Xét xử ông Tất Thành Cang cùng 19 đồng phạm

LÊ ANH 27/12/2021 08:00

Chiều 26/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hồ Chí Minh đã thống nhất hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là IPC, 100% vốn nhà nước) và một công ty con của IPC là SADECO, gây thất thoát tài sản nhà nước lên đến 1.100 tỷ đồng.

Theo đó, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) cùng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM gồm 3 thành viên. Ngoài ông Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, tòa còn triệu tập 19 đồng phạm và đại diện nhiều sở, ngành của TP HCM với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo thông tin từ TAND TP HCM, bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Tất Thành Cang có 3 luật sư đăng ký tại các phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Việc đưa vụ án ra xét xử đã trải qua thời gian dài điều tra, trong đó TAND TP HCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “tham ô tài sản” đối với ông Tất Thành Cang.

Theo nội dung vụ án, SADECO là công ty con thuộc IPC, có vốn góp của nhiều cổ đông, trong đó có vốn của Văn phòng Thành ủy TP HCM. Thời điểm tháng 4/2017, đại diện vốn cổ đông là Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) có tờ trình gửi Văn phòng Thành ủy TP HCM đề xuất cho phép nhóm đại diện quản lý vốn thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần, với giá 10.000 đồng/cổ phần và phát hành cho cổ đông chiến lược là 40.000 đồng/cổ phần để tăng vốn điều lệ cho SADECO, cũng là một cổ đông trong nhóm.

Giai đoạn này, ông Tất Thành Cang đang quản lý lĩnh vực này, đã “bút phê” cho phép SADECO phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ. Bên cạnh đó, theo cáo buộc từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, ông Cang đã bút phê “Đồng ý” vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy TP HCM cho phép phát hành 9 triệu cổ phần (với giá 40.000 đồng/cổ phần) của SADECO cho Công ty Nguyễn Kim được xác định là sai theo quy định của Luật Doanh nghiệp về thẩm quyền quyết định giá bán thuộc về HĐQT.

Dù biết việc phát hành cổ phần phải thực hiện qua đấu giá, thẩm định giá theo Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ nhưng ông Tất Thành Cang vẫn “làm ngơ”. Hành vi của ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, dẫn đến SADECO bị thất thoát số tiền 1.103 tỷ đồng. Riêng cá nhân ông Cang phải chịu trách nhiệm đối với khoản tiền là 184 tỷ đồng.

Về nhóm các cổ đông, ông Tề Trí Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là IPC), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (gọi tắt là SADECO) bị cáo buộc tội danh “tham ô tài sản”, trong đó cá nhân ông Dũng chiếm đoạt trên 1,7 tỷ đồng.

Theo lịch xét xử, phiên tòa sơ thẩm vụ án bắt đầu từ hôm nay (27/12/2021) đến ngày 10/1/2022. Trong khi vụ án được xét xử sơ thẩm, Công an TP HCM đang truy nã toàn quốc và Bộ Công an truy nã quốc tế đối với ông Phạm Nhật Vinh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim do có các sai phạm liên quan đến vụ án trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử ông Tất Thành Cang cùng 19 đồng phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO