Xét tuyển đại học 2020: Hồi hộp chờ điểm chuẩn

Thu Hương 21/08/2020 07:45

Trong khi chờ Bộ GDĐT công bố điểm và phổ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố các thí sinh trúng tuyển vào trường bằng các phương thức khác. Đồng thời, dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ tăng cao theo xu hướng chung.

Điểm chuẩn những ngành “hot” sẽ tăng đáng kể.

Lo điểm chuẩn tăng kịch sàn

Đến thời điểm này, công tác chấm thi ở nhiều tỉnh thành cơ bản đã hoàn tất hoặc ở những công đoạn cuối cùng trước khi gửi báo cáo về Bộ cũng như đối chiếu với học bạ THPT. Chưa có thống kê chính thức về điểm số của thí sinh nhưng theo một số địa phương như Hà Nam, so với năm 2019, nhìn chung điểm trung bình bài thi môn Ngữ văn cao hơn, có ít điểm liệt hơn và điểm từ 9 trở lên nhiều hơn.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều giáo viên chấm thi của các tỉnh thành với môn Ngữ văn. Riêng các môn trắc nghiệm quét bằng máy nên khi chưa hoàn thành việc nhập dữ liệu thì chưa có thông tin song theo các chuyên gia, đề thi các môn năm nay đều bám sát kiến thức cơ bản, ít câu hỏi nâng cao nên phổ điểm dự kiến sẽ cao hơn năm 2019.

Như vậy, điểm chuẩn dự kiến của các trường sẽ tăng cao là xu hướng chung. Ông Bùi Hoài Thắng-Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) phân tích, những năm có đề tương đối “dễ thở”, mặt bằng chung điểm cao thì các thí sinh có khuynh hướng ưu tiên những nguyện vọng 1,2,3 vào ngành rất “hot”, những nguyện vọng 4,5,6 mới lựa chọn những ngành vừa sức hơn. “Vì thế những ngành “hot”, nhu cầu đăng ký nhiều hơn nên điểm chuẩn sẽ tăng”- ông Thắng nêu quan điểm.

Cùng ý kiến như trên, GS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, khả năng điểm chuẩn vào trường năm 2020 cũng sẽ tăng nhẹ, dự báo tăng khoảng 1-2 điểm. Nguyên nhân ngoài việc phổ điểm thi dự đoán sẽ cao hơn, GS Triệu cho rằng năm nay các trường ĐH đưa ra nhiều phương thức xét tuyển, chỉ tiêu vào trường cũng sẽ chia ra cho các phương thức xét tuyển này. Do đó, chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ bị giảm đi và ngược lại điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển điểm thi sẽ tăng lên.

Chẳng hạn, nhiều trường cũng xét tuyển thí sinh qua bài thi riêng như ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh… nên chỉ tiêu dành cho thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ không còn nhiều.

Một lý do nữa là với tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều thí sinh không chọn du học nước ngoài mà ở lại học trong nước cũng góp phần tăng tính cạnh tranh vào các trường, các ngành top đầu.

Với khối trường y dược, thậm chí có chuyên gia đã đặt câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng điểm chuẩn “gần kịch sàn” như năm 2017 mới đỗ ĐH? Bởi dù có thể không xảy ra tình trạng “mưa điểm 10” như năm 2017, nhưng phổ điểm 8-9 sẽ nhiều nên điểm chuẩn những ngành “hot” sẽ tăng đáng kể.

Nhiều thí sinh đã trúng tuyển ĐH

Hiện nhiều trường ĐH đã công bố danh sách các thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào trường theo các phương án tuyển sinh riêng không dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020-2021.

ĐH Dược Hà Nội thông báo danh sách trúng tuyển ĐH hệ chính quy diện tuyển thẳng vào trường năm 2020 gồm 13 học sinh (HS) các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học có chứng chỉ tiếng Anh SAT/ACT; 59 thí sinh đạt giải môn Toán, Vật lý, Hóa học trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia; 2 HS đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia; 10 thí sinh là các HS diện 30a (thí sinh là người dân tộc thiểu số đã học dự bị ĐH 1 năm).

Trường ĐH Ngoại thương cũng đã hoàn tất thủ tục đăng ký xét tuyển cho 50% tổng số chỉ tiêu hệ ĐH chính quy năm 2020 theo phương thức kết hợp. 50% chỉ tiêu còn lại đang chờ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Các đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh công bố danh sách các thí sinh trúng tuyển vào trường theo diện xét tuyển thằng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT. Cụ thể, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh có 82 thí sinh, Trường ĐH Bách khoa 116 thí sinh và Trường ĐH Công nghệ thông tin Có 61 thí sinh.

Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh có 12 thí sinh được tuyển thẳng vào các ngành học của trường ở các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Y tế công cộng.

Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã có 532 thí sinh trúng tuyển theo phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng và xét tuyển điểm trung bình học bạ THPT.

Trường ĐH Sài Gòn tuyển thẳng 14 thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, thành phố.

Nhiều trường khác cũng thông báo kết quả xét tuyển theo phương thức dựa vào kết quả học tập THPT (học bạ) hoặc phương án riêng của trường. Các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng có thể vào trang web của trường để tra cứu hoặc liên lạc trực tiếp với ban tuyển sinh của từng trường để nắm được danh sách chính thức. Tùy từng trường có yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học trước thời gian được nhà trường quy định, nếu không sẽ hủy bỏ kết quả xét tuyển nên thí sinh cần cân nhắc để quyết định sớm việc có nhập học hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển đại học 2020: Hồi hộp chờ điểm chuẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO