Xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế tại OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn đề nghị HĐXX minh oan

Tinh Anh 21/09/2017 07:45

Ngày 20/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục với phần tranh luận

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa.

OceanBank bị “cuốn theo thị trường”?

Tự biện luận để bổ sung phần bào chữa của luật sư, cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cho rằng, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử ở cả 2 phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm, tội đến đâu thì bị cáo sẽ chịu đến đó.

Song, bị cáo Thu tha thiết đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo về động cơ, mục đích, vai trò của bị cáo trong vụ án này.

Vào thời điểm đó, trước tình trạng toàn bộ hệ thống ngân hàng chịu sức ép rất lớn về thanh khoản, OceanBank cũng không ngoại lệ nên đã phải sử dụng phương pháp chi chăm sóc khách hàng để lôi kéo nguồn vốn. “Đây không phải là một chuỗi hành vi phạm tội mà vì Oceanbank bị cuốn theo thị trường...” – cựu TGĐ OceanBank giải thích.

Cũng theo bị cáo Thu, giai đoạn 2007-2009 bị cáo nghỉ sinh con thì tại OceanBank việc thực hiện chi chăm sóc khách hàng đã được thực hiện, vậy nên khi bị cáo quay lại làm việc, dù có muốn cũng không thể ngăn cản được hoạt động chi lãi ngoài hợp đồng của ngân hàng.

“Khi bị cáo tiếp nhận chức vụ TGĐ mới được anh Sơn bàn giao những khoản tiền gửi không kỳ hạn. Việc chi cho nhóm khách hàng này đã được thực hiện từ trước chứ không phải bị cáo về mới thực hiện. Bị cáo không thực hiện phân công gì thêm cho cấp dưới, cách thức trước được thực hiện thế nào thì bị cáo thực hiện như vậy...” – cựu TGĐ OceanBank thanh minh.

Với cáo buộc của cơ quan công tố về việc bị cáo Thu đã cùng với Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài hợp đồng, cựu TGĐ OceanBank đề nghị VKS xem xét lại, bởi bị cáo chỉ phụ trách Khối nguồn vốn và Khối kinh doanh không liên quan đến những khối khác. Từ khi nhận nhiệm vụ TGĐ thì Hà Văn Thắm mới yêu cầu bị cáo “để ý” khách hàng bên PVN.

“Khi bị cáo phê duyệt các khoản chi ở các khối cho bị cáo Hoài Nam, Thu Ba, Khôi Trang là do anh Thắm yêu cầu để tránh rủi ro trong giai đoạn đầu chăm sóc khách hàng. Bị cáo đã từng xin nghỉ chức danh TGĐ vì mẹ mổ thận, bố bị ung thư. Bị cáo muốn xin nghỉ nhưng anh Thắm động viên cố gắng làm việc. Sau đó anh Thắm bị bắt, có rất nhiều cuộc họp để thay thế Thắm nhưng không ai nhận. Vì ngân hàng nên khi mọi người đề xuất, bị cáo đã nhận làm Chủ tịch HĐQT...” – bị cáo Thu trình bày.

Làm ơn mắc oán?

Mở đầu phần tự bào chữa bổ sung, cựu Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn tin tưởng với một phiên tòa diễn ra dân chủ, khách quan như thế này thì các bị cáo sẽ được nhận bản án thấu tình đạt lý.

Tiếp đó, Nguyễn Xuân Sơn than vãn rằng, chỉ vì giúp Hà Văn Thắm chi tiền chăm sóc khách hàng mà vô tình vi phạm pháp luật. “Năm 2014 đúng là bị cáo có nhận tiền từ ông Thắm để chăm sóc khách hàng gửi tiền vào OceanBank. Tuy nhiên bị cáo không hề tham ô, không chiếm đoạt tiền của ông Thắm cũng như OceanBank hay PVN. Bị cáo mong HĐXX minh oan cho bị cáo...” – cựu Chủ tịch HĐTV PVN đề nghị.

Diễn giải để chứng minh mình vô tội, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định dùng toàn bộ hơn 246 tỷ đồng để chi cho khách hàng chứ không chiếm đoạt như cáo buộc của VKS. Bị cáo Sơn cũng nêu cụ thể tên một số doanh nghiệp là khách hàng VIP từng nhận những khoản tiền lớn.

“Bản chất của việc này là bị cáo chi chăm sóc khách hàng hộ Hà Văn Thắm. Hoàn toàn bị cáo không chiếm đoạt đồng tiền nào của Thắm, thậm chí bị cáo còn chi chăm sóc, giao lưu khách hàng bằng chính tiền túi. Nhờ việc chăm sóc này đã tạo nguồn khách hàng lớn cho OceanBank. Một việc làm giúp ích cho ngân hàng lại trở thành vi phạm pháp luật, bị cáo vô cùng ân hận...” – bị cáo Sơn tỏ ra nuối tiếc.

Một điều nữa Nguyễn Xuân Sơn cũng đưa ra trong phần tự bào chữa để khẳng định không chiếm đoạt tiền của OceanBank là trong thời gian làm TGĐ, bị cáo luôn lấy tiền trực tiếp từ Hà Văn Thắm và vợ ông ta chứ không hề lấy tiền từ ngân hàng.
Nếu biết đi tù thì sẽ không làm

Cũng tự bào chữa bổ sung, bị cáo Lê Thị Thu Thủy – cựu Phó TGĐ OceanBank cho rằng, bị cáo không phải là người hiểu về pháp luật, chỉ đến khi bị CQĐT khởi tố mới biết mình đã sai.

“Bị cáo rất hối hận. Bị cáo không nghĩ là đến mức phải đi tù, nếu biết đi tù thì chắc chắn sẽ không làm. Mức án 11-12 năm tù đối với bị cáo thực sự quá kinh khủng, mong HĐXX xem xét kỹ càng vai trò, trách nhiệm của bị cáo. Bị cáo ở bộ phận kế toán, thực hiện việc chuyển tiền cho khách hàng một cách thụ động. Bị cáo cũng không phải là người đưa ra chủ trương, không được bàn bạc, không nhận tiền, chi tiền...” – cựu Phó TGĐ OceanBank đề nghị.

Bị cáo Thủy cũng không đồng tình với đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa về trách nhiệm dân sự. Lê Thị Thu Thủy cho rằng, HĐXX cần xem xét đề nghị của cơ quan công tố về việc bồi thường dân sự, do bị cáo không làm việc trực tiếp với các khách hàng, làm sao biết ai để đòi tiền?

Cũng giống như bị cáo Thu, cựu Phó TGĐ OceanBank nhắc HĐXX về các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT. Bị cáo cũng đã nhiều lần ngăn cản khi biết Hà Văn Thắm chi lãi ngoài...

“Bị cáo cũng chỉ là người làm công ăn lương, không có khoản thu nhập nào khác. Bị cáo là người phải nghỉ ở nhà 3 năm nay, kinh tế đã kiệt quệ, không đêm nào ngủ ngon giấc. Bị cáo làm mẹ đơn thân, bố mẹ đã già, bị cáo chưa bao giờ có tiền án tiền sự, nhân thân tốt. Bị cáo xin HĐXX cho bị cáo hưởng sự khoan hồng để bị cáo được chăm sóc con thơ, phụng dưỡng cha mẹ già”– cựu Phó TGĐ OceanBank rưng rưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế tại OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn đề nghị HĐXX minh oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO