Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Hàng loạt nguyên giám đốc xin giảm án

Lê Anh 24/01/2018 23:00

Ngày 24/1, thông qua luật sư bào chữa, bị cáo Trần Hiệp (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Phong Hiệp) kêu oan cho rằng cáo trạng truy tố tội “Cố ý làm trái…” là chưa đúng với tính chất vụ việc.

Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Hàng loạt nguyên giám đốc xin giảm án

Nhiều giám đốc được ông Phạm Công Danh đưa lên từ bảo vệ hoặc nhân viên giữ xe, xin được giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Hồng Phúc.

Bởi vì trong hoàn cảnh nhận thức pháp luật thấp và vì tin tưởng uy tín Tập đoàn Thiên Thanh, mặt khác bị cáo lớn tuổi (52 tuổi), khó kiếm được việc làm nên khi được ông Phạm Công Danh nhờ đứng tên giám đốc Công ty Phong Hiệp thì bị cáo đã nhận lời.

Thực tế, bị cáo không biết nội dung hồ sơ vay là ký khống và bản thân bị cáo hoàn toàn không biết hậu quả có thể gây ra. Trong quá trình tại cơ quan điều tra, bị cáo cũng thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm, hiện tại tình trạng sức khỏe của bị cáo đang bị bệnh nặng, phải đi xạ trị nên đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

Một nguyên giám đốc do ông Danh dựng lên là bị cáo Trần Quang Huy (34 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Toàn Phát) cũng trình bày quá trình thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, kèm theo các tình tiết giảm nhẹ như hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, có mẹ già cần chăm sóc,...

Theo cáo trạng, bị cáo Huy bị cơ quan công tố quy kết liên đới chịu trách nhiệm về khoản vay do ký hồ sơ khống đứng tên công ty này, nhưng luật sư bào chữa cho bị cáo Huy nói thân chủ không có vai trò đồng phạm, chỉ do nhận thức pháp luật kém, bản thân cần công ăn việc làm ổn định nên đã nhận lời làm giám đốc công ty do bị cáo Danh nhờ.

Đối với bị cáo Trần Văn Bình (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty MTV Trung Dung) và bị cáo Vũ Viết Minh Quân (32 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty CP DV đầu tư và thương mại Minh Quang) cũng xin được giảm nhẹ án do việc nhận thức về pháp luật hạn chế, mới học hết lớp 6 nên không lường được hậu quả xảy ra khi được đưa lên làm giám đốc.

Riêng bị cáo Quân là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ mới sinh năm 2017 và cũng không hưởng lợi ích nào từ bị cáo Nguyễn Việt Hà và cũng không trực tiếp chuyển tiền cho Phạm Công Danh.

Thông qua luật sư, bị cáo Lê Duy Thọ (34 tuổi, Giám đốc Công ty CP đầu tư và thương mại Kỳ Nam) cũng bày tỏ ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, bản thân không được hưởng lợi từ các sai phạm nghìn tỷ của bị cáo Danh, gia đình khó khăn, bị cáo lại là lao động chính trong gia đình. Luật sư bào chữa cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thọ.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Hồ Thị Đi (34 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hương Việt) xin HĐXX xem xét hoàn cảnh bị cáo có con nhỏ và xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo để có cơ hội sớm đoàn tụ gia đình, chăm sóc con nhỏ.

Trong ngày xét xử thứ 13 vụ án, luật sư bào chữa cho bị cáo Trầm Bê (nguyên chủ tịch HĐTD Ngân hàng Sacombank) cũng trình bày luận điểm bảo vệ khi cho rằng ông Bê bị cáo buộc là đồng phạm cố ý làm trái với ông Phạm Công Danh trong việc cho vay 1.800 tỉ đồng gây thiệt hại cho VNCB là chưa hợp lý.

Cả 3 luật sư bào chữa cho ông Bê đều cho rằng, hành vi đồng phạm xảy ra khi và chỉ khi cả 2 người cũng hiểu, biết ý chí của người kia.

Tuy nhiên, qua xét hỏi tại tòa đã cho thấy ông Trầm Bê không biết được những vấn đề xảy ra tại VNCB và do đó không có đủ chứng cứ để quy kết ông Bê là đồng phạm với Phạm Công Danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Hàng loạt nguyên giám đốc xin giảm án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO