Xét xử 6 bị cáo trong vụ lừa 'chạy án' gần 60 tỷ đồng

Hoàng Việt 17/09/2022 06:45

Theo kế hoạch, hôm nay (17/9), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ lừa "chạy án" gần 60 tỷ đồng đối với ông Nguyễn Minh Quân - nguyên Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

Ông Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi (từ trái qua) được triệu tập tới tòa với tư cách bị hại và người có quyền lợi liên quan. Ảnh: CACC.

Triệu tập “bị hại” - cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tới tòa

Trong số 6 bị cáo ra hầu tòa tại vụ án này, bị cáo Bùi Trung Kiên (42 tuổi, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4 - Bộ luật Hình sự.

5 bị cáo còn lại gồm: Lê Thanh An (46 tuổi, cựu cán bộ Phòng 5, C03, Bộ Công an); Trần Văn Long (46 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt); Nguyễn Ngọc Triệu (49 tuổi, tức Thượng tọa Thích Đồng Huệ - Trụ trì Chùa Nôm, đã có Quyết định hoàn tục và thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam); Bùi Thị Hồng Giang (47 tuổi - Giám đốc Công ty Luật TNHH Bùi Gia và cộng sự) và Hà Duy Tuấn (37 tuổi, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty cổ phần đầu tư Long Thịnh) bị truy tố về cùng tội “môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365, khoản 4 - Bộ luật Hình sự.

Trong đó, Giang và Long bị cáo buộc môi giới hối lộ hơn 36 tỷ đồng; An môi giới hơn 33 tỷ đồng; Tuấn hơn 22 tỷ đồng; Triệu hơn 8 tỷ đồng.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập ông Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đến phiên tòa với tư cách là người bị hại; triệu tập ông Nguyễn Văn Lợi (là bị can cùng với ông Nguyễn Minh Quân trong vụ vi phạm đấu thầu xảy ra ở Bệnh viện Thủ Đức) đến phiên tòa với tư cách là người liên quan. Ngoài ra, Tòa triệu tập thêm một nhân chứng và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác.

Trong vụ án này, có 12 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu có tới 5 luật sư bào chữa.

Nhận gần 60 tỷ đồng để “chạy án”

Theo cáo trạng, đầu năm 2021, khi C03 xác minh các hoạt động liên quan đấu thầu ở Bệnh viện Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân lo sợ bị bại lộ các sai phạm. Do có mối quan hệ từ trước và tin tưởng nên ông Quân liên hệ nhờ Bùi Trung Kiên “chạy án” giúp.

Kiên đồng ý giúp đỡ ông Quân và Nguyễn Văn Lợi (đang bị xác minh cùng vụ án với ông Quân) để không vướng lao lý với giá 2,2 triệu USD. Kiên sau đó 5 lần nhận đủ số tiền trên từ ông Quân.

Tháng 5/2021, thấy C03 vẫn kiểm tra quyết liệt, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền. Kiên đã trả 1,15 triệu USD; còn chiếm đoạt 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng).

Kiên khai không được phân công nhiệm vụ xác minh sự việc liên quan Bệnh viện Thủ Đức. Bị can biết rõ bản thân không có khả năng và cũng không có ý định nhờ ai xin giúp nhưng vì muốn chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân nên vẫn nhận lời.

Giao dịch với Kiên bất thành, ông Quân tiếp tục tìm cửa khác chạy án. Ông Quân nhờ một người bạn kết nối đến gặp Long, sau đó lại được giới thiệu đến nhờ Bùi Thị Hồng Giang tư vấn pháp lý. Quân và Giang ký hợp đồng "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp" với chi phí 1,2 tỷ đồng.

Ký xong hợp đồng, ông Quân lại nhờ Giang tìm cách chạy án giúp và được nhận lời. Cuối tháng 5/2021, ông Quân 2 lần đưa cho Giang 120.000 USD. Một tháng sau, Giang nhờ Lê Thanh An - cán bộ Phòng 6 của C03 tác động giúp ông Quân.

Đầu tháng 7/2021, An gọi thông báo đã tìm được người giúp ông Quân để thoát trách nhiệm hình sự, nhưng không nói rõ chi phí. Vài ngày sau, theo đề nghị của An, Giang và Long nhận 1,5 triệu USD của ông Quân và chuyển hết cho An.

Nhận 1,5 triệu USD, An nhờ Hà Duy Tuấn đi lo lót giúp. Tuấn sau đó nhiều lần cầm 970.000 USD đến nhờ Nguyễn Ngọc Triệu - nguyên Trụ trì chùa Nôm, nhờ giúp đỡ. Triệu nhận lời và lại đi nhờ một người khác giúp đỡ Quân song bất thành. Ngược lại, Triệu cho rằng chỉ nhận 400.000 USD của Tuấn.

Căn cứ các chứng từ thu thập được, Viện Kiểm sát xác định có đủ cơ sở chứng minh Tuấn chỉ đưa cho Triệu 400.000 USD, cáo trạng nêu.

Quá trình điều tra, gia đình Nguyễn Ngọc Triệu đã tự nguyện giao nộp 5 tỷ đồng, Tuấn nộp 800 triệu đồng, Kiên nộp 23,7 tỷ đồng (tiền chiếm đoạt) để khắc phục hậu quả.

Như vậy, từ tháng 3/2021 đến tháng 7/2021, ông Quân đã nhiều lần đưa cho Kiên, Giang và Long 2,67 triệu USD (tương đương gần 60 tỷ đồng) để chạy án.

Theo cơ quan công tố, hành vi của ông Quân đã phạm vào tội "đưa hối lộ" song ông này đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Hiện ông Quân đã bị bắt tạm giam liên quan đến những vi phạm đấu thầu xảy ra ở Bệnh viện Thủ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử 6 bị cáo trong vụ lừa 'chạy án' gần 60 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO