Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê: Cựu thuộc cấp khai bị 'mắng chửi' giữa phòng làm việc

Quang Thành 12/08/2022 16:51

Trước khi tiến hành thẩm vấn các bị cáo còn lại, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu cách ly Phùng Anh Lê khỏi phòng xét xử.

Bị cáo Vũ Công Ngọc tại tòa. Ảnh: TC
Bị cáo Vũ Công Ngọc tại tòa. Ảnh: TC.

Ngày 12/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê và 3 thuộc cấp trong vụ không xử lý hình sự nhóm cướp vào năm 2016.

Trước khi tiến hành thẩm vấn các bị cáo còn lại, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu cách ly Phùng Anh Lê khỏi phòng xét xử.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Vũ Công Ngọc, cựu Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Tây Hồ cho biết, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công T. (Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) có đến trình báo bị đánh, đòi nợ.

Ngọc được phân công kiểm tra, xác minh tin báo và cử điều tra viên Phan Tất Hùng xuống phối hợp với Công an phường Yên Phụ xác minh. Qua xác minh, xác định được Nguyễn Hữu Tài (Ba Đình, TP Hà Nội, là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi) có tham gia vụ việc nên đã triệu tập Tài.

Chiều 22/9/2016, Tài đến cơ quan chức năng đầu thú. Ngọc giao cấp dưới tiếp nhận đối tượng, ghi lời khai, tổng hợp báo cáo đề xuất đường lối xử lý Tài.

Sau khi ông Phạm Quý Hải – thời điểm vụ việc xảy ra là Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ ký quyết định tạm giữ Tài, tổ công tác đưa Tài đến Nhà tạm giữ, bàn giao đối tượng cho bộ phận tạm giữ.

Đến 23h cùng ngày, Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Tây Hồ, cùng tổ công tác về đơn vị, Ngọc cầm hồ sơ trên tay và đến phòng Phùng Anh Lê báo cáo.

Theo bị cáo Ngọc khai, Phùng Anh Lê đã mắng Ngọc, nói việc tạm giữ Tài không có căn cứ, "nó chả có tội gì cả".

Lúc này Vũ Công Ngọc nói đó là dấu hiệu ổ nhóm cho vay nặng lãi, tín dụng đen, nhiều đối tượng chưa xác định được, hành vi của Tài có dấu hiệu "Bắt giữ người trái pháp luật", tạm giữ Tài có căn cứ, đúng quy định.

Sau khi dở Bộ Luật Hình sự, Phùng Anh Lê tiếp tục gọi người lên thẩm định. Người được gọi lên nói căn cứ để giữ Tài "còn non", Phùng Anh Lê tiếp tục nói tạm giữ Tài là sai, không có căn cứ.

Khi trình bày mình chỉ là người đề xuất, ký quyết định là ông Phạm Quý Hải, nếu Lê không đồng ý thì có ý kiến với ông Hải, Vũ Công Ngọc khai lúc này đã bị Phùng Anh Lê mắng chửi với lời lẽ thô tục giữa phòng làm việc.

Vũ Công Ngọc sau đó đi xuống Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ nhận người theo chỉ đạo của Lê. Tại đây, Ngọc gặp Lê Đình Trung, cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an quận Tây Hồ, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phùng Anh Lê. Thấy Ngọc không có thủ tục để bàn giao theo quy định, Trung không đồng ý.

Ngọc liền gọi cho Lê (có mở loa ngoài) và đưa điện thoại cho Trung nghe Lê chỉ đạo. Qua điện thoại của Ngọc, Lê đã chỉ đạo Trung bàn giao Tài cho Ngọc không tạm giữ nữa.

Nhận bàn giao Tài xong, Ngọc đưa về đội bàn giao cho điều tra viên, bảo cho Tài viết cam đoan, cam kết rồi cho Tài về, yêu cầu mai làm việc theo chỉ đạo của Phùng Anh Lê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê: Cựu thuộc cấp khai bị 'mắng chửi' giữa phòng làm việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO