọn được những thí sinh không chỉ đủ tiêu chuẩn về điểm thi mà còn có quá trình học tập ở phổ thông thuyết phục, tránh “ăn may” vì thi trắc nghiệm, vẫn có thể có phần trăm chọn đáp án kiểu may rủi.

Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng để ý kỹ điều này. Thông tin từ Trường ĐH Ngoại thương cho biết, năm nay trường có một vài trường hợp đủ điểm trúng tuyển vào trường nhưng vẫn bị trượt vì điểm học bạ, cụ thể là điểm trung bình học lực 3 năm THPT không đạt từ 7.0 như quy định trong đề án tuyển sinh.

Tương tự, ĐH Dược Hà Nội cũng ghi nhận trường hợp thí sinh thừa điểm chuẩn vào trường nhưng thiếu điểm học bạ nên trượt ĐH.

Theo quy định của trường, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với thí sinh chọn phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT phải có kết quả học tập THPT (3 năm) của mỗi môn toán, vật lý, hóa học không dưới 7.0. Nhưng thí sinh chỉ đạt 6,8 điểm môn vật lý ở năm lớp 10 nên không đáp ứng được tiêu chí phụ…

Thông tin từ Vụ Giáo dục ĐH cho biết, việc hậu kiểm học bạ của các trường sau khi gửi giấy báo trúng tuyển là không sai quy định.

Căn cứ trên các nguyện vọng đăng ký tiếp theo của thí sinh, Vụ có thể đề nghị các trường đó lưu ý xét tuyển những thí sinh này và quyền xét tuyển hay không là của nhà trường. Hoặc thí sinh cũng có thể chờ cơ hội ở đợt xét tuyển bổ sung nếu muốn.

TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho rằng đây là bài học lớn cho các thí sinh khi đăng ký nguyện vọng cần tìm hiểu kỹ những quy định mà nhà trường đưa ra.

Bởi hiện nay, các trường tự chủ tuyển sinh với nhiều phương thức, không chỉ bằng điểm thi tốt nghiệp THPT mà còn có thể xét tuyển kết hợp hoặc riêng biệt bằng học bạ, bài thi đánh giá năng lực…

Tới đây, có thể còn có những tiêu chí phụ khác nữa như viết bài luận sẽ được cộng điểm so với thí sinh không đăng ký nộp bài luận… nên càng cần nghiên cứu kỹ cơ hội để tránh thiệt thòi.

Điểm chuẩn ngành khó tuyển

Theo quy định, các trường xét tuyển bổ sung phải đảm bảo điểm chuẩn các đợt sau không được thấp hơn đợt 1 và xét tuyển đúng quy trình như đợt 1, xét điểm từ cao xuống thấp. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào của mỗi trường, không phải tuyển sinh đủ chỉ tiêu bằng mọi giá.

Vì vậy, chẳng hạn đối với khối ngành sư phạm, các trường địa phương đa phần điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn của Bộ nhưng vẫn “ngóng” người học. Trường ĐH Sư phạm TP HCM cũng có kế hoạch tuyển bổ sung khoảng 100 chỉ tiêu cho ngành sư phạm lịch sử và địa lý, ngành sư phạm tiếng Nga và ngành ngôn ngữ Nga.

Trong đó, sư phạm Lịch sử và Địa lý là ngành mới mở; còn ngành tiếng Nga lâu nay vốn khó tuyển, ở đợt xét bổ sung này, trường hy vọng những thí sinh không trúng tuyển ngành tiếng Anh sẽ đăng ký vào ngành tiếng Nga.

Nhiều trường khác cũng có điểm xét tuyển bổ sung ở mức trung bình so với mặt bằng điểm thi năm nay nhưng hi vọng tuyển đủ thí sinh theo chỉ tiêu đề ra không đơn giản. Nhất là với những ngành khó tuyển, bài toán giữ hay bỏ đặt ra với các nhà trường.

Phương án đưa ra là hỗ trợ học phí, cấp học bổng, cam kết đầu ra, nhưng khó khăn vẫn chưa thể tháo gỡ ngay. Đồng thời, có nhiều trường cho rằng chỉ cần hạ điểm chuẩn thì tỷ lệ sinh viên vào học cũng nhiều hơn, tuy nhiên, vì chất lượng đào tạo nên không thể hạ chuẩn quá thấp.

ThS Phùng Quán - Trưởng phòng Thông tin & truyền thông, trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM cho rằng: Khó tuyển nhưng không có nghĩa là một số ngành học không có học sinh bởi nếu chỉ cần hạ điểm chuẩn, trường sẽ tuyển đủ.

Tuy nhiên, quan điểm là chất lượng đào tạo, các ngành Địa chất học, Hải dương học và Kỹ thuật địa chất có thể không tuyển đủ chỉ tiêu nhưng trường vẫn sẽ duy trì bởi thực tế nhu cầu của thị trường vẫn nhiều.

Theo lịch công tác tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ ngành Giáo dục mầm non năm 2020 của Bộ GDĐT, từ ngày 15/10 đến hết năm 2020, các trường tổ chức xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu. Việc này có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển bổ sung: Không chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO