Xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm: Xin được một mình chịu trách nhiệm

Tinh Anh 05/10/2017 07:50

Ngày 4/10, phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Lại là “bài” làm công ăn lương

Trả lời thẩm vấn trước tòa về cáo buộc ký 608 hợp đồng huy động hơn 280 tỷ đồng của khách hàng, cựu Phó TGĐ Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) Nguyễn Trường Sơn khai: Bị cáo chưa từng gặp gỡ khách hàng, chỉ được giao nhiệm vụ ký các hợp đồng do người khác bàn giao, thậm chí trong đó một số trường hợp ký lại.

“Bị cáo nghĩ đơn giản huy động vốn là để phục vụ việc triển khai dự án, đâu biết bà Nga sử dụng cho mục đích khác, chi tiêu cá nhân nên mới đặt bút ký các hợp đồng huy động vốn...” – cựu Phó TGĐ Housing Group trình bày.

Trong nỗ lực chứng minh mình vô tội, phủi cho sạch trách nhiệm của bản thân, cựu Phó TGĐ Housing Group khẳng định với tòa rằng, bị cáo trong nhiều cuộc họp tại Công ty từng đóng góp ý kiến nhưng không được ghi nhận.

“Những người làm công ăn lương như bị cáo đều phải làm theo sự phân công. Bị cáo không phải là cổ đông, không có cổ phiếu mà đơn thuần chỉ thực hiện theo hợp đồng lao động. Vậy nên nhất nhất đều thực hiện theo chỉ đạo của bà Nga. Bị cáo là người không có chuyên môn, thiếu hiểu biết pháp luật, lại không được hưởng lợi từ việc ký hợp đồng nên mong HĐXX xem xét...” – bị cáo Nguyễn Trường Sơn đề nghị.

Cựu Phó TGĐ Housing Group Phan Thanh Tuyên là người kế tiếp bị HĐXX gọi thẩm vấn để làm rõ cáo buộc của cơ quan công tố là đồng phạm với Châu Thị Thu Nga, ký 3 hợp đồng và 6 phiếu thu có tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Bị cáo Tuyên phản đối cáo buộc đồng thời cho rằng cáo trạng của Viện KSND Tối cao chưa chính xác.

“Tôi chỉ biết chị Nga hợp tác để xây dựng khu nhà ở. Được ủy quyền, tôi ký theo trách nhiệm người làm công, ăn lương. Tôi không được phân công việc đó nhưng hôm đó chị Nga đi vắng nên ký. Nếu cần, tôi sẽ bán nhà cửa để đền. Song, tôi không bàn bạc lừa đảo ai, không được chia chác gì từ việc đó...” – cựu Phó TGĐ Housing Group tuyên bố.

Tương tự, những bị cáo còn lại khi bị HĐXX thẩm vấn đều phủ nhận vai trò đồng phạm với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga trong cáo buộc của cơ quan công tố là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hầu hết các bị cáo đều nói vanh vách giống nhau rằng họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nga, không được bàn bạc, không được hưởng lợi gì từ việc huy động vốn.

Riêng cựu Phó TGĐ Housing Group Lê Hồng Chương, để lý giải việc lừa niềm tin của khách hàng để huy động vốn (ký biên bản tiếp nhận 6 mô hình tòa chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, đặt tại sảnh công ty và ký hợp đồng thi công 17 cọc khoan nhồi đại trà...) cho rằng, pháp luật không ai cấm làm mô hình. “Đây là dự án có thật, chỉ có điều quy mô chưa được duyệt mà thôi...” – bị cáo Cương nói.

Trước việc hàng loạt cấp dưới đều đổ mọi trách nhiệm lên đầu, Châu Thị Thu Nga khẳng định với tòa: 9 đồng phạm nguyên là cấp dưới của bị cáo trong vụ án này chỉ là người thực hiện mệnh lệnh và sự chỉ đạo.

“Đây cũng là nỗi day dứt và tôi rất đau lòng. Tôi không mong muốn gì hơn là HĐXX trả tự do cho 9 bị cáo. Nếu phải chịu trách nhiệm, mình tôi xin chịu” - bị cáo Nga đề nghị.

Tin tưởng bà Nga vì là ĐBQH

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, cựu Phó TGĐ Housing Group Đinh Phúc Tiếu cho rằng, bị cáo không phải là đồng phạm với Châu Thị Thu Nga trong việc lừa đảo hàng trăm khách, bởi chính bị cáo cũng là một trong hơn 700 bị hại của vụ án này.

Bị cáo Tiếu khai đã bỏ tiền góp vốn mua 7 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Về cáo buộc ký 128 phiếu thu tiền mặt của khách hàng, giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền hơn 50 tỷ đồng, bị cáo Tiếu nói chỉ là chức danh trên giấy tờ, không phụ trách chuyên môn. Mọi công việc đều do bị cáo Nga quản lý.

Cựu Phó TGĐ Housing Group khẳng định, thời gian làm kế toán trưởng, bị cáo không hề biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phép huy động vốn. Tới khi được bổ nhiệm Phó TGĐ mới biết thông tin về Dự án, nhưng vì tin tưởng Châu Thị Thu Nga nên vẫn đặt bút ký thêm 11 phiếu thu hơn 5,1 tỷ đồng.

“Tôi ký hoàn toàn vô tư, trong sáng. Nếu biết bà Nga lừa đảo, không bao giờ tôi làm với bà ấy. Chính vì tin tưởng bà Nga nên sau này tôi còn nộp tiền mua căn hộ ở đây, bản thân cũng trở thành bị hại. Lúc đó tôi có ít tiền tiết kiệm, muốn mua 7 căn hộ vừa để ở, vừa đầu tư để bán. Đây là sai lầm của tôi...” - cựu Phó TGĐ Housing Group ấm ức nói.

Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi: Vì sao bị cáo được ông Quý (cán bộ kế toán của Housing Group) cung cấp thông tin về thủ tục dự án nhưng vẫn tin tưởng Châu Thị Thu Nga? “Bà ấy là đại biểu Quốc hội nên tôi phải tin hơn” – bị cáo Tiếu trả lời HĐXX.

Mua vì công an hộ khẩu giới thiệu

Sau khi đọc tên hàng chục bị hại đã nộp tiền mua nhà tại Dự án ở B5 Cầu Diễn, HĐXX hỏi suy nghĩ của Châu Thị Thu Nga. Bị cáo Nga khẳng định đây là quan hệ công ty với khách hàng, khoản tiền nào có chứng từ hợp lệ thì sẽ chịu trách nhiệm, khoản tiền nào không có chứng từ thì không chịu trách nhiệm. Cựu ĐBQH cũng phân trần rằng, bản thân cũng mong muốn được triển khai dự án để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, song tiếc là mọi việc đều đang dang dở.

“Bản thân bị cáo luôn là người phấn đấu cho sự nghiệp, đủ hiểu biết, có trình độ, chưa bao giờ làm việc khuất tất. Những gì đã làm thì xin chịu trách nhiệm...” – bị cáo Nga tuyên bố.

Nghe bị cáo Châu Thị Thu Nga tỏ vẻ đau xót vì không thể tiếp tục triển khai Dự án B5 Cầu Diễn để đảm bảo quyền lợi của các bị hại, một bị hại đứng dậy ý kiến: “Bản thân tôi và đa số các bị hại khác đều muốn dự án được triển khai. Hôm trước, bà nói đã tiêu hết số tiền đó rồi thì lấy tiền đâu ra để trả cho chúng tôi. Giờ bà trả lời sao?”.

Với câu hỏi này, Chủ tịch, kiêm TGĐ Housing Group im lặng không trả lời được. Tiếp đó, nhiều bị hại khác cũng đề đạt với HĐXX nguyện vọng mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục được thực hiện để họ có nhà ở.

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về việc tại sao biết tới Dự án B5 Cầu Diễn, một bị hại cho biết đã được một cán bộ công an hộ khẩu địa phương giới thiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm: Xin được một mình chịu trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO