Xét xử phúc thẩm vụ hoán đổi 'đất vàng' trung tâm TP HCM

Trung Hậu 04/10/2022 14:18

Ngày 4/10, TAND Cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm hoán đổi “đất vàng” trung tâm TP HCM gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 186 tỷ đồng, liên quan đến sai phạm của cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cùng nhiều cựu quan chức Sở ngành TP HCM.

Việc xét xử phúc thẩm vụ án này được tạm hoãn 3 lần trước đó và một lần phải dời lịch xét xử vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có nguyên nhân liên quan đến tình trạng sức khỏe của bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương.

Bản án sơ thẩm ngày 19/11/2021 của TAND TP HCM đã tuyên mức án 5 năm tù giam đối với ông Nguyễn Thành Tài. Các bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM mức án 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM (nay tách thành Sở Du Lịch và Sở Văn hóa Thể thao) và cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM Đào Anh Kiệt cùng lãnh mức án 4 năm tù giam cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, bản án sơ thẩm cũng đã tuyên bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tòa phúc thẩm được mở xét xử do bị cáo Nguyễn Thành Tài kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự và các bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thành Rum kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, phía đại diện Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đối với phần liên quan đến công ty này.

Liên quan đến phần trách nhiệm dân sự, phía đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) kháng cáo đề nghị sửa án sơ thẩm do không đồng ý việc thu hồi tài sản liên quan đến tài sản 185 Hai Bà Trưng giao lại cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM quản lý, sử dụng.

Tại phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã cung cấp giấy xác nhận tình trạng bệnh lý tâm thần do BV 30 tháng 4 (Bộ Công an) xác nhận. Từ đó, đề nghị trưng cầu giám định tâm thần đối với thân chủ của mình.

Về nội dung này, thẩm phán Phạm Công Mười cho biết, HĐXX sẽ triệu tập các cá nhân có liên quan tới giấy xác nhận tình hình bệnh của bà Dương Bạch Diệp để thẩm định tình trạng sức khỏe của bị cáo. Đồng thời, trong phần thủ tục chủ tọa phiên tòa cũng đã hỏi bị cáo Diệp có đủ sức khỏe để dự tòa phúc thẩm hay không. Bị cáo Diệp trả lời bản thân không đủ sức khỏe.

Các bị cáo Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau khi hội ý, HĐXX phúc thẩm thông báo sẽ triệu tập các bác sĩ liên quan của BV 30 tháng 4 (Bộ Công an) tới dự phiên tòa vào ngày mai (5/10) để làm rõ về giấy xác nhận tình trạng bệnh lý tâm thần của bị cáo Diệp do luật sư cung cấp.

Với trường hợp như vậy, HĐXX cho bị cáo Diệp rời phiên xử về trại giam sớm. Sau đó, HĐXX phúc thẩm vẫn quyết định tiếp tục vụ án. Đồng thời, trong phần thủ tục phiên tòa các bị cáo có kháng cáo cũng vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo. Theo HĐXX cấp phúc thẩm, dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ xét xử trong 3 ngày trước khi bước vào nghị án và tuyên án các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, bà Diệp là đại diện Công ty Diệp Bạch Dương, đã ký nhiều hợp đồng tín dụng, giấy biên nhận nợ với tài sản thế chấp đảm bảo cho các khoản vay là khu đất 57 Cao Thắng. Bằng việc lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo UBND TP HCM, trong đó có cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài để đề xuất hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM).

Dù quá trình hoán đổi 2 tài sản “đất vàng” đang quá trình xem xét hồ sơ nhưng bị cáo Diệp đã gian dối, thế chấp một khu đất tại Agribank - TP HCM và chỉ cung cấp bản photo GCNQSDĐ khu đất số 57 Cao Thắng cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM (số 185 Hai Bà Trưng). Trong khi đó, ngay cả khi đã hoán đổi được tài sản 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp đã không đưa trở lại thay thế tài sản thế chấp tại Agribank như thỏa thuận ban đầu với ngân hàng này mà tiếp tục dùng tài sản 185 Hai Bà Trưng mang đi thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Sacombank.

Cùng với sự giúp sức của các cựu quan chức và cán bộc thuộc UBND TP HCM liên quan, đã giúp bà Diệp thực hiện chót lọt hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, qua đó đã khiến Nhà nước thiệt hại số tiền hơn 186 tỷ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử phúc thẩm vụ hoán đổi 'đất vàng' trung tâm TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO