Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Cựu Chủ tịch Hà Nội nói gì về công ty của vợ

Quang Thành 12/07/2022 17:07

Tại phiên tòa xét xử, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói không liên quan đến công ty mà vợ ông đứng tên Giám đốc.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PD
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PD.

Sáng ngày 12/7, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 2, xét kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ can thiệp trái pháp luật vào các gói thầu số hóa, xảy ra tại Sở KH&ĐT Hà Nội.

Các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phạm Thị Thu Hường, cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội.

Tại phiên tòa xét xử, trả lời về 3 cuộc điện thoại gọi điện cho ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội vào chiều ngày 15, 16/5/2016, ông Chung thừa nhận có gọi 3 cuộc điện thoại này.

Cụ thể, ở cuộc điện thoại thứ nhất, ông Chung nói đã hỏi ông Tứ về việc ngày mai mở gói thầu số hóa tài liệu và nói với gói thầu này, TP đã có chủ trương chưa thực hiện năm 2016. Tiếp theo, với yêu cầu Sở KH&ĐT bổ sung, phải cập nhật dữ liệu số hóa được vào phần mềm đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã giao cho Sở thực hiện từ trước đó, ông Tứ trả lời chưa nắm được, để hỏi lại.

"Ngay sau đó khoảng 5, 10 phút, tôi không thấy anh gọi điện, lúc đó tôi cũng có phiên họp, trước khi vào họp tôi đã điện lại cho anh Tứ, nói chuyện dài hơn cuộc điện thoại trước. Anh Tứ có nói là đúng ngày mai 10h sáng các nhà thầu sẽ đến nộp hồ sơ và mở thầu. Vấn đề thứ hai là chưa cập nhật đầu bài mà Chủ tịch giao, đó là cập nhật dữ liệu số hóa vào phần mềm đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Còn các nội dung khác thì anh nói sẽ kiểm tra lại và báo cáo vào sáng ngày mai", ông Chung khai nhận về cuộc điện thoại thứ 2.

Ở cuộc điện thoại thứ 3 vào sáng ngày 16/5/2016, ông Chung khai gọi cho ông Tứ khi đang trên đường đi làm. Ông Tứ xác nhận chưa bổ sung yêu cầu cập nhật dữ liệu số hóa vào phần mềm đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Ông Tứ cũng xác nhận biết rõ chủ trương chỉ đạo dừng nhưng đã làm rồi, đã đăng ký mở thầu.

"Bây giờ Sở Thông tin và truyền thông chưa thẩm định như vậy, một dự án lớn như vậy mà chưa thẩm định, sai như vậy, tôi yêu cầu phải tìm cách xử lý đình chỉ. Tôi với anh ấy bàn nhau là có 2 cách.

Thứ nhất là Sở Kế hoạch và Đầu tư cứ mở bình thường, tôi sẽ giao cho một Tổ kiểm tra… xuống lập biên bản, đề xuất tôi, tôi sẽ ra quyết định hủy các quyết định đó. Anh Tứ trình bày là mới nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở.

Thứ hai, những lần mở thầu báo chí thông tin rất đông, có thể dẫn đến ồn ào không cần thiết. 2 người chúng tôi bàn bạc với nhau, cuối cùng anh ấy nói cứ giao cho họ nghiên cứu, vận dụng xử lý… sau đó báo cáo lại", bị cáo Chung khai nhận.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, căn cứ để ông đưa ra yêu cầu đình chỉ gói thầu thời điểm đó với ông Tứ là theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trước câu hỏi của chủ tọa vi phạm gì phải dừng, bị cáo Chung đáp: Lãnh đạo Sở KH&ĐT vi phạm, không thực hiện đúng sự chỉ đạo Chính phủ tại quyết định 714 năm 2015 mà UBND TP Hà Nội đã triển khai; không thực hiện các nội dung thẩm định dự án theo quy định.

Liên quan đến Công ty Minh Hoa, doanh nghiệp mà vợ ông Nguyễn Đức Chung đứng tên Giám đốc, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ông không liên quan gì đến công ty này.

Theo cáo buộc, hợp đồng số 06 được ký giữa Công ty Nhật Cường và Công ty Minh Hoa ngày 28/12/2015, được đưa vào hồ sơ dự thầu của Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh để hợp thức hóa hồ sơ năng lực là hợp đồng "khống"; việc này đã giúp liên danh trên dự thầu và trúng thầu.

Ông Chung cho rằng HĐXX sơ thẩm đưa hợp đồng số 06 của Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường, trách nhiệm của Giám đốc Công ty Minh Hoa nói ông phải chịu trách nhiệm, ông thấy "thế là vi phạm".

"Cá nhân ai vi phạm pháp luật người đó phải chịu trách nhiệm", cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Cựu Chủ tịch Hà Nội nói gì về công ty của vợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO