Xét xử bà Châu Thị Thu Nga cùng 9 thuộc cấp

PV 02/10/2017 08:05

Hôm nay, 2/10, TAND TP Hà Nội đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng ra xét xử đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, HKTT: phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Bà Châu Thị Thu Nga.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga nguyên là Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất và nguyên đại biểu Quốc hội. Cùng hầu toà với bà Nga có 9 thuộc cấp là các cựu phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, giám đốc phòng giao dịch của Housing Group.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư.

Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Bên cạnh đó, bà Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Theo điều tra, số tiền thu được của khách hàng nêu trên, bà Nga đã chỉ đạo chi trả gần 29 tỷ cho 43 khách hàng rút vốn, còn lại 348 tỷ sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau.

Cụ thể, bà Nga dùng 219 tỷ đồng thuê thực hiện một số hạng mục tại Dự án B5 Cầu Diễn, chi hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền góp vốn, chi tiêu cho cá nhân, gia đình, cho các dự án khác của công ty Housing Group, trả lương cho nhân viên… Số tiền này có hoá đơn, chứng từ hạch toán nên có thể làm rõ.

Còn lại 157 đồng tỷ hạch toán vào công nợ của bà Nga tại Housing Group. Số tiền này, bà Nga khai chi 54 tỷ cho ông Nguyễn Xuân Quý (phó tổng giám đốc Housing Group) đã chết và một cựu phó tổng khác để giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi. 30 tỷ đồng được chi cho ông Tuẫn để cùng hợp tác đầu tư.

Đặc biệt bà Nga khai chi 47 tỷ để chạy dự án và phục vụ lợi ích cá nhân. Còn lại bà Nga khai chi cho con gái du học, trả lương. Cáo trạng xác định bà Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. Các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức tuy nhiên chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử bà Châu Thị Thu Nga cùng 9 thuộc cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO