Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê: Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ 'thề độc' giữa tòa

Quang Thành 13/08/2022 21:19

Tự bào chữa cho mình, cựu đại tá Phùng Anh Lê khẳng định không nhận tiền hối lộ, thậm chí còn "thề độc" giữa tòa.

Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa xét xử. Ảnh: BT
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa xét xử. Ảnh: BT.

Chiều ngày 13/8, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân TP Hà Nội đã luận tội, đề nghị mức án với bị cáo Phùng Anh Lê, cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và 3 cựu thuộc cấp ở Công an quận Tây Hồ, trong vụ không xử lý hình sự nhóm cướp vào năm 2016.

Cụ thể, phía VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Phùng Anh Lê 9 đến 10 năm tù về tội "Nhận hối lộ", theo quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù).

3 cựu thuộc cấp của Phùng Anh Lê bị truy tố tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" lần lượt bị đề nghị mức án như sau:

Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội tù bằng thời hạn tạm giam tính đến ngày hôm nay (10 tháng 27 ngày), đề nghị trả tự do cho bị cáo Châu tại tòa.

Vũ Công Ngọc, cựu Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội từ 8 đến 10 tháng tù, cho hưởng án treo.

Lê Đình Trung, cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp từ 8 đến 10 tháng tù, cho hưởng án treo.

Sau khi nghe vị đại diện VKS luận tội, đề nghị mức án, bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng cáo trạng truy tố 3 bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung không đúng căn cứ pháp luật.

Bị cáo Lê cho rằng 3 bị cáo kia không phạm tội và VKS không đánh giá khách quan.

Tự bào chữa, Phùng Anh Lê cũng cho rằng suốt quá trình điều tra, cơ quan điều tra miệt mài chứng minh Lê phạm tội, chứng minh 3 bị cáo còn lại phạm tội…; kết tội Phùng Anh Lê bằng lời khai.

"VKS đề nghị tôi 1 năm, 10 năm như nhau bởi tôi không có tội", bị cáo Phùng Anh Lê nói trước tòa.

Theo cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, nếu tòa tuyên có tội, bị cáo sẽ chống án, kêu oan đến lúc nào không làm được nữa, thậm chí đến lúc chết.

Nói về chú họ Phùng Văn Bảy (người cáo trạng xác định đã đưa 110 triệu đồng cho Phùng Anh Lê tại phòng làm việc của Lê), Lê cho biết ông Bảy là người cờ bạc chuyên nghiệp, "nhưng mà cờ bạc ngu, toàn thua và nợ". Theo Lê, bị cáo cho rằng chú họ khát tiền, bằng mọi giá để có tiền nên đã có chuyện cầm cố tài sản của người thân, người kinh doanh cùng. Lê cũng nói về việc chú họ đã nhắn tin vay tiền của vợ chồng Lê.

Về buổi gặp chú họ ở Ứng Hòa (TP Hà Nội), bị cáo Lê nói ông Bảy đã xin lỗi bố mẹ, xin lỗi vợ chồng ông Lê".

Trong việc ông Bảy khai đưa tiền, bị cáo Lê dẫn chứng, các luật sư bào chữa đã trình bày rằng 14 lời khai của ông Bảy đều mâu thuẫn, không lần nào giống lần nào.

Về phía mình, Phùng Anh Lê khẳng định không nhận 110 triệu đồng từ chú họ, thậm chí thề độc rằng nếu nhận tiền của ông Bảy thì "mẹ tôi chết".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê: Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ 'thề độc' giữa tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO