Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê: Các bị cáo đối chất trực tiếp

Quang Thành 13/08/2022 14:05

Tại phiên tòa hôm nay (13/8), cựu đại tá Phùng Anh Lê phủ nhận nội dung cáo trạng cũng như lời khai của những người liên quan.

Cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tại phiên tòa xét xử. Ảnh: BT.
Cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tại phiên tòa xét xử. Ảnh: BT.

Ngày 13/8, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù và nhận hối lộ xảy ra tại Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội).

Bị cáo Phùng Anh Lê, cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, bị truy tố về tội nhận hối lộ theo quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ Luật Hình sự (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù). Ngoài ra, còn có 3 bị cáo Nguyễn Đức Châu, cựu đội trưởng cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu đội phó CSHS và Lê Đình Trung, cựu đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cùng bị truy tố về tội tha trái pháp luật người đang bị tạm giữ.

Tại tòa sáng nay, bị cáo Phùng Anh Lê đã đề xuất với HĐXX được hỏi những người liên quan và một số bị cáo trong vụ án.

Hai người đầu tiên mà bị cáo Lê đề nghị hỏi là bị cáo Vũ Công Ngọc và Nguyễn Đức Châu.

Với 2 cựu thuộc cấp này, bị cáo là cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đặt vấn đề, đã bao giờ 2 bị cáo này báo cáo Lê về việc liên quan đến đơn thư của anh Nguyễn Công T. (Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, nạn nhân bị Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm cướp tài sản) như ông Phạm Quý Hải (thời điểm 2016 là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ) khai.

Trả lời câu hỏi, bị cáo Châu cho biết, theo quy trình thông thường, khi có việc ở các phường, Trưởng Công an phường nhắn tin báo cáo với Trưởng Công an quận, đồng thời báo cáo Phó trưởng Công an quận phụ trách lĩnh vực. Theo bị cáo Châu, cũng có trường hợp bị cáo Lê chỉ đạo trực tiếp cho Châu.

Với Ngọc, bị cáo này khai bản thân thông thường nhận lệnh từ bị cáo Châu, báo cáo Châu. Bị cáo Châu báo cáo Thủ trưởng hay Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đó là trách nhiệm của bị cáo Châu, Ngọc không phải báo cáo.

Bị cáo Lê tiếp tục hỏi 2 cựu thuộc cấp, trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận đơn của anh Nguyễn Công T., đến thời gian giữ Nguyễn Hữu Tài, bị cáo Châu và Ngọc có báo cáo Lê không. Đáp lời, bị cáo Châu nói không nhớ được còn bị cáo Ngọc nói không báo cáo Lê. Chỉ đến lúc Lê yêu cầu Ngọc mang hồ sơ xuống báo cáo thì thời điểm đấy Ngọc mới báo cáo.

Với ông Nguyễn Lê Tuân (thời điểm năm 2016 là Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp), bị cáo Lê hỏi ông Tuân có giữ nguyên lời khai khi đối chất với ông, lời khai có trung thực, có đúng không thì phía ông Tuân cam đoan lời khai và lời đối chất với Lê tại trại giam là đúng, không thay đổi.
Phùng Anh Lê hỏi thuộc cấp liệu có mâu thuẫn với mình?

Cũng tại tòa hôm nay, bị cáo Phùng Anh Lê đã đề nghị HĐXX được hỏi ông Phạm Quý Hải. Trong phiên tòa hôm qua, ông Hải vắng mặt và hôm nay đã đến tòa.

Với ông Hải, Phùng Anh Lê hỏi trong suốt quá trình từ năm 2012 đến trước khi bị cáo Lê chuyển Công an quận Tây Hồ, ông Hải có mâu thuẫn gì với Lê không?

"Tôi không mâu thuẫn gì với anh cả", ông Phạm Quý Hải đáp ngắn gọn.

Bị cáo Lê tiếp tục hỏi, từ khi Công an TP Hà Nội xuống làm việc đến quá trình khởi tố vụ án đến nay, ông Hải đã bao nhiêu lần khai không trung thực, có khai không trung thực không?

"Tôi không trả lời", ông Hải đáp.

Về thông tin chỉ huy Công an quận 8h hàng ngày có quy định giao ban tại phòng Trưởng Công an quận, ông Hải nói khoảng từ năm 2018 mới duy trì, thời điểm năm 2016 là không. Lúc đó giao ban cán bộ chủ chốt 1 tuần 1 buổi.

“Điều anh Hải nói hoàn toàn sai”, Phùng Anh Lê nói ở tòa.

Ở một diễn biến khác, với người chú họ Phùng Văn Bảy, bị cáo Lê cũng đặt vấn đề liệu chú họ có giữ nguyên nội dung đối chất giữa ông Bảy và mình ở trại tạm giam và lời khai đấy có trung thực và nhận được câu trả lời giữ nguyên lời khai của ông Phùng Văn Bảy.

Bị cáo Phùng Anh Lê tiếp tục hỏi về việc chú họ có chơi cờ bạc, có nợ nần để nhiều người đòi nợ, có vay tiền vợ chồng Lê hay có cầm đồ của người thân, người khác.

Trả lời các thông tin này, chú họ Phùng Anh Lê khai không chơi cờ bạc, không nghiện ngập, cờ bạc gì. Ông Bảy thừa nhận có hỏi vay tiền vợ chồng Lê vào năm 2021, tuy nhiên nhắn tin hỏi vay nhưng vợ chồng Lê không cho vay.

Với việc đem tài sản của người thân, bạn bè ra hiệu cầm đồ cầm cố, ông Bảy cũng thừa nhận có. Theo lời khai của ông này, ông đã cầm đồ của mình, của vợ, của người kinh doanh chung để lấy vốn và nói với kinh doanh thì đó là “chuyện bình thường”.

Theo hồ sơ cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài (phường Phúc Xá, Ba Đình, TP Hà Nội, đối tượng chuyên cho vay nặng lãi) đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công T. (Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ (Tây Hồ).

Khoảng 21h cùng ngày, Tài bị đưa vào Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để thi hành quyết định tạm giữ trong thời hạn 3 ngày.

Do lo sợ Tài bị xử lý, chị Nguyễn Thu H. (vợ Tài), ông Nguyễn Văn H. (Ba Đình, bố đẻ chị H.) cùng với Nguyễn Văn T. (cháu họ ông Nguyễn Văn H.) đã nhờ ông Phùng Văn Bảy (Ứng Hòa, TP Hà Nội, chú họ bị cáo Phùng Anh Lê) tìm người giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý.

Do có quan hệ họ hàng với bị cáo Phùng Anh Lê nên ông Bảy đã đặt vấn đề và được Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường.

Khoảng từ 21h30 đến 22h ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, chị Nguyễn Thu H. cùng với bố đẻ, Nguyễn Văn T. đã đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho ông Bảy.

Ông Bảy cho mượn thêm 7 triệu đồng rồi cầm trên tay bọc tiền 110 triệu đồng đi vào phòng làm việc của Lê. Tại đây, ông Bảy đã đưa cho Lê số tiền 110 triệu đồng theo yêu cầu của Lê để hòa giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ chú họ, bị cáo Phùng Anh Lê đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài. Sau đó Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả dẫn đến Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của anh Nguyễn Công T. không được xác minh làm rõ, hành vi của Tài không bị điều tra xử lý cho đến khi Công an TP Hà Nội phát hiện vụ việc và xử lý vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê: Các bị cáo đối chất trực tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO