Xét tuyển vào lớp 6: Nhiều tiêu chí phụ

Thủy Anh 03/06/2016 09:43

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, theo đó yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện phương thức xét tuyển, tuyệt đối không thi tuyển, không khảo sát chất lượng học sinh (HS) đầu năm học, đặc biệt là HS đầu cấp THCS. Phương thức này được đánh giá là sẽ giảm tình trạng dạy thêm, học thêm, giảm áp lực cho HS tiểu học.

Xét tuyển vào lớp 6: Nhiều tiêu chí phụ

Ảnh minh họa.

Ba phương thức đăng ký xét tuyển

Theo thông tin chính thức từ Sở GD&ĐT Hà Nội: Thời gian tuyển sinh của các lớp đầu cấp công lập Hà Nội bắt đầu từ ngày 1 đến 15/7. Trong mùa tuyển sinh năm nay, HS sẽ có 3 phương thức đăng ký xét tuyển vào trường, trong đó có hình thức đăng ký trực tuyển. Theo ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Phần mềm tuyển sinh trực tuyến của thành phố đã hoàn thành và được cho chạy thử tại 4 quận nội thành từ ngày giữa tháng 5. Việc tuyển sinh trực tuyến sẽ áp dụng ngay năm học này với các lớp đầu cấp. Các phụ huynh HS muốn đăng ký tuyển sinh đầu cấp có thể theo 3 phương thức: Đăng ký trực tuyến và trường được đăng ký sẽ trả lời bằng văn bản qua mạng cho phụ huynh. Với những người không am hiểu về CNTT có thể đến các trường để nhận được sự trợ giúp đăng ký trực tuyến hoặc đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh trực tiếp.

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết tất cả các trường trên địa bàn Hà Nội đã đưa ra phương án tuyển sinh cụ thể. Một số trường điểm như Hà Nội – Amsterdam, THCS Cầu Giấy… cũng đã có kế hoạch tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của Sở, tuyệt đối không thi tuyển. Tuy nhiên, tỷ lệ HS đạt học lực giỏi trong 5 năm học tiểu học khá nhiều, nên những trường này đã đưa thêm điều kiện để xét tuyển thí sinh vào lớp 6.

Ký cam kết khi nộp tuyển thẳng

Theo phương thức tuyển sinh của Trường THCS Cầu Giấy, năm nay tổng chỉ tiêu vào lớp 6 Trường THCS Cầu Giấy là 7 lớp, 280 HS. Để chọn được những HS xuất sắc vào trường, nhà trường chia tuyển sinh theo 2 đợt. Trong đó, đợt 1 xét tuyển thẳng những HS có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận và HS có hộ khẩu Hà Nội, cư trú thực tế trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Nhà trường phát hành và thu hồ sơ xét tuyển thẳng từ ngày 1/6 đến hết ngày 3/6. Xét tuyển ngày 4/6, và công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 5/6. Đợt 2, thời gian phát hành và thu hồ sơ xét tuyển từ ngày 6/6 đến hết ngày 10/6. Xét tuyển ngày 11-6 đến hết ngày 14-6. Công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 15/6. Thu hồ sơ trúng tuyển đợt 2, từ ngày 1/7 đến hết ngày 5/7. Tập trung học sinh vào ngày 15/7.

Về đối tượng tuyển sinh, ngoài hoàn thành chương trình Tiểu học, HS được xét tuyển thẳng vào trường phải thỏa mãn các điều kiện khá khắt khe như: Đạt 3 năm học lực giỏi (từ lớp 1- lớp 3). Năm học lớp 4 và lớp 5 bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt và Toán phải đạt từ 9 điểm/môn trở lên. Hạnh kiểm thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của HS Tiểu học (từ lớp 1- lớp 3). Năm học lớp 4 và lớp 5 phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải được đánh giá Đạt.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng ưu tiên các thí sinh đạt giải Tiếng Anh qua mạng Internet, Toán qua mạng Internet, Olympic Tiếng Anh, Tin học trẻ, Thể thao, Văn nghệ, Mĩ thuật, giải văn hóa (thi tại nước ngoài)….

Nếu hồ sơ xét tuyển thẳng nhiều hơn so với chỉ tiêu, trường ưu tiên theo thứ tự cấp đạt giải (quốc tế, quốc gia, thành phố, quận) và chất lượng giải (nhất, nhì, ba) các cuộc thi Toán qua mạng, Tiếng Anh qua mạng, Olympic Tiếng Anh đến các giải Thể thao, Văn nghệ. Nếu điều kiện về giải vẫn bằng nhau thì căn cứ vào điểm trong học bạ (như ở xét tuyển đợt 2). Tất cả các trường hợp tuyển thẳng đợt 1 khi nộp hồ sơ vào trường phải ký cam kết không rút hồ sơ.

Cộng điểm với học sinh cùng hệ thống trường

Trường THCS Đoàn Thị Điểm cũng đưa ra phương thức tuyển sinh với nhiều tiêu chí phụ. Với chỉ tiêu tuyển sinh năm nay nhà trường lấy là 2.600 HS cho cả hai cơ sở, nhà trường đưa ra điều kiện theo 2 diện.

Diện 1 là HS đoạt giải nhất, nhì, ba cấp quận, giải khuyến khích cấp tỉnh (hoặc thành phố tương đương) trở lên ở các môn thi giải toán qua Internet, Olympic Tiếng Anh, Olympic Tiếng Anh trên Internet, Tin học trẻ không chuyên...; HS đoạt Huy chương vàng cá nhân các cuộc thi thể thao, văn nghệ, mỹ thuật cấp tỉnh hoặc thành phố tương đương cấp tỉnh trở lên.

Diện 2, HS cần đảm bảo các điều kiện, là HS giỏi liên tục từ lớp 1 đến lớp 3; Lớp 4, 5 phải đạt các điều kiện: Đánh giá thường xuyên với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành; đánh giá định kỳ cuối năm học môn Toán và Tiếng Việt theo quy định đạt từ điểm 9 trở lên.

Mức độ hình thành và phát triển năng lực cũng như hình thành và phát triển phẩm chất phải ở mức Đạt. Nếu còn chỉ tiêu, HS được xét theo điểm xét tuyển từ cao đến thấp với phương pháp tính điểm: Mỗi năm học cấp tiểu học đạt HS giỏi được cộng 2 điểm. HS trường tiểu học Đoàn Thị Điểm được cộng 2 điểm.

Ưu tiên đối với các giải thưởng

Với trường THCS Hà Nội Amsterdam, cũng đưa ra nhiều tiêu chí: HS hoặc bố mẹ HS có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đã hoàn thành chương trình tiểu học và đủ các điều kiện đạt học lực giỏi ở các năm lớp 1, 2, 3; Được đánh giá hoàn thành các môn học ở lớp 4, 5; Các năm học từ lớp 1 đến lớp 5 tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn tiếng Việt và Toán phải đạt 19 điểm trở lên. Hạnh kiểm từ lớp 1 đến lớp 3 thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của HS Tiểu học; lớp 4, 5 phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải được đánh giá Đạt…

Căn cứ để tính điểm xét tuyển bao gồm Điểm học tập từ lớp 1 đến lớp 5 cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích. Điểm ưu tiên, khuyến khích được quy đổi thành điểm theo thang điểm 10.

Điểm khuyến khích gồm các loại giải thưởng nhận huy chương được tính tương đương như sau: Vàng (nhất); Bạc (Nhì); Đồng (Ba). HS đạt nhiều giải thưởng trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm áp dụng cho loại giải thưởng cao nhất; Bằng khen cấp thành phố, Bộ GD & ĐT, Nhà nước được cộng 3 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển vào lớp 6: Nhiều tiêu chí phụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO